Tương tự chị Hằng, anh Minh Khang (Tân Bình, TP.HCM) cũng nhận được các tin nhắn rác yêu cầu nhấp vào đường link để chuẩn hóa thông tin thuê bao.
Tuy nhiên, đại diện các nhà mạng cho biết, khi gửi tin nhắn yêu cầu thuê bao kiểm tra và cập nhật lại thông tin đều được gửi đi bằng brandname. Đơn cử như, theo đại diện VNPT-VinaPhone, nếu khách hàng VinaPhone cần chuẩn hóa sẽ nhận được tin nhắn có brandname "VinaPhone", cuộc gọi thông báo qua số 0888 001091 và cuộc gọi hiển thị tên VinaPhone.
Theo đó, nhà mạng sẽ gửi tin nhắn liên tục trong ít nhất năm ngày, mỗi ngày ít nhất một lần để yêu cầu cập nhật dữ liệu. Thuê bao bị dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều nếu không thực hiện sau 15 ngày nhận thông báo, dừng hai chiều nếu không thực hiện sau 15 ngày tiếp theo. 30 ngày sau đó, thuê bao không cập nhật sẽ bị chấm dứt hợp đồng.
Trước vấn đề này, ông Võ Đỗ Thắng, Giám đốc Trung tâm đào tạo quản trị và an ninh mạng ATHENA cho biết, các tin nhắn, cuộc gọi trên đều là giả mạo. Để tránh bị mất sim người dân tuyệt đối không cung cấp các thông tin cá nhân họ tên, số điện thoại, email, số CMND/CCCD… đối với các cuộc gọi lạ hoặc đường link lạ.
Người dùng cần áp dụng triệt để nguyên tắc "không tin tưởng, luôn xác minh lại". Nghĩa là không nên vội tin mỗi khi nhận được một đề nghị từ bên ngoài như ngân hàng, nhà mạng...
Khi muốn cập nhật thông tin cá nhân cho thuê bao, hãy thực hiện các bước hướng dẫn của từng nhà mạng như tại website, ứng dụng hay các quầy giao dịch trực tiếp.