Người dân bức xúc vì huyện cho đốn hạ hàng chục cây xanh giữa mùa nóng

18/05/2023, 15:22
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Một hàng cây Sao Đen khoảng 20 năm tuổi ở trước sân vận động thuộc thị trấn Khâm Đức (huyện Phước Sơn, Quảng Nam) tỏa bóng mát đã bị chặt hạ để chỉnh trang vỉa hè giữa mùa nắng nóng khiến người dân bức xúc.

Theo ghi nhận, hàng cây trên vỉa hè đường 12 tháng 5 trước sân vận động huyện Phước Sơn đã bị đốn hạ. Sự việc diễn ra hơn 10 ngày qua, cùng thời tiết nắng nóng đã khiến người dân địa phương bức xúc khi hàng cây gần 20 năm tuổi đã bị cưa hạ.

Theo tìm hiểu, việc chặt hạ cây Sao Đen là thực hiện theo chủ trương của UBND huyện Phước Sơn nhằm thực hiện đề án chỉnh trang đô thị của huyện Phước Sơn.

Sự việc khiến nhiều người dân địa phương và các hộ dân sống dọc tuyến đường 12 tháng 5 bày tỏ bức xúc, không đồng tình.

Hiện có 17 cây sao đen bị chặt hạ được tập kết về bến xe Khâm Đức, được bán thanh lý. Nhiều cây gỗ có đường kính thân 20-30 cm, dài thẳng tắp. Người dân khu vực khi được hỏi đều băn khoăn việc chỉnh trang đô thị sao lại chặt hạ cây xanh?

Người dân bức xúc vì huyện cho đốn hạ hàng chục cây xanh giữa mùa nóng - 1

Cây xanh bị đốn hạ trong mùa nắng nóng.

Ngày 18/5, trao đổi với phóng viên Tiền Phong, ông Lê Quang Trung - Chủ tịch UBND huyện Phước Sơn cho biết UBND huyện Phước Sơn đã có báo cáo gửi thường trực huyện ủy về vụ việc đốn hạ hàng cây Sao Đen.

Ông Trung cho biết hàng cây Sao Đen trên tuyến đường 12 tháng 5 được trồng vào năm 2008, qua kiểm tra thực tế tại thời điểm trước khi đốn hạ, thân cây cao từ gốc đến ngọn khoảng từ 15-17 m và cao hơn đường dây điện trung thế bên cạnh khoảng 5-6 m. Trong khi đó, Sao Đen thuộc danh mục loài cây gỗ lớn, có nguy cơ gãy, ngã đổ ảnh hưởng đến an toàn tuyến đường dây điện trung thế và người dân khi tham gia giao thông trên tuyến đường này, nhất là trên địa bàn huyện thường xuyên xảy ra mưa to gió lớn.

Người dân bức xúc vì huyện cho đốn hạ hàng chục cây xanh giữa mùa nóng - 2

Những cây Sao Đen to bị đốn hạ để chỉnh trang đô thị.

Liên quan đến việc không di dời cây mà phải đốn hạ, lãnh đạo UBND huyện Phước Sơn cho biết qua nhiều lần cải tạo, nâng cấp tuyến đường 12 tháng 5, những cây Sao Đen này được đổ đất lấp trên gốc khoảng từ 1,2 m-1,5 m, đồng thời việc đào gốc để di dời cây đi nơi khác ảnh hưởng bờ tường, sân nền của sân vận động và các công trình ngầm dưới vỉa hè nên không thể thực hiện.

UBND huyện Phước Sơn đã có quyết định thanh lý 17 cây Sao Đen trên tuyến đường 12 tháng 5, đồng thời thành lập Hội đồng định giá khởi điểm thanh lý tài sản với tổng khối lượng gỗ Sao Đen qua kiểm đếm là 5.326 m3.

Người dân bức xúc vì huyện cho đốn hạ hàng chục cây xanh giữa mùa nóng - 3

Sau khi chặt hàng cây Sao Đen khu vực trước sân vận động huyện Phước Sơn trơ trụi, nắng nóng.

Hiện các ngành liên quan đang triển khai bước quy trình thủ tục thanh lý tài sản theo quy định của pháp luật.

Báo cáo của UBND huyện Phước Sơn cũng cho rằng việc thanh lý 17 cây Sao Đen trên tuyến đường 12 tháng 5 thị trấn Khâm Đức là cần thiết để đảm bảo an toàn và triển khai các nhiệm vụ liên quan. UBND huyện ghi nhận phản ánh của một số hộ dân về sự giảm đi tàn che bóng mát khi thanh lý các cây Sao Đen nói trên, rất mong người dân chia sẻ, ủng hộ với chủ trương của huyện để thời gian đến có tuyến đường 12 tháng 5 đẹp, ấn tượng khi mỗi độ Xuân về, tạo điểm nhấn cho đô thị Khâm Đức đối với du khách gần xa.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người dân bức xúc vì huyện cho đốn hạ hàng chục cây xanh giữa mùa nóng