Người đàn ông 55 tuổi đột ngột xuất huyết não giữa đêm, cực lưu ý những dấu hiệu cảnh báo này

19/03/2023, 12:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Làm việc quá sức, không nghỉ ngơi điều độ sẽ khiến chứng xuất huyết não dễ dàng xảy đến hơn.

Ông Zhang (người Trung Quốc), năm nay 55 tuổi thường ngày vẫn bận rộn với công việc của mình nên thường xuyên tăng ca, thức khuya. Một thời gian trước, ông Zhang bắt đầu thường xuyên bị chảy máu cam, đau đầu và thỉnh thoảng mờ mắt nhưng ông nghĩ rằng, do mình quá bận rộn với dự án, điều kiện làm việc cường độ cao nên sức khỏe suy giảm là điều bình thường. Sau khi hoàn thành dự án, ông đã có thể về nhà trước 12 giờ, tuy nhiên sau khi tắm cảm thấy bản thân rất mệt mỏi nên đã đi ngủ sớm.

Người đàn ông 55 tuổi đột ngột xuất huyết não giữa đêm, cực lưu ý những dấu hiệu cảnh báo này - 1

Nửa đêm, vợ ông Zhang tỉnh dậy đi vệ sinh, phát hiện ông không còn thở nên đã nhanh chóng gọi cấp cứu đưa ông đến bệnh viện. Sau khi kiểm tra, bác sĩ nói rằng đây là biểu hiện của xuất huyết não do làm việc quá sức suốt một thời gian dài và bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật cho ông Zhang. Thật may ông đã được cấp cứu kịp thời, nếu chậm hơn thì sẽ khó cứu được.

Hiểu về xuất huyết não

Hầu hết mọi người khi nghe đến xuất huyết não, phản ứng đầu tiên của họ là sợ hãi. Quả thực, đây là một căn bệnh có tỷ lệ tử vong cao, xuất huyết não phát triển rất nhanh, không cho người bệnh kịp phản ứng, như trường hợp của ông Zhang.

Hầu hết xuất huyết não là do cao huyết áp kết hợp với xơ cứng động mạch, tuy nhiên ngoài huyết áp cao còn có những nguyên nhân khác cũng có thể gây xuất huyết não như thừa cân béo phì, hút thuốc lá, nghiện rượu… Phần lớn xuất huyết não xảy ra ở độ tuổi từ 50 trở lên. Hiện nay xuất huyết não được chia làm hai loại là xuất huyết não nguyên phát và xuất huyết não thứ phát, tỷ lệ xuất huyết não nguyên phát tương đối lớn.

Người đàn ông 55 tuổi đột ngột xuất huyết não giữa đêm, cực lưu ý những dấu hiệu cảnh báo này - 2

Những dấu hiệu báo động nguy cơ xuất huyết não

Mờ mắt

Khi phát hiện mình thỉnh thoảng bị mờ mắt thì phải cẩn thận, rất có thể là do xuất huyết não gây ra. Khi người bệnh gặp phải triệu chứng chảy máu trong não, vỏ chẩm của não sẽ bị tổn thương dẫn đến giảm thị lực, mờ mắt. Nếu trường thị giác của mắt phải bị tổn thương, chứng tỏ thùy chẩm bên phải bị ảnh hưởng, còn nếu là mắt trái thì là thùy chẩm trái. Khi điều này xảy ra với bệnh nhân tăng huyết áp , tốt nhất nên chụp CT não, nếu não không có vấn đề gì thì kiểm tra mắt để loại trừ nguyên nhân.

Chóng mặt và nhức đầu

Người đàn ông 55 tuổi đột ngột xuất huyết não giữa đêm, cực lưu ý những dấu hiệu cảnh báo này - 3

Nhiều người vẫn hay coi thường biểu hiện chóng mặt, nhức đầu nhưng nếu các triệu chứng chóng mặt, nhức đầu xảy ra thường xuyên thì bạn phải cẩn thận, tốt nhất nên thực hiện một số kiểm tra chi tiết dưới sự hướng dẫn của bác sĩ để tìm ra nguyên nhân để điều trị càng sớm càng tốt.

Sự vỡ mạch máu trong não không xảy ra ngay lập tức mà là quá trình hình thành từ từ cục huyết khối trong mạch máu, trong quá trình hình thành cục huyết khối từ từ, dòng máu lưu thông trong não bị tắc nghẽn, mạch máu giãn ra , mạch máu giãn nở từ từ chèn ép các mô xung quanh nên sẽ gây ra triệu chứng chóng mặt, nhức đầu.

Tê một bên chân tay

Người đàn ông 55 tuổi đột ngột xuất huyết não giữa đêm, cực lưu ý những dấu hiệu cảnh báo này - 4

Khi có triệu chứng xuất huyết não, máu sẽ chèn ép một số vùng não, phần não phía sau vùng bị chèn ép sẽ mất chức năng, có thể đột ngột tê, yếu, thậm chí đứng không vững một bên. Nếu tình trạng này xảy ra, bệnh nhân nên đi khám và điều trị càng sớm càng tốt.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người đàn ông 55 tuổi đột ngột xuất huyết não giữa đêm, cực lưu ý những dấu hiệu cảnh báo này