Người đàn ông suy kiệt vì tự điều trị suy thận theo mạng xã hội

08/01/2024, 13:17
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Người đàn ông tự ý uống cỏ mực (cây nhọ nồi) và đậu đen xanh lòng để điều trị suy thận theo hướng dẫn từ video trên mạng xã hội.

Bác sĩ Lê Văn Thiệu, Khoa Nhiễm khuẩn tổng hợp, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, cho biết vừa tiếp nhận và điều trị cho nam bệnh nhân 47 tuổi nhập viện sau khi uống cây cỏ mực để chữa suy thận.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng ăn uống kém, da xanh xao, chân đau nhức, cơ thể ngày càng mệt mỏi, suy kiệt.

Trước đó, người đàn ông suy thận độ 3 từ nhiều năm trước, nhưng do cảm thấy sức khỏe bình thường, nghĩ đã khỏi bệnh, bệnh nhân không uống thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ. Thay vào đó, bệnh nhân tự ý uống cỏ mực, đậu đen xanh lòng để điều trị theo hướng dẫn từ video trên mạng xã hội.

Người đàn ông suy kiệt vì tự điều trị suy thận theo mạng xã hội - 1

(Ảnh minh họa).

Hơn 3 tháng qua, mỗi ngày bệnh nhân duy trì uống khoảng một nắm tay cỏ mực và 2-3 muỗng đậu đen. Tuy nhiên, bệnh không có dấu hiệu thuyên giảm mà cơ thể ngày càng yếu hơn, bệnh nhân mới nhập viện khám.

Bác sĩ Thiệu chẩn đoán tình trạng bệnh nhân đã chuyển sang suy thận cấp trên nền suy thận mạn giai đoạn 5, chỉ định lọc máu nhằm tránh nguy cơ hôn mê, tử vong.

Nếu đáp ứng điều trị bằng thuốc kém, chức năng thận không phục hồi tốt hơn, bệnh nhân có thể sẽ phải lọc máu định kỳ suốt đời.

Nhiều bệnh nhân suy thận tự ngưng điều trị và thay thế hoặc uống kèm thêm các loại lá cây như cỏ mực (nhọ nồi), đậu đen xanh lòng, cây rễ gió, cây mộc thông... khiến bệnh nặng hơn, không thể hồi phục, phải lọc máu suốt đời.

Thực tế, các loại thuốc khi đưa vào cơ thể có hai cách đào thải là qua gan và qua thận. Trong trường hợp người bệnh đã suy giảm chức năng thận lại bắt thận làm việc thêm nữa, vô tình góp phần làm chức năng thận suy giảm hơn.

Theo các bác sĩ, cỏ mực, có nhiều tên gọi như nhọ nồi, hạn liên thảo, bạch hoa thảo, thủy hạn liên… Theo Đông y, cỏ mực không độc, có vị chua, ngọt, tính hàn, thường dùng chữa sốt cao, chảy máu cam, mề đay, viêm họng, suy nhược… Tuy nhiên, chưa có nghiên cứu khoa học nào chỉ rõ tác dụng chữa suy thận bằng cỏ mực.

Đặc biệt trên bệnh nhân thận mạn, chức năng thận vốn đã kém nên việc dùng các hoạt chất từ cây cỏ, thuốc, ngay cả ăn uống thường ngày đều cần phải cẩn trọng để tránh tiến triển suy thận nặng hơn.

Bên cạnh đó, bệnh nhân suy thận mạn cần phải được thăm khám, điều trị bằng thuốc, kiểm soát thường xuyên các chỉ số như protein niệu, các xét nghiệm đánh giá chức năng thận.

Bác sĩ khuyến cáo đối với bệnh nhân đã có bệnh lý về thận, tốt nhất không nên tùy tiện sử dụng các loại thuốc khi không có chỉ định, kể cả những bài thuốc đông y cũng phải do bác sĩ y học cổ truyền kê, tránh tiền mất tật mang.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người đàn ông suy kiệt vì tự điều trị suy thận theo mạng xã hội