Người đứng đầu DPR: Giao tiêm kích F-16 cho Kiev chỉ ra ý định kéo dài xung đột

CTV Ngọ Nguyễn | 21/08/2023, 18:20
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Người đứng đầu Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng cho rằng, kế hoạch chuyển giao máy bay chiến đấu F-16 cho Ukraine cho thấy các nước phương Tây vẫn muốn kéo dài xung đột tại đây.

Ông Denis Pushilin, người đứng đầu nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng (DPR), hôm 21/8 cho hay, kế hoạch chuyển giao máy bay chiến đấu F-16 cho Ukraine cho thấy các nước phương Tây vẫn đi theo con đường kéo dài xung đột.

Người đứng đầu DPR: Giao tiêm kích F-16 cho Kiev chỉ ra ý định kéo dài xung đột - Ảnh 1.

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte (phải) và Tổng thống Ukraine Zelensky (giữa) đứng cạnh một chiếc F-16 tại căn cứ không quân Eindhoven ở Hà Lan. (Ảnh: Reuters)

"Chắc chắn, việc chuyển giao máy bay chiến đấu cho Kiev thời điểm này sẽ gia tăng thêm khó khăn trong quá trình chấm dứt xung đột. Chúng tôi hiểu rằng phải thực hiện những biện pháp cần thiết để đối phó với các máy bay chiến đấu này. Tuy nhiên, có thể coi đây là một nỗ lực khác từ phía các nước phương Tây để thúc đẩy xung đột kéo dài", ông phát biểu trong chương trình truyền hình Rossiya-24.

Trước đó, Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky đã công bố "thỏa thuận đột phá" với Hà Lan về việc cung cấp 42 máy bay chiến đấu F-16 cho Kiev.

Đan Mạch cũng cho biết sẵn sàng chuyển giao 19 máy bay chiến đấu F-16 cho Kiev, trong đó 6 chiếc đầu tiên sẽ đến Ukraine trong năm nay. Không quân Đan Mạch có khoảng 30 máy bay chiến đấu F-16 và nước này có kế hoạch thay thế bằng phi đội F-35 hiện đại hơn. Hà Lan hiện có 42 chiếc F-16.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Đan Mạch Troels Lund Poulsen, thông báo rằng một “liên minh” - bao gồm Hà Lan, Bỉ, Canada, Luxembourg, Na Uy, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Romania, Anh và Thụy Điển - sẽ bắt đầu huấn luyện các phi công Ukraine lái tiêm kích F-16 do Mỹ thiết kế vào tháng 8 tại Skrydstrup ở miền nam Jutland, Đan Mạch. Khóa học dự kiến ​​sẽ kéo dài ít nhất sáu tháng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người đứng đầu DPR: Giao tiêm kích F-16 cho Kiev chỉ ra ý định kéo dài xung đột