Người dùng thuốc lá đang có xu hướng trẻ hóa và những hệ lụy khôn lường

17/10/2023, 15:20
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo số liệu mới nhất, tỷ lệ người sử dụng thuốc lá ở Việt Nam đang có xu hướng trẻ hóa dẫn tới những hệ lụy về mặt sức khỏe, kinh tế, xã hội.

Tác hại của các sản phẩm từ thuốc lá

Ngày 16/10, Tổ chức Campaign for Tobacco-Free Kids đã phối hợp với Trường THCS Chương Dương (Hoàn Kiếm, Hà Nội) tổ chức hoạt động ngoại khóa tuyên truyền với chủ đề “Loại bỏ thuốc lá điện tử trong môi trường học đường”.

Bà Đoàn Thu Huyền - Đại diện Tổ chức Campaign For Tobacco-Free Kids cho hay, đây là một cơ hội để kết nối giữa các em học sinh, các phụ huynh, nhà trường và các tổ chức xã hội trong việc nhận thức những tác hại của thuốc lá/thuốc lá điện tử.

Bà Đoàn Thu Huyền - Đại diện Tổ chức Campaign For Tobacco-Free Kids chia sẻ về những tác hại của thuốc lá cho học sinh. ảnh 1
Bà Đoàn Thu Huyền - Đại diện Tổ chức Campaign For Tobacco-Free Kids chia sẻ về những tác hại của thuốc lá cho học sinh.

Tham gia chương trình, các em có thể chia sẻ những tâm tư, nguyện vọng cũng như giải đáp những thắc mắc và được cung cấp những thông tin khoa học, đúng đắn về thuốc lá/thuốc lá điện tử. Từ đó chủ động tránh xa thứ đồ dùng nguy hại này nhằm bảo vệ sức khỏe.

Học sinh cần ghi nhớ, mỗi một hơi thuốc lá điện tử là nạp vào cơ thể hàng nghìn hóa chất khác nhau. Đây hoàn toàn không phải là sản phẩm thay thế cho thuốc lá truyền thống hay đồ chơi vô hại mang tính giải trí như những gì được quảng cáo. Mọi sản phẩm từ thuốc lá đều gây hại.

"Thuốc lá điện tử độc hại và nguy hiểm, đe dọa trực tiếp đến sức khỏe và tương lai của các em, nguy cơ tạo ra một thế hệ nghiện nicotine. Học sinh nên được trang bị kiến thức đầy đủ, biết cách nhận biết nguy cơ, từ đó chung tay loại bỏ thuốc lá điện tử trong trường học và cuộc sống của mình", bà Đoàn Thu Huyền nói.

Hoạt động tuyên truyền mang nhiều ý nghĩa để học sinh trang bị các kiến thức về tác hại của thuốc lá. ảnh 2
Hoạt động tuyên truyền mang nhiều ý nghĩa để học sinh trang bị các kiến thức về tác hại của thuốc lá.

Tại đây, các em học sinh đã tham gia thuyết trình về tác hại của thuốc lá điện tử. Khác biệt với những hoạt động tuyên truyền trước đây, hoạt động lần này với chủ đề “Loại bỏ thuốc lá điện tử trong môi trường học đường” đã đề cao sự chủ động của các em trong việc tìm hiểu về tác hại của thuốc lá điện tử.

Phần thuyết trình được chuẩn bị chu đáo, trình bày dưới hình thức sơ đồ tư duy, hình ảnh trực quan, tranh vẽ, thảo luận mở thể hiện sự tìm tòi, nghiên cứu của các em về vấn đề này. Cách tiếp cận này dưới góc nhìn, giọng văn trình bày của học sinh rất dễ tiếp thu và truyền tải đến các bạn bè cùng trang lứa.

Những con số đáng báo động

Trong những năm gần đây, hiện tượng sử dụng thuốc lá điện tử đang gia tăng và phần nào tác động tiêu cực đến sức khỏe, lối sống của thế hệ trẻ ở nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Các vị diễn giả trả lời thắc mắc của học sinh tại buổi giao lưu. ảnh 3
Các vị diễn giả trả lời thắc mắc của học sinh tại buổi giao lưu.

Theo điều tra của Tổ chức Y tế thế giới, trong năm 2019, tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử trong lứa tuổi học sinh từ 15-17 tuổi tại Việt Nam là 2,6%. Đến năm 2022, tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử của học sinh độ ở độ tuổi 13-15 là 3,5% và đang có xu hướng trẻ hóa.

Nguyên nhân của vấn đề này có lẽ một phần do sự thiếu hiểu biết về các tác hại do thuốc lá điện tử mang lại. Nhiều người được quảng cáo rằng hút thuốc lá điện tử không có hại và cũng không gây nghiện.

Ngoài ra, việc cầm trên tay một chiếc máy (hay còn gọi là pod) hút thuốc lá điện tử được một số bộ phận thanh niên, học sinh cho là “sành điệu”, có thể “lấy le” được với bạn bè. Do vậy, việc cung cấp thông tin khoa học chính xác nhằm nâng cao hiểu biết của học sinh về tác hại của thuốc lá điện tử là rất cần thiết.

Cô Nguyễn Thị Vân Hồng - Hiệu trưởng Trường THCS Chương Dương nhấn mạnh: "Đây là một hoạt động vô cùng bổ ích trong việc trang bị cho học sinh những kiến thức, kỹ năng cơ bản để nói không với các sản phẩm từ thuốc lá. Khi các em nhận thức được tác hại của thuốc lá/thuốc lá điện tử thì sẽ tự giác tránh xa chúng".

PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho rằng, thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến các bệnh mãn tính không lây nhiễm và cả lây nhiễm. Nhà nước đã có những quy định liên quan nhưng cuộc chiến phòng chống tác hại thuốc lá vẫn còn phức tạp. Vì thế, công tác truyền thông tới người dân, trong đó có đối tượng thanh thiếu niên cần triển khai sâu rộng để chủ động phòng ngừa, tránh xa các sản phẩm từ thuốc lá.

Bài liên quan
Bị phát hiện bán thuốc lá điện tử ở trường, nữ sinh gọi phụ huynh tới đánh bạn
Bị cô giáo chủ nhiệm tịch thu thuốc lá điện tử, nữ sinh lớp 7 gọi phụ huynh đến trường hành hung bạn cùng lớp vì nghi đã báo cô giáo.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người dùng thuốc lá đang có xu hướng trẻ hóa và những hệ lụy khôn lường