Người được đề xuất 'lập đàn cầu mưa': Tôi là thợ mộc, có 20 năm nghiên cứu về biến đổi khí hậu

15/04/2024, 08:03
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ông Nguyễn Hoàng Điệp cho biết ông nguyên là Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Ứng dụng tiềm năng con người, có nhiều năm nghiên cứu về tiềm năng con người nên giới thiệu người cầu mưa để địa phương kiểm chứng thêm.

Thông tin Tiến sĩ (TS) Nguyễn Hoàng Điệp, Giám đốc Trung tâm Dịch thuật, Dịch vụ văn hóa và khoa học - công nghệ (CTCS), vừa ký văn bản gửi Chi cục Thủy lợi TP.HCM giới thiệu ông Lê Minh Hoàng, người có khả năng cầu mưa đang gây xôn xao dư luận.

Văn bản gửi Chi cục Thủy lợi TP.HCM về việc cầu mưa.

Văn bản gửi Chi cục Thủy lợi TP.HCM về việc cầu mưa.

Giới thiệu để địa phương kiểm nghiệm thêm

Nhiều chuyên gia khí tượng cho rằng việc "lập đàn cầu mưa" là hoàn toàn không có căn cứ bởi việc xảy ra hiện tượng mưa phải có nhiều điều kiện. Vậy tại sao TS Nguyễn Hoàng Điệp lại ký văn bản giới thiệu ông Lê Minh Hoàng trong khi bản thân ông khẳng định vấn đề này chưa được kiểm chứng.

Xâm nhập mặn, hạn hán gây ảnh hưởng đến đời sống người dân. Ảnh: ĐÔNG HÀ

Xâm nhập mặn, hạn hán gây ảnh hưởng đến đời sống người dân. Ảnh: ĐÔNG HÀ

Trao đổi với PLO, TS Nguyễn Hoàng Điệp cho biết ông nguyên là Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Ứng dụng tiềm năng con người.

"Tôi là người nghiên cứu khá nhiều và viết trên 300 đầu sách đã xuất bản. Tôi nghiên cứu lĩnh vực về tiềm năng con người rất nhiều. Khi nghe câu chuyện anh Hoàng trình bày, năn nỉ nên tôi giới thiệu. Xuất phát từ tình yêu thương, đau khổ trước đồng bào các tỉnh phía Nam, hàng vạn ha hoa màu bị khô hạn, hàng triệu con người đang thiếu nước, nên nghe tin có người có khả năng thì giới thiệu. Nhưng tôi nhấn mạnh rõ là tôi chưa khẳng định và cũng không phủ định khả năng cầu mưa của anh Hoàng.

Khoa học có những chân trời chưa có đáp số, nếu khả năng người ta có mà chúng ta không thử thì chúng ta mất đi một tài năng. Vì vậy tốt nhất là cứ giới thiệu để địa phương kiểm nghiệm xem có làm được không "- TS Nguyễn Hoàng Điệp nói.

Người cầu mưa muốn vào TP.HCM nghiên cứu

Chiều 14-4, ông Lê Minh Hoàng, người được TS Nguyễn Hoàng Điệp giới thiệu với Chi cục Thủy lợi TP.HCM về khả năng cầu mưa, cho biết muốn vào TP.HCM để khảo sát, nghiên cứu tìm cách "giải hạn".

Ông Lê Minh Hoàng cho biết công việc chủ yếu thường ngày của ông là thợ mộc, ngoài công việc thường ngày thì ông có khoảng 20 năm nghiên cứu độc lập trong lĩnh vực biến đổi khí hậu. Ông cho biết đã từng cầu mưa cho Hà Nội, Lâm Đồng cùng một số tỉnh thành và đã có kết quả.

"Tôi dự định ngày mai sẽ vào TP.HCM để nghiên cứu và thực hiện cầu mưa cho TP.HCM. Trước đây tôi có văn bản có con dấu và chữ ký của giám đốc một HTX ở Hà Nội, văn bản tôi có trình bày mình có khả năng đặc biệt giúp giảm được thiên tai, có giấy này tôi mới nộp cho Bộ KH&CN để làm đề tài nghiên cứu"- ông Lê Minh Hoàng nói.

Đơn vị nhận được văn bản sẽ có phúc đáp
TS TS Nguyễn Hoàng Điệp đã ký cho ông Hoàng nhiều văn bản có nội dung như nhau để gửi đi các một số đơn vị có liên quan như Chi cục Thủy lợi TP.HCM.
Liên hệ với lãnh đạo Chi cục Thủy lợi TP.HCM, vị này cho biết có nhận được văn bản nêu trên nhưng phía Chi cục vẫn chưa phúc đáp.
Lãnh đạo Sở NN&PTNT TP.HCM cho biết tất cả những văn bản gửi đơn vị sẽ được phúc đáp. "Chúng tôi đã nhận được văn bản có nội dung nêu trên, đơn vị sẽ có văn bản phúc đáp về vấn đề này"- vị này nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người được đề xuất 'lập đàn cầu mưa': Tôi là thợ mộc, có 20 năm nghiên cứu về biến đổi khí hậu