Người 'gieo mầm' học sinh giỏi quốc gia trên đất lửa

Đăng Đức | 06/03/2023, 06:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Những thành tích của học sinh Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, tỉnh Quảng Trị, có sự đóng góp không nhỏ của đội ngũ giáo viên bộ môn.

Những năm gần đây, học sinh Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (tỉnh Quảng Trị) liên tiếp gặt hái nhiều giải cao trong các cuộc thi Tin học quốc gia lẫn quốc tế. Những thành tích trên của học trò có sự đóng góp không nhỏ của đội ngũ giáo viên dạy bộ môn này.

Truyền lửa đam mê cho học trò

Hơn 20 năm tham gia giảng dạy, thầy giáo Hoàng Văn Diệu - Tổ phó Tổ Tin học (Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn) được đánh giá là giáo viên trẻ năng động, có nhiều sáng tạo, đổi mới trong hoạt động dạy học. Thầy và các giáo viên bộ môn Tin học của trường đã bồi dưỡng hàng trăm học sinh đạt nhiều giải cao trong các cuộc thi học sinh giỏi quốc gia lẫn quốc tế. Trong đó, thành tích ấn tượng nhất phải kể đến là tấm Huy chương Bạc châu Á danh giá đầu tiên học trò của trường đạt được.

Thầy Diệu cho biết, năm 2003, sau khi tốt nghiệp Đại học Sư phạm Huế, thầy được nhận về công tác tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn. Đây là ngôi trường được xếp “tốp đầu” về chất lượng giáo dục tại địa phương. Được công tác ở ngôi trường có nhiều trò giỏi, thầy giỏi nên thầy có nhiều cơ hội và động lực để cống hiến nhiều hơn.

Trong quá trình giảng dạy, thầy Diệu luôn có nhiều đổi mới, sáng tạo phương pháp dạy học nhằm nâng cao chất lượng. Thầy hai lần đạt thủ khoa môn Tin học tại hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh năm 2008 và 2010. Đặc biệt, khi được nhà trường giao nhiệm vụ bồi dưỡng học sinh giỏi, thầy đã đem tri thức, kinh nghiệm của mình để truyền dạy cho học sinh. Từ năm 2006 đến nay, thầy Diệu đã tham gia Hội đồng bồi dưỡng học sinh giỏi cấp quốc gia môn Tin học của nhà trường.

Đến nay, thầy Diệu đã tham gia bồi dưỡng đội tuyển Tin học Trường chuyên Lê Quý Đôn dự thi học sinh giỏi cấp tỉnh đạt hơn 200 giải, trong đó có gần 120 giải Nhất và giải Nhì. Đặc biệt, thầy cũng tham gia bồi dưỡng và chủ nhiệm đội tuyển Tin học dự thi học sinh giỏi cấp quốc gia, đạt được 44 giải.

Trong số những học sinh đạt giải quốc gia môn Tin học những năm gần đây có 5 em được dự thi vòng chọn đội tuyển dự thi Olympic khu vực và quốc tế. 3 em được vào đội tuyển dự thi Olympic Tin học khu vực và quốc tế là: Võ Xuân Minh Tuấn (năm 2017), Nguyễn E Rô (năm 2019), Thái Xuân Đăng (năm 2020). Trong đó, thành tích nổi bật nhất là Huy chương Bạc châu Á của em Thái Xuân Đăng.

Lê Thiên Quân, học sinh lớp 11 chuyên Tin cho biết: “Trong những tiết học, thầy Diệu luôn tạo không khí học tập vui tươi, để chúng em hiểu bài dễ dàng hơn. Thầy cũng truyền cho các em động lực học tập nghiêm túc và siêng năng hơn để biến những ước mơ thành hiện thực”.

Người 'gieo mầm' học sinh giỏi quốc gia trên đất lửa ảnh 1

Thầy Diệu đã bồi dưỡng cho nhiều học sinh đạt thành tích cao. Ảnh: NVCC.

Không ngừng nâng cao năng lực

Thầy Diệu chia sẻ: “Để học tốt môn Tin học, yêu cầu học sinh phải có nền tảng kiến thức cơ bản, hiểu kiến thức thuật toán và kỹ năng lập trình. Đây là những yếu tố quan trọng giúp học sinh học tốt môn này”.

Bên cạnh việc bồi dưỡng học sinh giỏi, thầy Diệu cũng thường xuyên hướng dẫn và hỗ trợ học sinh tham gia nghiên cứu khoa học và sáng tạo trẻ. Có nhiều học sinh đạt giải sáng tạo trẻ cấp tỉnh và nghiên cứu khoa học cấp quốc gia.

Bản thân thầy Diệu cũng có nhiều đề tài, sáng kiến khoa học ứng dụng trong dạy học được xếp loại cao. Trong đó, có đề tài được ứng dụng có hiệu quả: Một số kinh nghiệm tạo test trong bồi dưỡng học sinh giỏi Tin học được sử dụng tập huấn giáo viên môn Tin học cấp THPT và THCS. Nhiều đề tài được ứng dụng trong bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi Tin học dự thi quốc gia hàng năm tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn.

Thầy Diệu cho biết thêm, xét về mặt bằng kiến thức, học sinh của địa phương cũng không thua kém bao nhiêu so với các tỉnh, thành khác. Tuy nhiên, trước đây học sinh chưa có điều kiện tham gia nhiều cuộc thi để tăng tính cọ xát. Những năm gần đây, học sinh Quảng Trị mới có điều kiện tham gia nhiều cuộc thi hơn để có cơ hội giao lưu học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, từ đó thành tích được nâng lên.

Thầy Diệu nói rằng, để đạt được chất lượng cao, không chỉ môn Tin học mà một số môn khác cũng yêu cầu học sinh có tinh thần tự học, niềm đam mê và kiến thức ngoại ngữ và biết cập nhật kiến thức mới.

Với những đóng góp trong hoạt động giảng dạy và bồi dưỡng học sinh giỏi, thầy giáo Hoàng Văn Diệu đã vinh dự được UBND tỉnh Quảng Trị 3 lần tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong bồi dưỡng học sinh giỏi đạt giải quốc gia môn Tin học các năm 2015, 2017 và 2018, 2 Giấy khen của Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Trị về thành tích xuất sắc trong bồi dưỡng học sinh giỏi đạt giải quốc gia năm 2014 và 2021. Hội Liên hiệp Khoa học Kỹ thuật tỉnh Quảng Trị tặng Giấy khen năm 2016 và 2017...

Đặc biệt, thầy Diệu là một trong 8 cán bộ, giáo viên tại tỉnh Quảng Trị được lựa chọn để các cơ quan cấp trên xem xét, đề nghị Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú năm 2023.

Thầy giáo Mai Hoa Cư, Chủ tịch Công đoàn Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn cho biết, thầy Hoàng Văn Diệu là một thầy giáo trẻ có năng lực chuyên môn tốt, có nhiều thành tích trong công tác đào tạo học sinh giỏi. Nhiều năm liền, thầy Diệu đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp tỉnh.

“Thầy Diệu luôn tận tâm, tận lực với học sinh, được nhiều phụ huynh kính trọng. Trong các hoạt động đoàn thể, thầy luôn là người tiên phong cho phong trào hiến máu nhân đạo từ nhiều năm nay. Thầy cũng tham gia tích cực vào các hoạt động như phong trào văn nghệ, thể thao, các hoạt động nhân đạo do Công đoàn tổ chức. Nhiều năm liền được Công đoàn cơ sở và Công đoàn ngành khen thưởng”, thầy Cư cho hay.

Thái Xuân Đăng, cựu học sinh chuyên Tin (Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn) chia sẻ: “Thầy Diệu là giáo viên đã truyền cảm hứng và kiến thức cho em trong suốt thời gian học tập ở bậc THPT. Những bài giảng của thầy rất gần gũi và dễ hiểu, đã giúp em tiếp thu nhanh hơn với những kiến thức mới. Thầy còn kể về tấm gương của các anh chị đi trước như là nguồn động lực để chúng em phấn đấu noi theo. Với những thành viên trong đội tuyển, thầy luôn quan tâm đến sự tiến bộ của mọi người, thường xuyên động viên và hỗ trợ nhiệt tình. Một phần kiến thức và kỹ năng của em có được hôm nay là nhờ thầy”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người 'gieo mầm' học sinh giỏi quốc gia trên đất lửa