Người mẹ thứ hai của trẻ vùng cao

Hà Thuận - Hà An | 08/03/2023, 13:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trẻ lần đầu ra lớp đối diện với nhiều khó khăn do thay đổi môi trường, xa người thân… trong khi tuổi còn nhỏ, yếu kỹ năng cơ bản.

Trường Mầm non Hoa Ban, thị trấn Phong Thổ, huyện Phong Thổ (Lai Châu) có 4 lớp nhà trẻ với 90 bé. Mặc dù ở địa bàn thuận lợi nhưng theo cô Hiệu trưởng Mai Thị Nhân, lần đầu tiên đến trường, lớp nên trẻ khóc nhiều ở thời điểm đầu năm học. Cùng với đó, nhiều trẻ chưa biết ăn cơm nên việc chăm sóc rất vất vả. Hình ảnh giáo viên mầm non hai tay bế hai trẻ suốt buổi học hoặc vừa bế trẻ ngủ vừa tranh thủ ăn cơm thường thấy ở nơi này.

Để duy trì tỷ lệ chuyên cần, Trường Mầm non Hoa Ban chỉ đạo giáo viên các nhóm lớp làm tốt công tác tuyên truyền với phụ huynh vào thời điểm đón, trả trẻ và trên nhóm Zalo. Cùng với đó, hàng ngày cô trao đổi với phụ huynh về tình hình, chuyển biến và thích nghi với môi trường lớp học của trẻ để phụ huynh chia sẻ và yên tâm khi con tới trường.

Người mẹ thứ hai của trẻ vùng cao ảnh 2

Giáo viên Trường Mầm non Hoa Ban đón trẻ. Ảnh: Hà Thuận

Tận tình dạy dỗ

PGS.TS Nguyễn Bá Minh, Vụ trưởng Vụ GDMN (Bộ GD&ĐT) cho biết: Để làm người mẹ thứ hai của trẻ rất khó. Với chức năng và nhiệm vụ được giao, các cô giáo ngoài vững chuyên môn còn phải hiểu tâm lý trẻ và phụ huynh. Mỗi trẻ có hoàn cảnh, tính cách khác nhau, giáo viên cần tìm hiểu để có cách tiếp cận và phương pháp GD phù hợp.

Với trường học tổ chức lớp nhà trẻ, ban giám hiệu cần phân công giáo viên đứng lớp phù hợp; xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý theo độ tuổi. Xác định được mục tiêu, nội dung và các hoạt động giáo dục dinh dưỡng cho trẻ; có hình thức phối hợp với gia đình trong nuôi dạy và phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ.

Ở Trường Mầm non Hải Tân, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định, cô Hiệu trưởng Trần Thị Dung cho biết: Những ngày đầu ra lớp, cô giáo phải hết sức nhẹ nhàng, tỉ mỉ dạy trẻ từ cách chào hỏi, cất giày, rửa tay, ăn uống…. Các bé lứa tuổi nhà trẻ 24 - 36 tháng rất thích tham gia các trò chơi nhận biết, gọi tên đồ dùng, đồ chơi gần gũi. Do đó, giáo viên tổ chức đa dạng hoạt động trải nghiệm để trẻ được hóa thân thành những chú sâu xinh xắn thông qua câu chuyện “Chú sâu háu ăn”; hay phát triển vận động nhờ động tác yoga đơn giản, phù hợp lứa tuổi.

Nhiều năm gắn bó với trẻ nhà trẻ, cô Đinh Thị Nga, giáo viên Trường Mầm non Hưng Thịnh, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái chia sẻ kinh nghiệm giúp trò xóa đi nỗi lo sợ ngày đầu đến trường.

“Lúc đón bé từ mẹ, tôi phải dỗ dành sao cho trẻ nín khóc nhanh nhất. Sau đó giúp trẻ hòa nhập với các bạn trong lớp và dần hướng dẫn các kỹ năng trong cuộc sống hàng ngày như chào hỏi người lớn tuổi khi đi ra ngoài hay về nhà, đến chỗ đông người. Chỉ đơn giản như việc rửa tay và cất giày dép đúng chỗ, chúng tôi cũng phải nhắc nhiều lần để tạo thành thói quen. Điều này đặc biệt quan trọng với trẻ người dân tộc thiểu số, vì các em tiếp xúc ít với cộng đồng nên tự ti, ngại giao tiếp”, cô Nga cho hay.

“Để trẻ làm quen với trường, lớp, giáo viên phải gần gũi, yêu thương. Cho trẻ tham gia nhiều hoạt động; tương tác trực tiếp với đồ vật để mạnh dạn, tự tin. Bên cạnh đó, chăm sóc từng bữa ăn cho trẻ. Đối với trẻ chưa biết ăn cơm, giáo viên tập cho trẻ ăn cơm nát theo đúng chế độ dinh dưỡng. Chúng tôi cũng xây dựng thực đơn 3 bữa/ngày phù hợp với trẻ 24 - 36 tháng tuổi” – cô Mai Thị Nhân chia sẻ.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/nguoi-me-thu-hai-cua-tre-vung-cao-post629093.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/nguoi-me-thu-hai-cua-tre-vung-cao-post629093.html
Bài liên quan
Người mẹ thứ hai của những em nhỏ kém may mắn
Cô Đào Thị Huế luôn tâm niệm rằng, mỗi đứa trẻ bị khiếm khuyết vẫn còn có những khả năng riêng biệt. Điều quan trọng là gia đình, thầy cô có sự nhìn nhận và đặt kỳ vọng vào đúng với khả năng của trẻ để giúp trẻ phát triển và hòa nhập cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người mẹ thứ hai của trẻ vùng cao