Người Mỹ hồi hộp chờ cơn bão 84 năm có một

Huệ Bình | 20/08/2023, 15:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cư dân vùng Tây Nam nước Mỹ đang chuẩn bị cho “lũ lụt thảm khốc và đe dọa đến tính mạng” khi bão Hilary dự kiến trở thành cơn bão nhiệt đới hiếm gặp tấn công khu vực này từ ngày 20-8 đến đầu tuần sau.

Theo Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ, mặc dù bão Hilary đang suy yếu xuống cấp độ 2 trong thang bão 5 cấp nhưng cơn bão tăng tốc di chuyển nhanh hơn dự kiến. Cơn bão di chuyển với sức gió duy trì tối đa 177 km/giờ và đang ở vị trí cách TP San Diego hơn 1.000 km về phía Đông Nam.

Bão Hilary dự kiến tiếp tục suy yếu khi di chuyển theo hướng Bắc-Tây Bắc qua vùng nước mát hơn về phía Nam California.

Người Mỹ hồi hộp chờ cơn bão 84 năm có một - Ảnh 1.

Nhân viên cứu hộ ở Long Beach, bang California, lấp đầy bao cát trước khi cơn bão Hilary có thể ập đến. Ảnh: New York Times

Theo các nhà dự báo thời tiết, bão Hilary vẫn có thể là cơn bão nhiệt đới đầu tiên đổ bộ vào Nam California sau 84 năm, kéo theo lũ quét, lở đất, lốc xoáy, gió lớn và mất điện trên diện rộng.

Vùng Tây Nam được dự báo có lượng mưa lớn vào đầu tuần tới. Bão Hilary có thể trút lượng mưa nhiều hơn lượng mưa trong một năm xuống vùng này trong vài ngày tới.

Các nhà khí tượng học cũng cho rằng cơn bão sẽ tạo các dòng chảy "nguy hiểm đến tính mạng", bao gồm những con sóng cao chót vót tới 12 m, dọc theo bờ biển Thái Bình Dương của Mexico.

Nhà chức trách ngày 19-8 kêu gọi người dân hoàn thành công tác chuẩn bị ứng phó trước khi mặt trời lặn (giờ địa phương), nếu để đến ngày 20-8 sẽ là quá muộn.

Ông Jamie Rhome, Phó Giám đốc Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ, lưu ý trong cuộc họp báo ngày 19-8: "Việc bão hạ cấp cũng không làm giảm bớt mối đe dọa, đặc biệt là mối đe dọa lũ lụt. Đừng để xu hướng suy yếu và cường độ bão làm bạn mất cảnh giác".

Người Mỹ hồi hộp chờ cơn bão 84 năm có một - Ảnh 2.

Mặc dù bão Hilary đang suy yếu xuống cấp độ 2 nhưng cơn bão tăng tốc di chuyển nhanh hơn dự kiến. Ảnh: KSNV

Trung tâm bão có trụ sở tại TP Miami (bang Florida) đã đưa ra các cảnh báo về bão nhiệt đới và lũ lụt tiềm tàng cho Nam California từ bờ biển Thái Bình Dương đến các vùng núi và sa mạc bên trong. Cảnh sát trưởng hạt San Bernardino ngày 19-8 đưa ra cảnh báo sơ tán cho một số cộng đồng miền núi và chân đồi trước cơn bão.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết Cơ quan Ứng phó khẩn cấp liên bang đã bố trí sẵn nhân viên và vật tư trong khu vực. Trên khắp khu vực, các thành phố đã hết túi cát miễn phí và các kệ hàng tạp hóa trống rỗng do người dân tích trữ nhu yếu phẩm.

Trong khi đó, theo hãng tin AP, ở Tijuana (thành phố biên giới 1,9 triệu dân của Mexico), Giám đốc Sở Cứu hỏa Rafael Carrillo cảnh báo nếu nghe thấy tiếng động hoặc mặt đất nứt toác, lập tức phải chạy ra ngoài càng nhanh càng tốt. Nguyên nhân là vì mặt đất có thể yếu đi và nhà có thể bị sập.

Chính quyền Tijuana đã ra lệnh đóng cửa tất cả các bãi biển vào ngày 19-8 và bố trí hàng chục nơi trú bão tại các khu liên hợp thể thao và văn phòng chính phủ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người Mỹ hồi hộp chờ cơn bão 84 năm có một