Người Mỹ tranh cãi 'nổ lửa' vì dự án 1 tỉ USD xây cột cờ cao nhất thế giới

Tất Đạt | 11/07/2023, 07:32
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo New York Post, kế hoạch xây dựng cột cờ cao nhất thế giới - cao hơn Tòa nhà Empire State - để treo một lá cờ Mỹ lớn hơn một sân bóng đá ở vùng Maine đã gây ra những luồng ý kiến trái chiều tại thị trấn nhỏ nằm sát khu vực được đề xuất.

Morrill Worcester, người sáng lập công ty làm vòng hoa Giáng sinh Worcester Wreath, cho biết dự án trị giá 1 tỷ USD - được gọi là Cột cờ Công viên Tự do - được xây dựng nhằm "đoàn kết người Mỹ lại với nhau, nhắc nhở họ về hàng thế kỷ hy sinh để bảo vệ tự do của chúng ta và đoàn kết một nước Mỹ bị chia rẽ".

Nhưng trên thực tế, nó đang là đề tài gây chia rẽ cư dân của Columbia Falls - một thị trấn có dân số chỉ 485 người, nơi có vị trí gần nhất với khu đất được đề xuất để xây cột cờ khổng lồ.

Cư dân tại đây đã tranh luận về việc cột cờ - có thể nhìn thấy được từ rất xa - có làm hỏng cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp và đã đặt câu hỏi về tác động môi trường của nó.

Dự án cũng đã đối mặt với sự phản đối trong thời điểm nhạy cảm với lá cờ Mỹ.

Theo dự kiến, cột cờ sẽ cao 455 mét - cao hơn 2 mét so với Tòa nhà Empire State ở New York - và bao gồm các thang máy để đưa khách tham quan lên các tầng quan sát, nơi họ có thể chiêm ngưỡng cảnh đẹp với tầm nhìn rộng tới tận Canada. Dự án dự kiến sẽ mất 10 năm để hoàn thành.

Chia sẻ với AP, một cư dân lo lắng cho biết: "Việc đó giống như là đặt tháp Eiffel giữa vùng hoang dã của Maine".

Nhưng quy mô khổng lồ của dự án không chỉ dừng lại ở đó. Công ty Worcester cho biết sẽ xây một ngôi làng với các "bảo tàng sống" kể lại lịch sử của Mỹ qua mắt các cựu chiến binh. Ngoài ra, công ty còn có kế hoạch xây dựng một nhà hát với sức chứa 4.000 chỗ ngồi, một nhà hàng và một bức tường tưởng niệm với tên của tất cả các binh sĩ đã hy sinh từ Chiến tranh Cách mạng Mỹ cho đến nay - khoảng 24 triệu cái tên.

Các bản mô phỏng còn cho thấy một công viên chủ đề yêu nước, kèm theo đó là các chiếc thuyền nhỏ để đưa khách tham quan đi xung quanh.

Người Mỹ tranh cãi nổ lửa vì dự án 1 tỉ USD xây cột cờ cao nhất thế giới - Ảnh 1.

Đề xuất này gây sốc cho người dân Columbia Falls

Việc hoàn thành công viên sẽ bao gồm lát đường và đặt bãi đỗ xe trên vùng đất của những khu rừng xanh rộng lớn. Chưa kể, công ty cũng cần xây dựng nhà ở cho hàng trăm, nếu không muốn nói là hàng nghìn công nhân.

Hiện tại, vùng đất này là một khu rừng thông xanh tươi, xen kẽ những cây mâm xôi việt quất hoang dã, có ao hồ và con suối đầy cá hồi. Hươu, hươu cao cổ, gấu đen, hải ly và chồn cây thường xuất hiện trong khu rừng.

Một số cư dân lo lắng rằng miền đất nhỏ của họ có thể biến thành một cái bẫy du lịch, bị phủ kín bởi các cửa hàng quà lưu niệm, nhà hàng bán đồ ăn nhanh và trung tâm mua sắm.

Người Mỹ tranh cãi nổ lửa vì dự án 1 tỉ USD xây cột cờ cao nhất thế giới - Ảnh 2.

"Đây là vùng đất hoang dã cuối cùng trên Bờ Đông", Marie Emerson, một nông dân địa phương trồng việt quất lâu năm ở Columbia Falls và cũng là quản lý nghiên cứu tại một trường đại học, cho biết.

Bà cho rằng sự nguyên sơ của vùng đất hoang dã là điều làm nên nét đặc biệt của khu vực này.

Một dự án phát triển lớn có thể đồng nghĩa với "dấu chấm hết" cho các động vật hoang dã đã có mặt ở đó trong 10.000 năm.

"Liệu bạn có muốn giết con gà đẻ trứng vàng không?" - bà đặt câu hỏi.

Worcester đã giới thiệu đề xuất về Công viên Cột Cờ Tự Do vào năm ngoái thông qua một bài thuyết trình về cột cờ cao chọc trời này - với độ cao 541 mét trên mực nước biển.

"Hầu hết mọi người đều sốc khi biết độ lớn của nó", Jeff Greene, một nhà thầu và một trong ba thành viên thuộc hội đồng thị trấn, cho biết.

Những cư dân phản đối dự án cũng gặp thách thức, vì mảnh đất rộng 4.000 ha cho dự án nằm ở một thị trấn láng giềng dưới sự quản lý của một cơ quan nhà nước.

Người dân tại Columbia Falls đã nhanh chóng chia thành hai phe. Một số người nhìn nhận Worcester là một doanh nhân đồng cảm muốn xây dựng công trình này để mang lại hỗ trợ cần thiết cho khu vực suy thoái kinh tế.

Người Mỹ tranh cãi nổ lửa vì dự án 1 tỉ USD xây cột cờ cao nhất thế giới - Ảnh 3.

Hình ảnh mô phỏng cho thấy sự "khổng lồ" của dự án xây cột cờ cao nhất thế giới.

Những người khác lại cho rằng công ty này đang cố gắng áp đặt khái niệm của họ về nước Mỹ lên người khác.

"Điều đó sẽ không hợp lý", Charlie Robbins, một người làm việc tại Sở Giao thông Maine đã nghỉ hưu có sở thích săn bắn và câu cá, nói với AP trong khi đi bộ qua rừng.

Ông không đặt câu hỏi về động cơ đằng sau việc xây dựng cột cờ mà chỉ cảm thấy nó sẽ không phù hợp với khu vực.

"Điều đó khác với tầm nhìn của tôi", ông nói. "Tôi săn bắn và câu cá ở khu vực này. Tôi không thích đám đông. Đó là điều hơi ích kỷ, nhưng đó là điều tôi nghĩ".

Trong khi đó, Worcester đã giữ im lặng khi dự án vẫn bị đóng băng trong tình trạng mập mờ về thủ tục hành chính.

"Khi chúng tôi hoàn thiện các kế hoạch của mình", tuyên bố cho biết, "chúng tôi vẫn cam kết với tầm nhìn được đặt ra và tin tưởng hơn bao giờ hết rằng kế hoạch đang phát triển của chúng tôi sẽ giúp mọi người có một nơi mà tất cả người Mỹ có thể cùng nhau kỷ niệm lịch sử đất nước".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người Mỹ tranh cãi 'nổ lửa' vì dự án 1 tỉ USD xây cột cờ cao nhất thế giới