Người phụ nữ suýt chết vì sai lầm khi điều trị bệnh trĩ không đúng cách

20/02/2023, 16:01
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chảy máu hậu môn khi đại tiện là triệu chứng thường gặp của các bệnh nhân trĩ.

Khoa Phẫu thuật Tiêu hóa - Gan mật tụy, Bệnh viện Bạch Mai đã tiếp nhận điều trị một trường hợp bệnh nhân trĩ chảy máu nặng do điều trị không đúng cách.

Bệnh nhân P.T.H (nữ, 46 tuổi, Đông Triều - Quảng Ninh) bị bệnh trĩ từ năm 2011, đã được nội soi tiêm xơ búi trĩ năm 2015, nội soi thắt trĩ năm 2019. 2 tháng nay bệnh nhân (BN) đi ngoài bị chảy máu thành tia và sa trĩ, phải dùng tay đẩy lên.

Người phụ nữ suýt chết vì sai lầm khi điều trị bệnh trĩ không đúng cách - 1

(Ảnh minh họa).

Trước khi vào BV 1 tháng, bệnh nhân đi ngoài ra máu kéo dài, mất máu nhiều phải cấp cứu lần 1 tại Bệnh viện địa phương, được truyền 5 đơn vị máu, tiêm thuốc cầm máu, có chỉ định mổ nhưng gia đình chưa đồng ý phẫu thuật. Về nhà BN tiếp tục bị đi ngoài ra máu.

Trước khi nhập viện Bạch Mai 2 tuần, BN mất máu nhiều phải đi cấp cứu lần 2 tại địa phương, được truyền thêm 2 đơn vị máu, tiêm thuốc cầm máu không đỡ, người bệnh và gia đình vẫn không đồng ý mổ và xin ra viện về ăn Tết.

Đến tháng 1/2023 gia đình thấy BN nhợt nhạt, hoa mắt chóng mặt nhiều nên quyết định đưa BN đi cấp cứu lần 3 tại Bệnh viện Bạch Mai.

Khám lúc vào viện, bệnh nhân tỉnh chậm. Da niêm mạc nhợt nhiều. Mạch 90 lần/phút, huyết áp 90/60. Hậu môn có trĩ vòng độ III có điểm chảy máu thành tia, phải dùng tay đẩy lên.

Sau mổ tiếp tục được truyền 2 đơn vị máu. Hiện tại, BN ổn định, đi ngoài không còn chảy máu, được ra viện.

Theo ThS.BS. Nguyễn Thế Hiệp, Khoa Phẫu thuật Tiêu hóa - Gan mật tụy, chảy máu hậu môn khi đại tiện là triệu chứng thường gặp của các bệnh nhân trĩ, tuy nhiên mức độ chảy máu ít hay nhiều khác nhau ở từng bệnh nhân, và nếu hiện tượng chảy máu nhiều mỗi lần đi ngoài kéo dài sẽ dẫn đến tình trạng thiếu máu nặng, nguy hiểm đến tính mạng.

Qua trường hợp trên, BS khuyến cáo các bệnh nhân mắc bệnh trĩ, đặc biệt là các bệnh nhân trĩ bị đi ngoài ra máu nhiều cần thăm khám sớm ở những cơ sở chuyên khoa để được điều trị đúng phương pháp.

Những phương pháp như tiêm xơ, thắt búi trĩ hoặc kể cả phẫu thuật cắt trĩ nếu không đúng chỉ định, đúng giai đoạn bệnh sẽ dẫn đến tái phát, biến chứng, gây khó khăn cho việc khắc phục hậu quả, có thể ảnh hưởng lâu dài đến chất lượng cuộc sống, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Trường hợp trên đã không được điều trị đúng cách từ trước, dẫn đến trĩ tái phát chảy máu, khi có biến chứng lại không tuân thủ chỉ định phẫu thuật dẫn đến mất máu nặng, phải mổ cấp cứu, tổng cộng cả quá trình điều trị phải truyền tới 13 đơn vị (3,25 lít) máu - tương đương với việc mất 2/3 lượng máu có trong cơ thể; hậu quả ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người bệnh, chi phí và mức độ phức tạp trong điều trị tăng gấp nhiều lần so với việc xử trí đúng đắn từ đầu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người phụ nữ suýt chết vì sai lầm khi điều trị bệnh trĩ không đúng cách