Người thuộc cung mệnh Kim: Hành Kim trong tương quan ngũ hành

HP | 04/10/2023, 06:15
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Mệnh Kim là một trong 5 mệnh ngũ hành Kim, Mộc, Thuỷ, Hoả, Thổ. Kim đại diện cho kim loại, kim khí, màu thu và sức mạnh

menh-kim3.jpeg
Hành Kim trong tương quan ngũ hành.

Hành Kim

Trong ngũ hành Kim, Mộc, Thuỷ, Hoả, Thổ, hành Kim đại diện cho kim loại, kim khí, mùa thu và sức mạnh. Có lúc Kim được dùng để chế tác trang sức, phụ kiện với vẻ đẹp lung linh, sang trọng.

Cũng có lúc chúng lại trở thành nguyên liệu để chế tạo vũ khí, gươm giáo, kiếm mác sắc nhọn gây ra chiến tranh.

Kim được hiểu là những kim loại chìm sâu dưới lớp vỏ trái đất, chúng mang giá trị tiềm ẩn, nội lực vững chắc nhưng phát sáng khi cần.

Kim cũng là vật dẫn. Khi tích cực, Kim thể hiện sự sắc sảo, sự công minh. Còn khi tiêu cực, nó lại thể hiện sự huỷ hoại, phiền muộn.

Kim còn là biểu tượng chân khí, hư âm, chi môn và sắc thái. Thuộc tính Kim thường mang giá trị tiềm ẩn, nội lực vững chắc, gia cố bền bỉ.

Hành Kim trong tương quan ngũ hành

Theo quy luật sinh- khắc, hành Kim tương sinh với hành Thổ và hành Thuỷ.

Thổ sinh Kim, nghĩa là những yếu tố ẩn sâu trong lòng đất lâu ngày sẽ tạo nên nguồn Kim loại quý báu nên Thổ là yếu tố cần thiết để hành Kim hình thành và nâng cao giá trị.

Kim sinh Thuỷ có nghĩa là kim loại nóng chảy tồn tại ở dạng lỏng. Lúc này, chúng không còn rắn chắc như ban đầu. Theo nguyên tắc từ xưa, hành Kim không chỉ đơn giản là kim loại. Kim còn mang ý nghĩa của trời. Đó chính là trời tạo mưa, nuôi dưỡng vạn vật.

Hành Kim tương khắc với hành Hoả, tức là lửa thường làm nóng khiến kim loại bị chảy và biến đổi hình dạng.

sa-trung-kim.jpeg
Nạp âm Hành Kim: Sa Trung Kim.

Những nạp âm của hành Kim

Hành Kim có 6 nạp âm phân thành: Hải Trung Kim (vàng trong biển), Kiếm Phong Kim (kim đầu kiếm), Sa Trung Kim (vàng trong cát), Bạch Lạp Kim (kim chân đèn), Thoa Xuyến Kim (vàng trang sức), Kim Bạch Kim (kim mạ vàng, bạc).

Hải Trung Kim (vàng trong biển) mang ý nghĩa là khoáng kim được giữ trong biển. Loại khoáng kim này có phát ánh sáng nhưng lại bị biển cả che lấp nên khó có thể tìm thấy, chỉ khi có nhân duyên mới có thể tiếp cận nó. Những người sinh năm Giáp Tý (1924, 1984) và Ất Sửu (1925, 1985) là thuộc nạp âm Hải Trung Kim.

Kiếm Phong Sinh (kim mũi kiếm) là mệnh Kim duy nhất không chịu tác động từ hành Hoả. Loại kim loại này đã trải qua quá trình nóng chảy, tôi luyện dưới tác động của ngọn lửa lớn để trở nên cứng cáp và sắc nhọn hơn. Những người sinh vào năm Nhâm Thân (1932, 1992) và Quý Dậu (1933, 1993) là thuộc nạp âm Kiếm Phong Sinh.

Bạch Lạp Kim (Kim chân đèn) được ví như loại nguyên liệu dùng để làm ra các món đồ kim loại thường dùng trong đời sống hàng ngày. Chúng được đun nóng chảy dưới sự tác động của Hoả rồi được loại bỏ tạp chất. Tuy nhiên, nạp âm này vẫn chưa có hình dạng và cần chờ đợi để được chế tác thành những kim loại khác nên chưa có độ cứng rắn hoàn hảo. Những người sinh vào năm Canh Thìn (1940, 2000) và Tân Tỵ (1941, 2001) là thuộc nạp âm Bạch Lạp Kim.

kim-bach-kim.jpeg

Sa Trung Kim (vàng trong cát) là những tinh thể vàng chưa đủ độ cứng cáp nhưng được trộn lẫn trong cát. Hợp chất này tuy có sự cứng cáp nhưng lại dễ bị gió thổi bay tất cả. Những người sinh vào năm Giáp Ngọ (1954, 2014) và Ất Mùi (1955, 2015) là thuộc nạp âm Sa Trung Kim.

Kim Bạch Kim (Kim mạ vàng) được trải qua quá trình tôi luyện và chiết tách thành kim loại nguyên chất. Không chỉ riêng vàng thỏi, tất cả các loại kim đã được luyện thành hình khối đều thuộc nạp âm này.

Kim Bạch Kim có độ tinh khiết cao và tập tủng hầu hết các ưu điểm của kim loại. Những người sinh năm Nhâm Dần (1962, 2022) và Quý Mão (1963, 2023) là thuộc nạp âm Kim Bạch Kim.

Thoa Xuyến Kim (vàng trang sức) có nghĩa là trang sức làm từ kim loại quý hiếm. Đây là nạp âm được đánh giá có giá trị cao nhất trong 6 nạp âm của mệnh Kim. Những người sinh năm Canh Tuất (1970) và Tân Hợi (1971) là thuộc nạp âm Thoa Xuyến Kim.

Trong 6 nạp âm thì Kiếm Phong Kim là nạp âm có Kim khí thịnh nhất. Với sự sắc bén, sắc đến độ lộ phong khí, Kiếm Phong Kim được xem là mệnh Kim mạnh nhất.

Kiếm Phong Kim và Sa Trung Kim nếu không có lửa (Hoả) thì không thành vật dụng. Do đó, 2 nạp âm này kết hợp với mệnh Hoả sẽ tạo ra hôn nhân hạnh phúc. Các nạp âm còn lại đều kỵ hành Hoả.

kiem-phong-kim.jpeg

Người mệnh Kim thường có tướng mạo ngũ phương tức là mặt vuông, trán vuông, cằm vuông, tai vuông, đầu ngón tay và hình dạng bàn tay vuông. Nữ mệnh Kim có vóc dáng thanh tao, đường nét hài hoà, cử chỉ đoan trang, điềm đạm, luôn giữ được tư thế ổ định.

Nam mệnh Kim có khung xương lớn, tay chân đầy đặn nhưng săn chắc, vừa vặn, lưng eo tròn đầy nhưng không phải là kiểu đàn ông bụng phệ, khá cao ráo và mang lại cảm giác có thể bao bọc, che chở người khác.

Người mệnh Kim thường có công danh sự nghiệp rộng mở và bằng phẳng, có tướng số làm lãnh đạo. Họ phù hợp với những công việc liên quan đến sự tỉ mỉ như thiết kế, điêu khắc, trồng trọt, buôn bán. Họ đặc biệt thuận lợi trong việc buôn bán vàng bạc đá quý./.

( Còn tiếp)

(*) Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người thuộc cung mệnh Kim: Hành Kim trong tương quan ngũ hành