Cô Hoàng Thùy Dương chia sẻ, học sinh của lớp 12D1 hầu hết đều có nguyện vọng xét tuyển vào đại học. Vì thế, điều thuận lợi của cô khi phụ trách lớp học này, là các em đều có mục tiêu rõ ràng, ý thức học tập tốt. Với môn Ngữ văn, là môn học không chỉ cần kiến thức, kỹ năng lập luận, lấy dẫn chứng phân tích, so sánh… mà còn là khả năng cảm thụ văn chương. Muốn làm được điều đó, trước hết phải để học trò yêu văn, thích học văn.
Không chỉ với lớp khối, mà cả những lớp đại trà khác, ngay khi các em bước vào năm học lớp 10, cô Dương đã truyền cảm hứng học văn cho trò qua những tác phẩm văn, thơ. Cùng với đó là vận dụng, liên hệ, kết nối với kiến thức xã hội, thời sự. Những bài giảng của cô gắn đối với từng tác phẩm đều được vận dụng thêm kiến thức từ thực tiễn.
Cô Thùy Dương luôn tạo điều kiện cho học trò thể hiện sáng tạo khi học văn với những "sản phẩm" nhóm về nội dung tác phẩm văn học, qua đó giúp tiết học sinh động, hứng thú hơn. |
Trong quá trình giảng dạy, cô cũng thường xuyên tổ chức cho học sinh thảo luận nhóm, trao đổi, chia sẻ suy nghĩ, ý tưởng của mình với nhau để tổng hợp lại, và thuyết trình bài làm của nhóm. Nhằm tạo thêm hứng thú cho học sinh đối với môn văn, ngoài truyền thụ kiến thức, cô còn đổi mới bằng những tiết học trải nghiệm, sân khấu hóa, đóng vai nhân vật trong tác phẩm… Qua đó, giúp các em không áp lực khi học văn, mà hào hứng, thoải mái hơn.
Khi được giao nhiệm vụ ôn thi tốt nghiệp THPT, cô không “dạy tủ, học tủ” cho học sinh, mà dạy toàn bộ kiến thức, chương trình học trong SGK. Song song với đó là rèn luyện kỹ năng làm bìa cho học sinh qua từng lần kiểm tra, thi thử. Cô chia sẻ: “Việc ôn thi thường được nhà trường lên kế hoạch, triển khai từ đầu năm học, theo hướng học tới đâu luyện tập tới đó. Đến giai đoạn nước rút, cô trò sẽ cùng hệ thống lại kiến thức và tập trung luyện đề theo cấu trúc đề thi minh họa của Bộ GD&ĐT”.
Cô cũng không làm mẫu cho học sinh, thay vào đó là đưa ra gợi ý, chỉ dẫn để học sinh trên nền tảng kiến thức đã có để phân tích, bình luận, đưa ra suy nghĩ, cảm nhận của mình. Cô cũng thường xuyên đặt câu hỏi gợi mở, liên hệ để các em biết vận dụng học văn vào cuộc sống. Khi có kỹ năng, phương pháp tư duy, thì khi gặp bất cứ văn bản, tác phẩm nào, thì học sinh cũng có thể làm được bài theo chất văn, lối hành văn riêng của mình.
Cô Thùy Dương là người truyền cảm hứng để học sinh của mình yêu văn hơn qua mỗi tiết học. |
Về đề thi Ngữ văn năm nay, cô Dương đánh giá đề có tính phân hóa cao, hay, và đánh giá được kiến thức, hiểu biết xã hội cũng như khả năng văn chương của học sinh. Và những nỗ lực của cô trò đã có quả ngọt khi các em đã biến những ngày tháng ôn thi miệt mài thành điểm số xứng đáng.
Cô Hoàng Thùy Dương từng là học sinh giỏi tỉnh môn Văn ba năm liền. Cô tốt nghiệp Trường ĐH Sư phạm Vinh (Nghệ An) năm 1998 và đã có gần 25 năm gắn bó với Trường THPT Anh Sơn 1. Cô đã truyền cảm hứng, tình yêu môn văn của mình cho từng lứa học trò, góp phần bồi dưỡng tâm hồn cho các em trong độ tuổi hình thành nhân cách.
Thầy Nguyễn Cảnh Tuấn – Hiệu trưởng nhà trường nhận xét: "Cô Hoàng Thùy Dương hiện là tổ trưởng tổ Văn - Ngoại ngữ của trường. Cô có năng lực chuyên môn vững vàng, là giáo viên cốt cán bộ môn Ngữ văn của ngành giáo dục và nhiều năm tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi, ôn thi tốt nghiệp THPT. Đối với học sinh, cô luôn tâm huyết, hết lòng và trách nhiệm”. Theo Hiệu trưởng nhà trường, thành tích của lớp 12D1 năm nay, là thành quả đáng ghi nhận của cô Dương tổ bộ môn Văn – Ngoại ngữ.
Thầy Nguyễn Cảnh Tuấn cũng cho biết thêm, lớp D1 là lớp định hướng tổ hợp môn Toán, Văn, Tiếng Anh của trường, với đầu vào cao. Các em học sinh của lớp thường có kết quả thi tuyển sinh lớp 10 cao và có thành tích trước đó như đạt học sinh giỏi huyện, tỉnh của 3 môn khối D. Những năm qua, thành tích của lớp D1 thường nổi trội, năm 2021 có 37/44 em đạt trên 9 điểm môn Ngữ văn. Kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm nay, lớp có 41/44 em trên 9 điểm, và toàn trường có 128 học sinh đạt trên 9 điểm môn văn, điểm trung bình toàn trường môn học này là 7,98.