Người ươm mầm những tài năng môn Sinh học

26/12/2023, 09:35
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Với tài năng và tâm huyết, thầy giáo Đào Quang Thắng, Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc đã hướng dẫn nhiều học sinh đạt giải quốc gia, quốc tế.

Người thầy trẻ tâm huyết

Sinh ra và lớn lên tại huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang nhưng thầy giáo Đào Quang Thắng lại “bén duyên” với tỉnh Vĩnh Phúc nên thầy chọn nơi đây là quê hương thứ hai để thực hiện sứ mệnh “trồng người” của mình.

Trong 2 năm đầu tiên, thầy Thắng giảng dạy tại Trường THPT Nguyễn Thị Giang, huyện Vĩnh Tường. Từ năm 2012, thầy được luân chuyển công tác về Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc và đã có hơn 10 năm gắn bó với ngôi trường này.

Trong thời gian công tác tại trường, thầy giáo Thắng đã khẳng định được năng lực chuyên môn cao. Do đó, thầy được Ban Giám hiệu tin tưởng phân công giảng dạy bộ môn Sinh học cho lớp chuyên Sinh và các lớp chuyên khác; đồng thời, trực tiếp bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi môn Sinh học của nhà trường.

Thầy Thắng cho biết, nhận nhiệm vụ bồi dưỡng tuyển học sinh giỏi trong lòng thầy cảm thấy vinh dự nhưng cũng không tránh khỏi những lo lắng và không ít áp lực vì tại Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc các em học sinh đều có học lực cao, cá tính nên khi tiến hành công tác bồi dưỡng cho các em đòi hỏi phải có sự chuyên tâm và nỗ lực rất lớn của người thầy giáo.

Xác định rõ nhiệm vụ của mình, thầy Thắng không ngừng học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, trau dồi bản thân và luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; là một trong những giáo viên tiêu biểu, đạt nhiều thành tích cao trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh trao Bằng khen của Bộ trưởng cho 37 giáo viên có thành tích cao trong bồi dưỡng học sinh giỏi. Thầy Đào Quang Thắng (hàng 1, thứ 2 từ trái qua).
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh trao Bằng khen của Bộ trưởng cho 37 giáo viên có thành tích cao trong bồi dưỡng học sinh giỏi. Thầy Đào Quang Thắng (hàng 1, thứ 2 từ trái qua).

Theo thầy Thắng, để phát hiện tài năng, bồi dưỡng các em đi thi học sinh giỏi, nhất là thi học sinh giỏi cấp quốc gia, quốc tế là một quá trình dài và khó, bởi kiến thức thi rất rộng. Vì vậy, ngoài kiến thức chuyên môn vững, người làm công tác bồi dưỡng phải luôn chủ động nghiên cứu, tham khảo, học hỏi nhiều tài liệu chuyên môn cả trong nước và nước ngoài, từ đó chọn lọc, tích hợp vào kiến thức ôn tập cho học sinh.

Giáo viên cũng cần linh hoạt, đổi mới cách truyền đạt kiến thức, sẵn sàng lắng nghe, đồng hành, chia sẻ với các em trong quá trình học tập, ôn luyện để trò thêm vững vàng, tự tin trước mỗi kỳ thi….

Trái ngọt từ việc khơi dậy niềm tin

Với phương pháp dạy học dễ hiểu, tập trung vào trọng tâm kiến thức, cùng sự nỗ lực của học trò, thầy Thắng đã có nhiều học sinh đoạt giải tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và quốc tế.

Từ năm 2015 đến nay, thầy Thắng đã bồi dưỡng học sinh đạt được 27 giải học sinh giỏi quốc gia; riêng năm học 2022 - 2023, dưới sự dìu dắt của thầy, đội tuyển Sinh học của nhà trường có 7 em đạt giải học sinh giỏi quốc gia.

Đặc biệt, thầy là người đóng góp nhiều tâm huyết để bồi dưỡng em Vũ Thế Anh - học sinh duy nhất của tỉnh lọt vào đội tuyển học sinh giỏi quốc gia dự thi Olympic Sinh học quốc tế năm 2023 và xuất sắc đoạt Huy chương Đồng.

Để đạt được những kết quả đó, thầy Thắng luôn quan tâm theo sát từng học sinh, tạo cơ hội để các em bộc lộ tố chất, năng lực, từ đó, lựa chọn nhân tố thành lập đội tuyển học sinh giỏi.

Thầy Đào Quang Thắng (bìa trái) cùng học sinh Vũ Thế Anh (huy chương Đồng Olympic Sinh học quốc tế 2023)
Thầy Đào Quang Thắng (bìa trái) cùng học sinh Vũ Thế Anh (huy chương Đồng Olympic Sinh học quốc tế 2023)

Thầy Thắng chia sẻ, quá trình bồi dưỡng học sinh giỏi, nhất là bồi dưỡng học sinh dự thi học sinh giỏi cấp quốc gia, quốc tế là một quá trình dài và áp lực, vì vậy, ngoài kiến thức chuyên môn vững, thầy phải tìm kiếm, nghiên cứu, tham khảo từ nhiều nguồn tài liệu nâng cao, tài liệu nước ngoài để chọn lọc, tích hợp vào kiến thức ôn tập cho học sinh; sớm cho học sinh tiếp cận kỹ năng làm các dạng câu hỏi và tăng cường thực hành…

Bên cạnh đó, thầy linh hoạt, đổi mới cách truyền đạt kiến thức, luôn lắng nghe, đồng hành, chia sẻ và tiếp niềm tin, động lực cho học sinh trước mỗi kỳ thi… Cứ thế, thầy Thắng đã truyền lửa đam mê, khơi nguồn cảm hứng và khát vọng chinh phục cho học sinh, từ đó, thầy - trò nỗ lực góp sức đưa bảng thành tích học sinh giỏi môn Sinh học của Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc ngày càng dày lên.

Không chỉ giỏi về chuyên môn, thầy Đào Quang Thắng còn giữ vai trò là Phó Chủ tịch Công đoàn nhà trường. Với nhiệm vụ này, thầy luôn chủ động tham mưu cho cấp ủy, phối hợp chặt chẽ với lãnh đạo nhà trường thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho đoàn viên công đoàn; tích cực chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho các cán bộ, giáo viên, người lao động.

Thầy cũng tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, giáo viên, người lao động trong trường đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thực hiện tốt cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”, thực hiện các phong trào thi đua như “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”…

Tham gia tổ chức các hoạt động ngoại khóa, phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao… thu hút đông đảo cán bộ, giáo viên và học sinh tham gia. Đồng thời, tham mưu cho cấp ủy, Ban Giám hiệu nhà trường thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với cán bộ, giáo viên, người lao động… góp phần đưa hoạt động Công đoàn của nhà trường đi vào chiều sâu, đạt nhiều kết quả tích cực.

Với nhiều đóng góp, cống hiến cho ngành giáo dục, thầy Thắng vinh dự được nhận nhiều Bằng khen, Giấy khen của các cấp, ngành nhưng với thầy, phần thưởng cao quý nhất là được cống hiến cho sự nghiệp giáo dục tỉnh nhà, dìu dắt học sinh đạt nhiều thành tích cao trong học tập để sau này các em đóng góp sức mình xây dựng quê hương giàu đẹp.

“Một mình tôi không thể tạo nên thành tích này, đây là thành tích của tập thế và của chính các em học sinh. Được giảng dạy, đồng hành với các em là niềm hạnh phúc và may mắn của tôi”, thầy Đào Quang Thắng chia sẻ về thành tích của đội tuyển học sinh giỏi nhà trường những năm qua.

Năm 2023, thầy Đào Quang Thắng vinh dự được Thủ tướng tặng Bằng khen về thành tích trong công tác giảng dạy và bồi dưỡng học sinh đạt nhiều giải thưởng cấp tỉnh, quốc gia và quốc tế, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen “Đã có thành tích xuất sắc trong công tác tuyển chọn, bồi dưỡng học sinh và tổ chức các đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế các môn học năm 2023”...

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người ươm mầm những tài năng môn Sinh học