Thời sự

Nguy cơ cháy chung cư, nhà trọ tại Hà Nội: Sống trong sợ hãi 'cháy là chết'

14/06/2024 08:35

Các vụ cháy tại chung cư mi ni, nhà trọ tại Hà Nội cho thấy nguy cơ cháy tại các cơ sở này rất cao; có thể xảy ra bất cứ lúc nào… Trong vai khách trọ, phóng viên được trải nghiệm cuộc sống nơm nớp của các “khổ chủ” kèm những lời khuyên bi hài của các ông bà chủ khu trọ…

Ngõ sâu hun hút, thoát hiểm có như không

Quận Đống Đa là địa bàn đứng chân của nhiều trường đại học. Bởi vậy, nơi đây có rất nhiều chung cư mini, nhà trọ cho thuê để phục vụ sinh viên. Khảo sát tại địa bàn phường Trung Phụng cho thấy, trên diện tích khoảng 0,23km2 của toàn phường, dân cư đông đúc; hệ thống giao thông chủ yếu là ngõ, ngách nhỏ hẹp. Nhiều ngõ ngách, hai xe máy tránh nhau còn khó nhưng rất nhiều chung cư mini, nhà trọ.

Ngách 97, ngõ 165, phố Chợ Khâm Thiên (phường Trung Phụng, quận Đống Đa) rộng khoảng 1,5m, sâu cả cây số, vòng vèo như “ma trận”. Càng đi sâu vào trong, ngách càng nhỏ; hai xe máy đi ngược chiều gặp nhau, thì một bên phải dừng lại nhường đường.

Ngõ ngách ở đây di chuyển khó là vậy, nhưng lại có vài chục nhà trọ cho thuê. Nếu không may xảy ra hoả hoạn, xe cứu hỏa không thể tiếp cận gần để cứu người.

Hệ thống ngõ, ngách tại phường Trung Phụng, quận Đống Đa nhỏ hẹp, hai xe máy khó tránh nhau

Hệ thống ngõ, ngách tại phường Trung Phụng, quận Đống Đa nhỏ hẹp, hai xe máy khó tránh nhau

Bấm chuông căn nhà trọ số 43 hỏi thuê phòng, bà M chủ nhà trọ ra mở cửa. “Ở đây hết phòng rồi em ạ. Mà sao em biết nhà chị có phòng cho thuê, ai giới thiệu à”, bà M dò xét. Sau một lúc trò chuyện, bà M mới hé lộ còn 1 phòng ở tầng 3 vì có cô sinh viên mới chuyển đi. Bà M sau đó mở cửa dẫn chúng tôi lên xem phòng. Đây là khu căn nhà 4 tầng, với gần chục phòng trọ, khách thuê chủ yếu là sinh viên.

Theo quan sát, căn nhà trọ có tầng 1 là nơi để xe máy và gia đình chủ nhà sinh sống. Sân để xe chật chội nhưng nhìn xung quanh, chúng tôi không thấy bình cứu hoả. Leo thang bộ lên đến tầng 3, bà M giới thiệu, căn phòng trống rộng khoảng 12m2, không có cửa sổ.

Phòng có 2 ô thoáng nhỏ, nhưng cũng được hàn kín bằng song sắt. Khi chúng tôi hỏi về hệ thống PCCC, lối thoát hiểm của căn nhà, bà M bối rối nói: “Có thang dây ở trên tầng 4”.

Ông Nguyễn Văn Lăng, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Triều cho biết, địa bàn xã có gần 200 cơ sở cho thuê trọ, hầu hết các cơ sở thiếu các biện pháp, thiết bị phòng cháy, chữa cháy.

Lấy lý do e ngại khi Hà Nội thường xuyên xảy ra hỏa hoạn đối với phòng trọ, chung cư mini, chúng tôi đề nghị bà M dẫn lên xem thang dây và lối thoát nạn.

Tuy nhiên, bà M từ chối khéo “thang dây tôi vẫn để nguyên trên đó, chưa tháo ra, yên tâm không sao đâu”, bà M cười trừ và yêu cầu chúng tôi xuống tầng 1 nói chuyện.

Cửa sổ, ban công hàn chặt; lối thoát sân thượng khóa kín

Cách đó không xa, chúng tôi khảo sát một toà chung cư mini tại số 55, ngõ 165 phố Chợ Khâm Thiên, nằm đối diện UBND phường Trung Phụng. Chung cư mini khá mới, có 7 tầng.

Trong vai người thuê phòng, chúng tôi bấm chuông hỏi thuê. “Em thuê phòng à, còn phòng đấy vào xem đi”, người đàn ông bảo vệ chung cư mini mở cửa nói.

Các phòng trọ không có lối thoát hiểm

Các phòng trọ không có lối thoát hiểm

Dẫn chúng tôi lên tầng 2 xem phòng, người bảo vệ này cho biết có khoảng 30 phòng cho thuê. Khi chúng tôi hỏi hệ thống PCCC như thế nào? Người bảo vệ nói mỗi tầng có 1 bình chữa cháy, có thang dây ở tầng thượng.

“Nếu cháy thì trước mắt có lối ban công, nhảy xuống đường là thoát. Đó là trường hợp cấp bách, còn tầng 7 có thang dây rồi”, bảo vệ nói. Khi chúng tôi ngỏ ý muốn xem thang dây được lắp đặt như thế nào, người bảo vệ loay hoay mãi mới nhờ chìa khóa của chủ nhà ở tầng thượng mở cửa, dẫn chúng tôi ra vị trí có thang dây.

Ông N, thành viên lực lượng bảo vệ tổ dân phố phường Trung Phụng cho biết, gần như các chung cư mini, nhà trọ trong các ngõ, ngách không có hệ thống phòng cháy, chữa cháy đảm bảo tiêu chuẩn; không thiết kế thang thoát hiểm, mà chỉ trang bị thang dây. Đặc biệt, hệ thống ngõ, ngách của phường Trung Phụng nhỏ, sâu, quanh co, nếu xảy ra cháy sẽ gây thiệt hại lớn.

Tại chung cư mini Song My House, số 33, ngách 138/58, đường Tân Triều, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì. Theo khảo sát, khoảng cách từ đầu ngách 138 tới toà chung cư này dài khoảng 70m, lối đi chằng chịt dây điện, dây cáp.

Chúng tôi liên hệ và được người đàn ông tên H, quản lý toà nhà đã dẫn đi xem các phòng. Chung cư mini gồm 7 tầng, mỗi tầng có 3 phòng, diện tích mỗi phòng khoảng 18-20m2. Theo quan sát, khu vực để xe máy và các tầng vắng bóng hệ thống PCCC. Cửa sổ, ban công đều hàn song sắt, không có lối thoát hiểm.

Khi chúng tôi đề cập đến nguy cơ cháy nổ và thoát hiểm, ông H nói: “Thoát trên tầng thượng. Sân thượng có lối thoát bằng thang dây và lối thoáng sang mái nhà bên cạnh, anh làm việc với nhà họ rồi”.

Tôi đề nghị H dẫn lên tầng 7 để xem thử. Tại đây, cũng được thiết kế theo mô hình chuồng cọp, 1/2 không gian bịt kín bằng tôn và mở một ô vuông để thoát hiểm. Còn lối thoát sang nhà bên theo H nói hiện được bịt kín bằng một lớp tôn.

“Em không phải sợ, em chạy lên sân thượng thì chả có vấn đề gì. Trên đây khói ngạt làm sao được. Anh đã thiết kế một lối thoát nạn nếu cần thì nhổ đinh vít ra, là thoát sang nhà bên”, ông H thuyết phục chúng tôi.

Hiện nay, UBND xã Tân Triều đang phối hợp với lực lượng chức năng rà soát, yêu cầu các chủ nhà trọ thực hiện nghiêm biện pháp phòng cháy, chữa cháy như: mở lối thoát hiểm, lắp đặt thang thoát hiểm; trang bị bình chữa cháy, bình cầu chữa cháy, hệ thống báo cháy, cửa ngăn khói giữa các tầng; yêu cầu các nhà trọ bố trí người bảo vệ.

Bài liên quan
Hai cặp nam nữ ‘bay lắc’ trong căn hộ tầng 15 chung cư cao cấp
Công an tỉnh Quảng Ninh ngày 19-6 thông tin kết quả điều tra ban đầu vụ án Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy xảy ra ngày 31-5, tại chung cư Greenbay Garden Hạ Long.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nguy cơ cháy chung cư, nhà trọ tại Hà Nội: Sống trong sợ hãi 'cháy là chết'