Nguyễn Nguyên Lê: Tài năng violin trẻ tuổi

Tùng Bách | 11/04/2022, 06:57
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

14 tuổi, Nguyễn Nguyên Lê đã chinh phục gần 20 giải thưởng danh giá tại các cuộc thi violin uy tín quốc tế. Mới đây, cô gái trẻ tuổi này được bình chọn là 1 trong 9 Gương mặt trẻ triển vọng Việt Nam.

Nguyễn Nguyên Lê (ngoài cùng bên trái) đạt giải Nhất trong cuộc thi Âm nhạc tại Bỉ năm 2019.Nguyễn Nguyên Lê (ngoài cùng bên trái) đạt giải Nhất trong cuộc thi Âm nhạc tại Bỉ năm 2019.

Tài năng không đợi tuổi

Nguyễn Nguyên Lê (sinh năm 2008) là học sinh lớp 8, Trường THCS Quang Trung, Đống Đa (Hà Nội). Lê đồng thời là học sinh năm thứ 5, Khoa Đàn dây, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

Sinh ra trong gia đình không có ai đi theo con đường nghệ thuật, nhưng từ nhỏ, Nguyên Lê đã sớm bộc lộ niềm đam mê và khả năng đặc biệt với bộ môn Violin. Lúc 5 tuổi, khi thấy chị gái học piano, Lê cảm thấy thích thú rồi thử học.

Tuy nhiên, được một thời gian, cô bé thấy bản thân không thực sự thích hợp với piano. Thời điểm đó, trung tâm mở thêm bộ môn Violin, Lê được bố mẹ chuyển sang học thử. Chỉ sau một thời gian ngắn, cô bé đã bị cuốn hút, dành tình yêu và niềm đam mê đặc biệt với môn học này.

Nguyên Lê chia sẻ, vừa học văn hóa ở trường, vừa học đàn violin chuyên nghiệp, em gặp không ít khó khăn. Điều may mắn là Lê luôn được học những người thầy giỏi, tận tụy, đã giúp em dành trọn niềm đam mê cho âm nhạc. Đó là thầy Nguyễn Xuân Huy, một nghệ sĩ nổi tiếng của Việt Nam và thầy Bùi Công Duy, nghệ sĩ nổi tiếng trên thế giới.

Cuộc thi quốc tế đầu tiên Nguyên Lê tham gia là vào năm 2018, tại Chiang Mai (Thái Lan). Lúc đó, tuy chưa có kinh nghiệm thi quốc tế, nhưng Lê cảm thấy rất thoải mái và tự tin trình diễn phần thi của mình và giành giải Nhất. Chiến thắng đó đã mở ra hành trình cho cô bé Nguyên Lê chinh phục nhiều cuộc thi khó hơn sau này.

Kỷ niệm đáng nhớ nhất của Lê là hồi tham dự cuộc thi Âm nhạc quốc tế Arthur Grumiaux lần thứ 12 dành cho các nghệ sĩ violin trẻ tuổi tại Bỉ. Đây là một trong những cuộc thi âm nhạc danh giá của châu Âu tổ chức hằng năm. Cuộc thi có sự tham gia của 70 thí sinh đến từ 29 quốc gia và vùng lãnh thổ, chia làm 4 bảng A, B, C và D.

Từ lúc đăng ký tới hôm đi thi, Lê chỉ có 3 tháng để ôn luyện. Dù vậy, trong khoảng thời gian ngắn ngủi đó, em đã nỗ lực luyện tập ngày đêm. Có những buổi do mệt quá, em ngủ quên luôn bên cây đàn cho tới lúc bố mẹ phát hiện ra. Với sự nỗ lực không mệt mỏi, cùng sự chỉ dạy tận tình của thầy Bùi Công Duy, Nguyên Lê đã xuất sắc giành được giải Nhất cuộc thi khi chỉ mới 11 tuổi.

Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng

Tài năng violin Nguyễn Nguyên Lê.

Nguyễn Nguyên Lê đã chinh phục gần 20 giải thưởng âm nhạc uy tín. Riêng năm 2021, Lê xuất sắc giành 4 giải Nhất, 1 giải Vàng trong các cuộc thi âm nhạc quốc tế. Đó là giải Nhất cuộc thi Âm nhạc quốc tế tại Mỹ lần thứ 28; giải Nhất tuyệt đối cuộc thi Âm nhạc quốc tế Val Tidone tại Ý; giải Nhất cuộc thi Âm nhạc quốc tế “Luigi Cerritelli” lần thứ 13 tại Ý; giải Vàng cuộc thi Âm nhạc quốc tế Singapore Raffles lần thứ 7; giải Nhất cuộc thi Âm nhạc quốc tế Nanyang lần thứ 3 tại Singapore...

Trong 2 năm qua khi dịch bệnh diễn ra, hầu hết các cuộc thi âm nhạc quốc tế đều phải hoãn hoặc hủy nhưng cũng có nhiều cuộc thi đã chuyển sang hình thức trực tuyến. Nhận thấy đây là cơ hội tốt để Nguyên Lê được thử sức ở khắp nơi trên thế giới, bố mẹ đã đăng ký cho em tham dự nhiều cuộc thi âm nhạc quốc tế trực tuyến.

Tình hình dịch Covid-19 thời điểm diễn ra căng thẳng, các bạn học đàn đều phải nghỉ hoặc chuyển qua học online. Với Nguyên Lê, do đã có kế hoạch thi nên thầy Bùi Công Duy vẫn quyết tâm cho em tới nhà học trực tiếp. Lịch học của Lê được duy trì đều đặn ngay cả lúc dịch bệnh phức tạp nhất.

Nhờ đó mà em đã kịp hoàn thành chương trình thi, có được những bản thu âm tốt để gửi đi tham gia và giành giải thưởng tại nhiều cuộc thi lớn. Riêng trong năm 2021, Nguyên Lê đoạt 4 giải Nhất, 1 giải Vàng tại các cuộc thi âm nhạc quốc tế uy tín được tổ chức tại Ý, Mỹ, Singapore...

Vừa học văn hóa ở trường phổ thông, vừa học đàn, Nguyễn Nguyên Lê đã nỗ lực không ngừng nghỉ để cùng lúc làm tốt 2 vai. Trong quá trình đó em luôn nhận được sự ủng hộ giúp đỡ của gia đình, thầy cô. Em đã đền đáp công ơn của mọi người bằng sự nỗ lực hết mình và những giải thưởng âm nhạc quốc tế.

Anh Nguyễn Anh Dũng, bố của Nguyên Lê chia sẻ: “Từ khi nhận thấy con có năng khiếu violin, chúng tôi luôn cố gắng hỗ trợ tối đa cho sự phát triển của con. Vì trong gia đình không có ai trong ngành âm nhạc, chúng tôi không có được đầy đủ thông tin, trải nghiệm và góc nhìn để đưa ra kế hoạch phát triển dài hạn cho cháu mà chỉ luôn nỗ lực hết mình trong từng chặng đường.

Chúng tôi mong cháu có cơ hội được du học tới các nước có nền âm nhạc phát triển hơn để được sống và học tập trong môi trường âm nhạc phong phú và phát huy hết năng lực của mình”.

Ước mơ của cô bé Nguyên Lê cũng là đi du học để được học tập từ những nước có nền âm nhạc phát triển hơn và khám phá thế giới. Mới đây, Lê đã được bình chọn là 1 trong 9 Gương mặt trẻ triển vọng Việt Nam, Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2021.

“Năm 2022 này, em dự định sẽ tham gia nhiều buổi biểu diễn để tích lũy thêm kinh nghiệm thực tế. Hai năm qua do dịch bệnh khiến em chưa có nhiều cơ hội lên sân khấu và gặp gỡ với khán giả”, Nguyễn Nguyên Lê chia sẻ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nguyễn Nguyên Lê: Tài năng violin trẻ tuổi