Nhà đất vùng ven Tp.HCM: Thị trường căn hộ có giao dịch, đất nền ngồi chờ khách

Hạ Vy | 26/05/2023, 21:22
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thị bất động sản đang ở trạng thái “hồ hởi” và có niềm tin mạnh vào giai đoạn cuối năm nay. Hiện tại, giao dịch đã bắt đầu xuất hiện tại một số khu vực khu ven Tp.HCM và tỉnh lân cận.

Nhà đất vùng ven Tp.HCM: Thị trường căn hộ có giao dịch, đất nền ngồi chờ khách - Ảnh 1.

Căn hộ, nhà phố có giao dịch

Dù giao dịch xuất hiện ở các dự án chưa bùng nổ như thời điểm trước đây nhưng việc khách mua quan tâm tìm hiểu dự án được xem là tín hiệu tích cực. Một số doanh nghiệp đang tranh thủ giai đoạn này để bung hàng, đón sức mua. Trong khi khách mua tận dụng các chính sách từ chủ đầu tư để “xuống tiền”.

Ghi nhận tại dự án căn hộ Akari City thuộc khu Tây Tp.HCM của Nam Long, sau một tháng đã bán ra được 40 căn hộ. Chủ đầu tư liên tục tổ chức các mini event để khách hàng tham quan, tìm hiểu dự án. Lượng xuống tiền chủ yếu đến từ nhu cầu ở thực.

Tại khu Nam Tp.HCM, dòng căn hộ thuộc KĐT tích hợp Mizuki Park cũng đã có gần 30 giao dịch trong 4 tuần nay. Với những căn hộ vừa bàn giao ghi nhận lượng khách thuê tăng lên; tình hình chuyển nhượng thứ cấp ổn định, tuy không bằng thời điểm đầu năm 2022.

Nhà đất vùng ven Tp.HCM: Thị trường căn hộ có giao dịch, đất nền ngồi chờ khách - Ảnh 2.

Sự quan tâm của người mua đến thị trường căn hộ có dấu hiệu tăng mạnh.

Tại khu vực Bình Dương, một dự án căn hộ đang có giao dịch thứ cấp trung bình 4-6 căn/tuần. Theo phòng kinh doanh đơn vị này, khách mua xuống tiền cầm chừng hơn trước nhưng vẫn có giao dịch lúc thị trường yếu thanh khoản cũng là tín hiệu đáng mừng.

Tại Long An, loại hình nhà ở xã hội thuộc các dự án khu đô thị ghi nhận giao dịch khá tốt, thậm chí không đủ nguồn hàng bán ra. Một chủ đầu tư chuẩn bị bung block tiếp theo của một dự án nhà ở xã hội và dự kiến cung không đủ cầu.

Tại Nhơn Trạch, Đồng Nai, sau một thời gian triển khai giới thiệu dự án và khai trương nhà mẫu thì dự án căn hộ Fiato City đã thu hút hàng trăm khách địa phương đến quan tâm tìm hiểu dự án. Đa số các khách hàng này có nhu cầu ở thực hoặc khai thác cho thuê. Theo đơn vị phát triển dự án, mức độ quan tâm của khách hàng ở giai đoạn này khiến doanh nghiệp khá bất ngờ.

Ở loại hình nhà phố, biệt thự trong khu đô thị tại Tp.HCM và tỉnh lân cận cũng đã xuất hiện giao dịch. Tuy nhiên, lượng giao dịch còn khá khiêm tốn. Trong khi nhà riêng lẻ có giao dịch tốt ở các khu vực như Q.Gò Vấp, Q.9, Q.12, Hóc Môn.

Chia sẻ mới đây, ông Troy Griffiths, Phó Giám đốc Điều hành Savills Việt Nam cho hay, trong bối cảnh nguồn cung nhỏ giọt, thị trường thứ cấp có dấu hiệu sôi động, nhất là ở phân khúc căn hộ giá vừa túi tiền hướng đến nhu cầu ở thực. Vị này đánh giá thị trường căn hộ hiện nay rất ít nguồn cung sơ cấp giá vừa tầm. Vì thế dự án ra hàng trong thời điểm này được xem là lợi thế. Cũng vì nguồn cung sơ cấp ít, thị trường căn hộ thứ cấp đang có dấu hiệu nóng lên ở Tp.HCM và Hà Nội.

“Hiện nay, các chủ đầu tư đang tỏ ra quan tâm đến các sản phẩm vừa túi tiền để đáp ứng nhu cầu. Các phân khúc nhà đang có sự điều chỉnh cả về số lượng và mức giá”, vị này nhấn mạnh.

Đất nền: Chỉ bán được hàng ngộp

Trái ngược với phân khúc căn hộ giá vừa túi tiền, thị trường đất nền ghi nhận các đợt “sóng” giao dịch hàng ngộp. Tuy nhiên, làn sóng này không đồng đều giữa các khu vực.

Ghi nhận từ các môi giới cho thấy, giao dịch đất nền xuất hiện ở thời điểm này đa số là hàng ngộp, giá giảm sâu. Tuy vậy, hoạt động đầu tư chỉ diễn ra ở một số khu vực thuộc phía Đông Tp.HCM như Q.9, Q.Thủ Đức; trong khi các khu vực như Hóc Môn, Củ Chi, hay các tỉnh lân cận như Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu... khá trầm lắng.

Một môi giới đất nền khu Đông Tp.HCM mới đây chốt được 2 nền đất ngộp trong vòng một tuần. “Hiện khách chỉ xuống tiền với các nền thực sự giảm sâu so với giá thị trường, các nền bán ngang giá hoặc giảm 100-300 triệu đồng/nền khó ra hàng”, môi giới này cho biết.

Nhà đất vùng ven Tp.HCM: Thị trường căn hộ có giao dịch, đất nền ngồi chờ khách - Ảnh 3.

Với đất nền nhà đầu tư chỉ quan tâm khu vực có giá giảm sâu so với giá thị trường.

Hiện nay người mua thực cũng tranh thủ xuống tiền mua đất nền lúc giảm giá. Tuy nhiên, việc “trả tiền một cục” khiến nhiều người gặp khó khăn tài chính. Do đó, theo một môi giới đất nền dòng tiền mua đất thời điểm này đa số đến từ nhà đầu tư sẵn tiền mặt, người mua đất để ở hỏi khá nhiều nhưng chậm “xuống tiền”. Cũng theo môi giới, có lượng nhu cầu ở thực đã dịch chuyển nhu cầu từ mua đất sang mua căn hộ hình thành trong tương lai, đóng tiền theo giai đoạn, giảm áp lực tài chính.

Có thể thấy, thị trường bất động sản hiện tại đã có dấu hiệu tăng nhiệt trở lại so với cuối năm 2022 và đầu năm 2023. Thay vì nghe ngóng, chờ đợi, người mua đã đi xem tìm hiểu dự án và xuống tiền khi sản phẩm phù hợp. Dự kiến sức mua thị trường sẽ cải thiện tốt hơn vào thời điểm cuối năm nay.

Bài liên quan
Tạo điều kiện cho kiều bào đầu tư bất động sản mạnh mẽ hơn
Với các điểm mới được pháp luật quy định, quyền của kiều bào trong lĩnh vực đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản đã được mở rộng hơn, tạo điều kiện cho bà con đầu tư mạnh mẽ hơn trong lĩnh vực nhà ở và bất động sản ở trong nước.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà đất vùng ven Tp.HCM: Thị trường căn hộ có giao dịch, đất nền ngồi chờ khách