Nhà đồng sáng lập Google trao tặng 600 triệu USD cổ phiếu

16/05/2023, 15:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Động thái trao tặng này diễn ra sau khi ông Sergey Brin chứng kiến khối tài sản của mình tăng vọt 8,9 tỷ USD trong tuần qua nhờ việc Google cho ra mắt công cụ tìm kiếm tích hợp AI.

Theo Bloomberg, ông Sergey Brin - nhà đồng sáng lập Google và là người giàu thứ 9 thế giới - mới đây đã trao tặng khoảng 600 triệu USD cổ phiếu Alphabet cho nhiều tổ chức giấu tên.

Cụ thể, theo hồ sơ của Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Hoa Kỳ (SEC), ông Brin mới đây đã trao tặng 5,2 triệu cổ phiếu Alphabet - bao gồm cả loại A và loại C - cho một vài quỹ.

Tuy nhiên, hồ sơ này không nêu cụ thể nơi tiếp nhận mà chỉ cho biết chúng có thể được chuyển đến các tổ chức từ thiện hoặc giao cho một vài đơn vị quản lý ủy thác.

Hiện Google chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về động thái này.

nha sang lap Google anh 1

Nhà đồng sáng lập Google Sergey Brin. Ảnh: David Paul Morris.

Tuần trước, ông Brin và nhà đồng sáng lập còn lại là Larry Page đã chứng kiến khối tài sản tăng vọt tới 18 tỷ USD - mức tăng lớn nhất trong vòng 2 năm trở lại đây. Nguyên nhân là giới đầu tư đang đặt rất nhiều niềm tin vào cổ phiếu Google khi công ty này cho ra mắt công cụ tìm kiếm tích hợp trí tuệ nhân tạo.

Trước đó, trong một sự kiện tại trụ sở của công ty ở Mountain View (bang California, Mỹ), Google cho biết sẽ bắt đầu thử nghiệm một công cụ tìm kiếm có thể đàm thoại nhiều hơn và đang tìm cách phổ biến chatbot tích hợp AI rộng rãi.

Tuyên bố đó đã khẳng định vị thế thống trị của Google trong một lĩnh vực ngày càng cạnh tranh và giúp cổ phiếu gã khổng lồ tìm kiếm tăng hơn 10% trong tuần.

Hiện tại, giá trị tài sản ròng của ông Brin đang ở mức 100,7 tỷ USD, cao thứ 9 thế giới. Ông cũng thuộc nhóm tỷ phú kiếm được nhiều tiền nhất trong năm nay khi có thêm 22 tỷ USD kể từ đầu năm.

Đây cũng không phải là lần đầu tiên ông Brin có động thái quyên tặng cổ phiếu. Vào cuối năm 2022, ông đã từng trao tặng 1,07 triệu cổ phiếu Alphabet - trị giá 127 triệu USD - cho 2 quỹ từ thiện là Sergey Brin Family Foundation và Michael J. Fox Foundation.

Đầu năm nay, ông cũng sử dụng một phần cổ phiếu Alphabet của mình để thành lập một tổ chức phi lợi nhuận mới có tên Catalyst4, tập trung nghiên cứu về sức khỏe và biến đổi khí hậu.

Không chỉ riêng hai nhà sáng lập, cựu giám đốc điều hành của Google - ông Eric Schmidt - cũng hưởng lợi từ sự bùng nổ của cổ phiếu AI khi rót rất nhiều tiền vào các startup trong lĩnh vực này, đồng thời từ chối những lời kêu gọi giảm tốc độ nghiên cứu vì lo ngại về sự phát triển của Trung Quốc trong lĩnh vực công nghệ. Trong tuần qua, vị này cũng bỏ túi thêm 1,8 tỷ USD.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà đồng sáng lập Google trao tặng 600 triệu USD cổ phiếu