Nhà giáo 34 năm miệt mài dạy chữ, rèn người

L. Toán - H. Đức | 02/12/2022, 16:26
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Năm học 2022 - 2023, cô Vũ Thị Nhưng - Trường THCS Hà Bắc (Hà Trung, Thanh Hóa) có 34 năm gắn bó với nghề.

Trước khi rời xa bảng đen, phấn trắng, nữ nhà giáo vẫn miệt mài truyền lửa đam mê cho học trò.

Niềm vui trước ngày xa bục giảng

Năm học 2022 - 2023 là tròn 34 năm, cô giáo Vũ Thị Nhưng gắn bó với sự nghiệp “trồng người”. Đặc biệt, năm học này, nữ nhà giáo xứ Thanh còn đón nhận niềm vui khi tác phẩm “Người lái đò thầm lặng” mà mình là nhân vật chính đã đoạt giải Nhì, trong cuộc thi “Thầy cô trong mắt em” năm 2022 tại Thanh Hóa.

“Với tôi, đây là món quà tinh thần vô cùng ý nghĩa mà học trò đã dành cho mình. Cảm ơn các em đã lan tỏa truyền thống tôn sư trọng đạo giúp tôi thêm yêu và nhiệt huyết hơn nữa với nghề dạy học trước khi nghỉ hưu”, cô Nhưng bộc bạch.

Tốt nghiệp Cao đẳng Sư phạm Thanh Hóa (nay là Trường Đại học Hồng Đức) năm 1989, cô Nhưng về giảng dạy tại Trường cấp 1-2 Cẩm Ngọc (huyện Cẩm Thủy, Thanh Hóa). Sau một năm giảng dạy, nữ giáo viên chuyển công tác về Trường cấp 2 Hà Tiến (huyện Hà Trung).

Nhà ở xa trường gần chục km, song ngày nào cô Nhưng cũng đều đặn đến trường trên chiếc xe đạp cũ. “Hồi ấy, chồng tôi công tác xa nhà, con đầu lòng mới lên 5 tuổi, nên ngày nào tôi cũng mang con theo. Vào những ngày mưa bão, đường đất lầy lội, hai mẹ con phải hì hục đẩy xe cả đoạn đường dài”, cô Nhưng bùi ngùi nhớ lại.

Năm 1998, cô Nhưng xin chuyển công tác về Trường THCS Hà Bắc để tiện bề chăm sóc con nhỏ. Những ngày đầu về công tác, nữ giáo viên không khỏi xúc động bởi cơ sở vật chất của nhà trường khi ấy rất đơn sơ, cũ kỹ. Học sinh (HS) chủ yếu là con em gia đình thuần nông, nên cuộc sống còn nhiều khó khăn, việc học hành chưa được gia đình quan tâm, chú trọng.

Ngoài giảng dạy chuyên môn, cô Nhưng còn kiêm nhiệm công tác chủ nhiệm, ôn thi đội tuyển HS giỏi. Nhờ vậy, nữ giáo viên có dịp sát sao, tìm hiểu hoàn cảnh, sở trường của từng học trò. Từ đó, có phương pháp giảng dạy phù hợp, đồng thời khơi dậy đam mê, hứng thú học tập cho các em.

“Quá trình giảng dạy, tôi luôn quan tâm đến vấn đề của từng HS để có cách hướng dẫn, giao bài và kiểm tra phù hợp. Với HS đội tuyển, tôi thường đưa những câu hỏi nâng cao để nắm bắt độ nhanh nhạy của các em. Đặc biệt, tôi luôn hướng các em đến sự trung thực khi làm bài...”, cô Nhưng chia sẻ.

Bằng sự tận tâm, sát sao với học trò, cô Nhưng không khỏi vui mừng khi năm nào “cầm” đội tuyển ôn thi HS giỏi đều có HS đoạt giải. Với thành tích xuất sắc trong giảng dạy, nữ giáo viên nhiều năm vinh dự nhận Giấy khen của Chủ tịch UBND huyện cùng nhiều phần thưởng cao quý khác.

Nhà giáo 34 năm miệt mài dạy chữ, rèn người ảnh 1
Nhà giáo Vũ Thị Nhưng - giảng dạy môn Toán, Trường THCS Hà Bắc (Hà Trung, Thanh Hóa).

Không chỉ dạy chữ, mà còn “rèn” người

Hơn 3 thập kỷ gắn bó với nghề “chèo đò”, nhà giáo Vũ Thị Nhưng luôn tâm niệm: Nghề giáo không chỉ dạy chữ, mà còn “rèn” người, giúp các em hoàn thiện cả về tri thức lẫn nhân cách tốt. Nhiều HS đã thay đổi tâm tính nhờ sự động viên và “cảm hóa” kịp thời của cô.

“Cách đây nhiều năm, có một cậu học trò khiến tôi nhớ mãi. Hồi cấp 2, em học rất tốt, đặc biệt là môn Toán. Thế nhưng sau này không hiểu vì lý do gì, em không còn chú trọng việc học mà sa đà vào thuốc lá.

Sau khi hỏi han nắm bắt sự tình, tôi vội vàng đến nhà em vào buổi trưa muộn. Thấy tôi ngồi đợi ngoài cổng, em đã òa khóc. Khi ấy, tôi đã động viên, phân tích cho em. Sau này, em dần thay đổi và thi đỗ vào Trường Đại học Lâm nghiệp. Hiện, em có cuộc sống ổn định và sung túc khiến tôi thấy ấm lòng”, cô Nhưng niềm nở chia sẻ.

Không chỉ khích lệ học trò, nhà giáo xứ Thanh còn giúp HS thay đổi những thói quen rất nhỏ trong cuộc sống. Từ cách chỉnh đốn trang phục khi vào lớp hay những lần giúp trò bẻ cổ áo lại cho gọn gàng...

Với những học trò có hoàn cảnh khó khăn, cô Nhưng còn trích tiền lương mua tặng sách vở, quần áo. Đôi khi nữ giáo viên còn hỗ trợ học trò một phần thuốc thang để các em chữa bệnh cho người thân.

“So với nhiều ngành nghề khác, nghề dạy học có thể nói là không giàu được. Tuy nhiên, đã lựa chọn thì sẽ thủy chung và nhiệt huyết với nghề. Đặc biệt, tôi cảm thấy hạnh phúc khi có thể đào tạo ra những thế hệ học trò trưởng thành. Có những em tiếp nối nghề, trong khi những em khác lại trở thành bác sĩ hay doanh nhân... với tôi điều đó thực sự ý nghĩa”, cô Nhưng bộc bạch.

Theo kế hoạch, nhà giáo Vũ Thị Nhưng sẽ nghỉ hưu khi năm học 2023 - 2024 khép lại. Nghĩ tới lúc phải xa bảng đen, phấn trắng, nữ giáo viên không khỏi bùi ngùi.

“Còn gần một năm gắn bó, tôi luôn nhắn nhủ bản thân sẽ cố gắng hết mình, thương yêu học trò như con để những “chuyến đò” còn lại cập bến thành công”, cô Nhưng xúc động nói.

Chia sẻ về người cô kính mến, em Tống Huy Thảo (lớp 9A) hồ hởi: “Em thật may mắn khi được học với cô từ năm lớp 6 cho đến bây giờ. Trong cảm nhận của mình, cô là nhà giáo mẫu mực, luôn sát sao và tận tâm với học trò. Đặc biệt, cô đã truyền cảm hứng và tình yêu với môn học cho chúng em, giúp em từ một HS rất ghét Toán đã bắt đầu gặt hái được điểm cao ở môn học này. Hiện, em tham gia đội tuyển ôn thi HS giỏi cấp tỉnh môn Toán nữa”.

“Tôi và nhà giáo Vũ Thị Nhưng có thời gian công tác cùng nhau hơn 20 năm. Cô Nhưng là tấm gương nhà giáo mẫu mực, nhiệt tình trong công việc. Mặc dù, đã gần đến tuổi nghỉ hưu, song cô vẫn nhiệt huyết với nghề. Đối với công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, cô Nhưng rất nhiệt tình, thậm chí vào ngày nghỉ cuối tuần, cô vẫn tranh thủ đến trường dạy các em. Thành tích ôn thi vào lớp 10 THPT những năm qua của cô Nhưng đều nằm trong top 10 của huyện”, cô Vũ Thị Tuyết - Hiệu trưởng Trường THCS Hà Bắc chia sẻ.

Bài liên quan
Nhiều cán bộ, nhà giáo được Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen
Không ngừng nâng cao chất lượng đại trà, chất lượng mũi nhọn, ngành GD&ĐT Kiên Giang hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2021 – 2022.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà giáo 34 năm miệt mài dạy chữ, rèn người