Nhà giáo gắn bó với sự nghiệp bằng sáng kiến, kinh nghiệm và tình yêu nghề

Hà An | 28/03/2022, 18:34
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

NGƯT Nguyễn Thị Lan, hiệu trưởng Trường THCS Hải Phương, huyện Hải Hậu, bằng những sáng kiến, kinh nghiệm và tình yêu nghề, đã nỗ lực đưa nhà trường dẫn đầu phong trào dạy tốt, học tốt của giáo dục Nam Định.

NGƯT Nguyễn Thị Lan (bên trái, ngoài cùng) hướng dẫn 2 HS đạt giải xuất sắc tại cuộc thi KHKT tỉnh năm 2021NGƯT Nguyễn Thị Lan (bên trái, ngoài cùng) hướng dẫn 2 HS đạt giải xuất sắc tại cuộc thi KHKT tỉnh năm 2021

Ở một vùng đất có tới 50% người Công giáo của huyện Hải Hậu, xã Hải Phương có truyền thống giáo dục và truyền thống văn hóa luôn được đề cao, đây là nền tảng để phong trào giáo dục vững mạnh. Trong đó NGƯT Nguyễn Thị Lan, hiệu trưởng Trường THCS Hải Phương nhiều năm liền được công nhận là giáo viên dạy giỏi cấp huyện, cấp tỉnh đã có những sáng kiến kinh nghiệm để tạo sự đổi thay chất lượng dạy – học.

Tình yêu nghề lớn lao

Năng động, sáng tạo trong giảng dạy, trong công tác, NGƯT Nguyễn Thị Lan đã đưa Trường THCS Hải Phương luôn đi đầu trong hoạt động đổi mới quản lí giáo dục, đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá. Bản thân cô cũng là giáo viên cốt cán môn Ngữ văn cấp Phòng, môn Giáo dục công dân cấp Tỉnh từ năm 2005, là kiểm định viên cấp Tỉnh từ năm 2014.

Đặc biệt, trong công tác quản lý và giảng dạy, NGƯT Nguyễn Thị Lan đã luôn đạt chất lượng, hiệu quả cao, đã góp phần bồi dưỡng nhiều giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp huyện, chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Cô Lan cũng góp phần cùng tập thể nhà trường đưa các mặt giáo dục luôn xếp nhất, nhì huyện, trong tốp đầu của Tỉnh, trường giữ vững danh hiệu “ Tập thể lao động xuất sắc” dẫn đầu bậc giáo dục THCS huyện Hải Hậu.

Mõi giờ học với cô giáo luôn được học sinh mong chờ

Cô giáo Phạm Thị Thu Hà, đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở nhiều năm liền cho biết: Là người trách nhiệm với công việc và yêu thương đồng nghiệp. Không chỉ có sáng kiến kinh nghiệm NGƯT Nguyễn Thị Lan còn vận đồng đồng nghiệp cùng nỗ lực sáng tạo để mỗi giờ học tốt hơn. Như giúp đỡ giáo viên trở thành giáo viên dạy giỏi cấp huyện, chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Nhà trường có nhiều đồng nghiệp, trong đó có tôi đã thực sự trưởng thành nhờ sự dìu dắt của cô Lan.

Liên tục 15 năm đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua, nhất là từ năm 2008-2009 thực hiện cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục” đến nay, liên tục đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh. NGƯT Nguyễn Thị Lan cũng nhận được nhiều hình thức khen thưởng khác từ Bằng khen của Bộ GD&ĐT, giấy khen của UBND tỉnh, Sở GD&ĐT …. Đều là những minh chứng cho nỗ lực làm quản lý tốt, tham gia dạy học giỏi của cô giáo.

Cô giáo luôn đồng hành cùng học sinh, để các em cảm nhận được hạnh phúc khi ddeesn trường

NGƯT Nguyễn Thị Lan tâm sự: "Với tôi tình yêu nghề vô cùng lớn lao, chính tình yêu nghề đã giúp tôi vượt qua nhiều khó khăn trong cuộc sống. Trong điều kiện gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hơn 20 năm chồng ốm đau, bệnh trọng, không đủ sức lao động tôi vừa chăm chồng, nuôi con ăn học, vừa công tác giảng dạy, tích cực tham gia các hoạt động ở địa bàn cư trú, sống nhân ái, gần gũi với nhân dân, được bà con lối xóm thương yêu, đùm bọc, động viên tôi vượt khó khăn để công tác tốt".

Mong muốn tạo sự đổi thay

Có uy tín cao trước học sinh, đồng nghiệp và nhân dân là tiền đề quan trọng để NGƯT Nguyễn Thị Lan có những đóng góp to lớn trong phát triển đội ngũ, trong giáo dục toàn diện học sinh, bỗi dưỡng đồng nghiệp ở Trường THCS Hải Phương và có những đóng góp nhất định với ngành giáo dục xã Hải Phương, phong trào giáo dục của huyện Hải Hậu và tỉnh Nam Định. Từ năm 2006 đến nay, Trường THCS Hải Phương là “Tập thể lao động xuất sắc” dẫn đầu bậc giáo dục THCS huyện Hải Hậu, trong tốp đầu của Tỉnh nhiều năm liền.

Nhà trường cũng vinh dự được tặng thưởng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT và các cấp, ngành; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2015. Đặc biệt, trong những năm qua, cuộc thi “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” được triển khai sâu rộng tại trường đã được cán bộ, giáo viên, học sinh trường THCS Hải Phương tích cực tham gia và đạt hiệu quả cao. Cuộc thi đã tạo sự đổi thay về tư tưởng và nhận thức, góp phần nâng cao chất lượng dạy - học.

NGƯT Nguyễn Thị Lan trao phần thưởng quay số Hoa điểm tốt cho học sinh

NGƯT Nguyễn Thị Lan chia sẻ: Cuộc thi được tổ chức hàng năm là cơ hội để các đoàn viên, thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên trong và ngoài nước nâng cao nhận thức sâu sắc hơn về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Để có kết quả tốt, giáo viên hướng dẫn cho các em học sinh cách tự học, tự tìm kiếm thông tin, các kiến thức liên quan đến cuộc thi qua các sách báo, tài liệu tại thư viện trường, qua mạng Internet, các kênh truyền thông và qua các thầy cô giáo, gia đình, người thân, bè bạn.

Cuộc thi đã được các giáo viên trẻ và học sinh trường THCS Hải Phương hưởng ứng nhiệt tình. Nhiều thí sinh đạt điểm số cao trong thời gian ngắn như cô giáo Hoàng Thị Mai Anh, cô Hoàng Thị Xuân, các em Nguyễn Văn Chiến lớp 8A, Chu Ngọc Bích lớp 9A, Nguyễn Thu Hương lớp 8A, Phạm Thùy Dương lớp 9A, em Lê Cao Thái Sơn lớp 6A,… Năm 2019, trường có cô giáo Lê Thị Oanh đoạt giải Ba toàn quốc và em Nguyễn Khánh Ly lớp 8A đoạt giải Tư toàn quốc.

Nói như NGƯT Vũ Thế Hưng – Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Hải hậu: Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đẩy mạnh phong trào dạy tốt - học tốt, NGƯT Lê Thị Lan và tập thể giáo viên và học sinh Trường THCS Hải Phương thể hiện bằng chính những công việc hằng ngày, bằng chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường. Điều này đã tạo nên những đổi thay tích cực, để Trường THCS Hải Phương luôn dẫn đầu bậc giáo dục THCS huyện.

NGƯT Nguyễn Thị Lan cho biết: Yêu nghề và gắn bó 30 năm với nghề, tôi luôn nỗ lực phấn đấu dạy tốt, để làm được điều đó cần có sáng kiến kinh nghiệm. Tôi đã có sáng kiến “Một số kinh nghiệm trong việc chỉ đạo hoạt động của tổ chuyên môn ở trường THCS”; “Một số kinh nghiệm trong việc chỉ đạo công tác chủ nhiệm lớp ở trường THCS”; “Một số kinh nghiệm trong việc chỉ đạo công tác xã hội hóa giáo dục ở trường THCS”;“Phối kết hợp giữa nhà trường với các tổ chức chính trị xã hội ngoài nhà trường để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở trường THCS”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà giáo gắn bó với sự nghiệp bằng sáng kiến, kinh nghiệm và tình yêu nghề