Nhà giáo trẻ tiêu biểu TPHCM: Hết lòng vì học trò thân yêu

Hồ Phúc | 28/06/2022, 20:24
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

GD&TĐ - Cô giáo Văn Ngọc Tường Vy (Trường Tiểu học Lê Văn Việt, TP Thủ Đức, TPHCM) không chỉ được biết đến là một giáo viên giỏi về chuyên môn, mà còn là một người có trái tim nhân hậu, hết lòng vì học sinh. Những cố gắng, nỗ lực của cô giáo trẻ này đã góp phần không nhỏ vào bảng thành tích chung của ngôi trường, nơi mà cô đang công tác.

Nhiệt huyết, năng động

Năm học 2021-2022 có lẽ là quảng thời gian đáng nhớ nhất của cô Văn Ngọc Tường Vy. Bước vào năm học, cô được phân công chủ nhiệm lớp 1.4, thời điểm này cũng là lúc dịch bệnh Covid-19 ở TPHCM rất phức tạp, học sinh phải học trực tuyến trong khi chưa đến trường học trực tiếp ngày nào.

Bấy giờ cô trò chỉ biết mặt nhau qua màn hình máy tính. Đặc biệt, với học sinh lớp 1, việc dạy trực tuyến càng khó hơn khi vừa dạy vừa phải hướng dẫn các em, ổn định lớp. Thế nhưng bằng tinh thần trách nhiệm, lòng yêu nghề, cô Vy đã dành nhiều thời gian học hỏi, trau dồi kỹ năng dạy học trực tuyến để mang lại cho học trò những giờ học hiệu quả.

“Học sinh tiểu học, đặc biệt là các em mới bước vào lớp 1 khi tham gia học trực tuyến có nhiều bỡ ngỡ, khó tiếp nhận nội dung, việc tương tác chưa linh hoạt. Vì vậy trong các buổi học tôi thường tăng cường tương tác với các em, có các trò chơi nhỏ trong quá trình dạy nhằm giúp các em tiếp thu bài tốt hơn. Tôi cũng lập nhóm zalo để liên hệ với phụ huynh trao đổi thông tin, tài liệu để họ quan tâm hơn nữa đến việc học cũng như hỗ trợ con em mình”, cô Vy nhớ lại.

Nhà giáo trẻ tiêu biểu TPHCM: Hết lòng vì học trò thân yêu ảnh 1

Đợt tháng 3/2022 dù bị nhiễm Covid-19 nhưng cô Vy vẫn nỗ lực dạy học trực tuyến cho học trò.

Tháng 3/2022 vừa qua, học sinh đã trở lại học trực tiếp, tuy nhiên dịch bệnh vẫn còn phức tạp, một số giáo viên Trường Tiểu học Lê Văn Việt bị nhiễm Covid-19, trong đó có cô Vy. Ban giám hiệu Trường Tiểu học Lê Văn Việt đã linh hoạt trong việc thay đổi phương pháp giảng dạy trực tiếp và trực tuyến. Các thầy cô dù bị nhiễm Covid-19 nhưng vẫn nỗ lực tham gia giảng dạy, đảm bảo đúng tiến độ chương trình.

“Ngay khi biết mình bị nhiễm Covid-19, mặc dù trong người cảm thấy nhức mỏi và đau họng, nhưng để học sinh không bị gián đoạn việc học, lớp của tôi chuyển hoàn toàn sang học trực tuyến. Dù nhà trường không bắt buộc giáo viên F0, F1 phải dạy trực tuyến, nhưng do biểu hiện của bệnh cũng nhẹ nên hàng ngày tôi vẫn tham gia giảng dạy, để học sinh khi trở lại học trực tiếp không bị hụt kiến thức. May mắn trước đó trong thời gian học kỳ 1 các em đã quen hơn với việc học trực tuyến nên khi quay lại hình thức này cô trò cùng phụ huynh đã phối hợp rất nhịp nhàng”, cô Vy tâm sự.

Yêu trẻ, mến nghề

Tốt nghiệp Trường Đại học Sài Gòn năm 2014, cô Vy được phân công về giảng dạy tại Trường Tiểu học Lê Văn Việt. Thời điểm đó, là một giáo viên trẻ chưa vướng bận gia đình nên thời gian cô Vy dành cho học trò nhiều hơn. Không chỉ quan tâm, dạy dỗ các em ở trường, cô còn thường xuyên đến thăm nhà học sinh, nên hiểu hết những khó khăn của các em. Càng hiểu hoàn cảnh trò, cô càng yêu thương, chăm sóc các em nhiều hơn, tình cảm cô trò ngày càng thắm thiết.

Sau 1 năm chủ nhiệm lớp 2, cô Vy đã được Ban giám hiệu tin tưởng giao chủ nhiệm, giảng dạy học sinh lớp 1. Đây là thử thách đối với cô Vy vì lớp 1 là lớp đầu cấp, các em rất ham chơi và chưa thích ngồi nghiêm túc để học. Suốt 7 năm được giao chủ nhiệm lớp 1, để giúp các em vượt qua tâm lý “Sợ học, sợ đến trường”, cô Vy luôn yêu thương trò, tổ chức các hoạt động vui tươi tạo tâm lý thoải mái vui vẻ và giúp các em cảm thấy lớp học, trường học còn vui hơn ở nhà.

Trong quá trình giảng dạy cô Vy luôn quan tâm đến những học sinh có học lực yếu trong lớp. Tùy theo điều kiện thời gian của bản thân và lịch học, cô Vy linh động trong công tác phụ đạo, hướng dẫn các em qua nhóm chat, Zalo, Zoom với sự hỗ trợ của phụ huynh. Vào những giai đoạn quan trọng như sắp kiểm tra học kỳ, cô dành nhiều thời gian để giúp các em ôn tập tốt hơn để đạt kết quả cao.

Nhà giáo trẻ tiêu biểu TPHCM: Hết lòng vì học trò thân yêu ảnh 2

Năm 2020 cô Vy vinh dự đạt danh hiệu “Nhà giáo trẻ tiêu biểu TPHCM”.

“Để khơi dậy niềm yêu thích, thi đua trong học tập của mỗi học sinh, trong các tiết dạy tôi thường lồng ghép các trò chơi, đố vui với những kiến thức đã học, hoặc thông qua các tình huống gần gũi mà các em thường gặp trong đời sống.

Bản thân luôn xác định, là giáo viên bậc tiểu học thì tình cảm của mình đối với các em lại càng thân thiết như người mẹ thứ hai. Trong quá trình giảng dạy, không chỉ truyền con chữ mà cần chăm sóc học sinh như những đứa con của chính mình. Đặc biệt, khi rèn được một em học sinh viết chữ đẹp là trong lòng mình cảm thấy rất vui, khó tả lắm”, cô Vy thổ lộ.

Với sự nỗ lực của bản thân trong 8 năm công tác tại Trường Tiểu học Lê Văn Việt, cô Vy từng có 3 năm đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở. Ngoài ra cô từng là giáo viên dạy giỏi cấp quận, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp quận, cấp TPHCM. Đặc biệt, năm 2020 cô Vy vinh dự đạt danh hiệu “Nhà giáo trẻ tiêu biểu TPHCM”.

Chia sẻ về đồng nghiệp của mình, cô giáo Nguyễn Thị Minh Phương, giáo viên Trường tiểu học Lê Văn Việt nói: “Cô Vy là một giáo viên trẻ luôn có tinh thần trách nhiệm, gương mẫu, tận tụy với công việc, được đồng nghiệp và phụ huynh học sinh quý mến. Cùng chung giảng dạy với cô Vy nhiều năm tôi nhận thấy ở cô một đức tính rất đáng quý đó là hết lòng yêu thương học trò”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà giáo trẻ tiêu biểu TPHCM: Hết lòng vì học trò thân yêu