Văn hóa

Nhà hát kịch Việt Nam ra mắt Chương trình nghệ thuật "Xuân 24" và "Điểm hẹn 8.3"

Huỳnh Ngọc 19/02/2024 06:22

(GDTĐ) - Nhân dịp chào Xuân Giáp Thìn 2024, Nhà hát Kịch Việt Nam chính thức ra mắt khán giả Thủ đô Chương trình “Xuân 24” với vở hài kịch "Ả Cave Nhà hàng Maxim" và chương trình “Điểm hẹn 8.3” với 2 vở hài kịch “Quan thanh tra” và “Nghêu sò ốc hến” nhân dịp 8/3.

dsc08573.jpg
Hình ảnh vở “Ả Cave Nhà hàng Maxim”

Vở kịch kinh điển “Ả Cave Nhà hàng Maxim” dưới bàn tay tài ba của đạo diễn NSND Tuấn Hải chính thức được công diễn trong chương trình nghệ thuật “Xuân 24” vào các ngày 17 - 18 và 23 - 24 - 25 tháng 2 năm 2024 (tức mùng 8 - 9 và 14 - 15 - 16 tháng Giêng năm Giáp Thìn).

dsc08333.jpg
Hình ảnh vở “Ả Cave Nhà hàng Maxim”

Ả Cave Nhà hàng Maxim” được lấy từ nguyên tác “La Dame de chez Maxim” - một kiệt tác của Nhà viết kịch vĩ đại người Pháp thế kỷ XIX Georges Feydeau. Georges Feydeau đã dùng câu chuyện về một cô gái điếm ở tiệm rượu với điệu nhảy tục tĩu bỗng trở thành hình mẫu và thần tượng cho giới thượng lưu quý tộc để châm biếm, chỉ trích tầng lớp đầu não của xã hội.

Những chuyện dối trá trong tình yêu và hôn nhân cũng tạo nhiều tình huống bi hài khi ả gái nhảy đàng điếm tha hồ “bịt mắt dắt mũi” cả một xã hội thượng lưu ngu muội và rỗng tuếch, đang sôi sục học hỏi những điều nhảm nhí và phù phiếm. Bên cạnh đó, những mối quan hệ giằng dịt trong gia đình bị tổn thương bởi sự dối trá và che đậy vụng về cũng được khắc họa vô cùng rõ nét qua nghệ thuật sân khấu.

dsc00236.jpg
Hình ảnh vở “Ả Cave Nhà hàng Maxim”

Chương trình “Điểm hẹn 8.3” nhằm tri ân Ngày quốc tế Phụ nữ 8/3 với sự tham gia của 2 vở hài kịch kinh điển “Quan thanh tra” và “Nghêu sò ốc hến”.

Nếu “Nghêu sò ốc hến” mang giá trị văn hóa dân gian của vùng quê nông thôn Bắc Bộ, lên án, phê phán thói hư tật xấu của tầng lớp thống trị phong kiến xưa cũ nhưng được thổi vào hơi thở của hiện đại qua những câu thoại dí dỏm, quen thuộc và gần gũi với cuộc sống đương thời; thì “Quan thanh tra” lại vạch trần bộ máy quan chức cồng kềnh, quan liêu và mục nát của chế độ Nga hoàng với tệ nạn tham nhũng, hối lộ đã trở thành hệ thống từ trên xuống dưới, cùng thói hống hách, chuyên quyền, nhưng đầy đớn hèn, ti tiện của giới chức nước Nga trong bối cảnh thế kỷ 19.

Hai vở kịch với sự góp mặt của những gương mặt nghệ sĩ nổi tiếng như: NSND Xuân Bắc, NSND Lâm Tùng, NSƯT Phú Đôn, NSƯT Kiều Minh Hiếu, NSƯT Trịnh Mai Nguyên, NSƯT Dũng Nam, NSƯT Mai Hương, NS Hồ Liên, NS Hồng Quang, NS Trịnh Khánh Linh, NS Hồng Phúc… hứa hẹn sẽ mang là những món quà cực kì ý nghĩa dành tặng những người phụ nữ thân yêu trong dịp đặc biệt này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà hát kịch Việt Nam ra mắt Chương trình nghệ thuật "Xuân 24" và "Điểm hẹn 8.3"