Nhà khoa học nữ luôn cống hiến, dành trọn tâm huyết với Hà Nội

Diệu Anh | 10/10/2022, 18:03
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Dù đã ở tuổi xưa nay hiếm nhưng PGS.TS Bùi Thị An (sinh năm 1943), Chủ tịch Hội Nữ trí thức Hà Nội vẫn luôn hăng say với công việc, đam mê với những dự án, đề tài khoa học, bởi bà cho rằng còn sức khỏe là còn cống hiến tri thức cho xã hội, đặc biệt cho Thủ đô Hà Nội-nơi bà được lớn lên và trưởng thành.

Nữ khoa học luôn cống hiến, dành trọn tâm huyết với Hà Nội - Ảnh 1.

PGS.TS Bùi Thị An luôn hăng say với công việc, đam mê với những dự án, đề tài khoa học. Ảnh: VGP/Diệu Anh

Có dịp được gặp gỡ, trò chuyện với PGS.TS Bùi Thị An, chúng tôi mới thấy hết được phần nào sự nhiệt huyết trong công việc của người phụ nữ này. Lật dở những cuốn tài liệu khoa học, PGS.TS Bùi Thị An say sưa kể cho chúng tôi nghe về những đề tài, dự án nghiên cứu khoa học,…của bà. Không ai nghĩ dù đã bước vào tuổi 80 nhưng bà lại có giọng nói thanh thoát và tác phong làm việc nhanh nhẹn đến như vậy.

Được sinh ra trong một gia đình nhà nho yêu nước, có truyền thống cách mạng nên theo PGS.TS Bùi Thị An, sự ham học, ham làm việc cũng được rèn luyện từ đó.

PGS.TS Bùi Thị An chia sẻ, bà sinh ra ở Nam Định nhưng lớn lên chủ yếu ở Hà Nội, gần 70 năm gắn bó với Hà Nội. Trong thời gian công tác, bà làm ở Viện Kỹ thuật nhiệt đới (nay là Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam) nhưng sau nghỉ hưu, bà mới có cơ hội được cống hiến nhiều hơn cho Hà Nội.

"Xuất thân từ cán bộ khoa học cho nên niềm đam mê với khoa học đã ngấm sâu trong tôi. Đối với Hà Nội, tôi có suy nghĩ tự nhiên là mình cần làm gì đó cho nơi mình đã lớn lên và trưởng thành. Khi tôi học cấp 2, cấp 3 Hà Nội, tôi cũng là một trong những học sinh gần như xuất sắc toàn diện của Hà Nội. Khi tốt nghiệp lớp 10, tôi vinh dự là 1 trong 2 học sinh của miền Bắc lần đầu tiên được Thành ủy Hà Nội ra quyết định kết nạp Đảng vào năm 1963", PGS.TS Bùi Thị An tự hào kể lại.

Nhớ lại điều này, PGS.TS Bùi Thị An càng muốn làm gì đó để tri ân với Hà Nội. Sau khi nghỉ hưu (năm 2003), bà liên tục tham gia chủ trì và thực hiện nhiều đề tài, dự án về tài nguyên, môi trường đặc biệt là vấn đề xử lý môi trường nước các hồ ở Hà Nội. Từ năm 2002 đến nay, bà đã tham gia 29 đề tài, dự án, trong đó có 20 đề tài, dự án được triển khai ở Hà Nội.

Gắn với công tác nghiên cứu khoa học gần 60 năm, ở cái tuổi đáng lẽ đã được nghỉ ngơi nhưng điều thôi thúc bà làm việc, chính là sự đam mê khoa học và dù đã nghỉ hưu nhưng bà luôn được mọi người tín nhiệm. Hiện nay, bà đảm trách nhiều cương vị khác nhau, gồm: Viện trưởng Viện Tài nguyên, Môi trường và Phát triển cộng đồng, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Nội, Chủ tịch Hội Nữ trí thức Hà Nội; Phó Chủ nhiệm Hội đồng Tư vấn kinh tế - Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hà Nội…

Nhà khoa học nữ luôn cống hiến, dành trọn tâm huyết với Hà Nội - Ảnh 2.

PGS. TS. Bùi Thị An tham dự tọa đàm "Các giải pháp để khắc phục tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế" do Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức vào tháng 8/2022 - Ảnh: VGP

Với tư cách là Viện trưởng Viện Tài nguyên, Môi trường và Phát triển cộng đồng, PGS.TS Bùi Thị An tham gia nhiều dự án, đề tài khoa học về vấn đề xã hội, nông nghiệp, nông thôn, như: Xử lý ô nhiễm nước hồ Thành Công bằng phương pháp sinh học và nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường cho cộng đồng dân cư sống quanh hồ; Xử lý ô nhiễm nước hồ Văn, Văn Miếu-Quốc Tử Giám, bảo đảm độ sạch bền vững...

Bà trực tiếp làm Chủ nhiệm một số đề tài khoa học, dự án về môi trường như: Xác lập cơ sở khoa học để xây dựng mô hình làng văn hóa du lịch sinh thái nông nghiệp tại xã Tiên Phương (huyện Chương Mỹ); điều tra, đánh giá chất lượng nguồn nước tưới các vùng rau màu ngoại thành Hà Nội và đề xuất các giải pháp tạo nguồn nước tưới an toàn...

Trên cương vị Phó Chủ nhiệm Hội đồng Tư vấn kinh tế - Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hà Nội, bà đã và đang tham gia tư vấn, đóng góp ý kiến cho Thành phố về nhiều lĩnh vực (những vấn đề nóng và được xã hội quan tâm như: Tìm nguyên nhân và giải pháp cho vấn đề tự cháy của các xe cơ giới; vấn đề về ma túy học đường, nhận diện và các biện pháp phòng ngừa...).

Nhà khoa học nữ luôn cống hiến, dành trọn tâm huyết với Hà Nội - Ảnh 3.

PGS. TS. Bùi Thị An Gắn gắn bó với công tác nghiên cứu khoa học đã gần 60 năm - Ảnh: VGP

Tại Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Nội, bà được giao theo dõi và chỉ đạo tư vấn, phản biện, vệ sinh an toàn thực phẩm, môi trường, nhằm đóng góp ý kiến cho việc xây dựng quy hoạch vùng cung cấp rau và thực phẩm sạch cho Thủ đô thông qua việc triển khai các dự án và tổ chức các lớp tập huấn (phối hợp với các trung tâm y tế một số quận, huyện như Hai Bà Trưng, Mỹ Đức, Ba Vì, Gia Lâm… tập huấn về vệ sinh an toàn thực phẩm trong các bếp ăn tập thể, các trường mầm non, khu du lịch...), góp phần nâng cao kiến thức cộng đồng, đặc biệt là nông dân ngoại thành trong vấn đề bảo vệ môi trường và vệ sinh an toàn thực phẩm.

Đánh giá về những cống hiến của PGS. TS Bùi Thị An, ông Đàm Văn Huân, Phó Chủ tịch MTTQ Việt Nam TP. Hà Nội cho biết, PGS. TS Bùi Thị An là người luôn nhiệt huyết, có những góp ý thẳng thắn, khách quan. Bằng kiến thức, kinh nghiệm và lòng nhiệt tình với hoạt động của MTTQ Thành phố và với trách nhiệm với cử tri, nhân dân Thủ đô, bà đã tích cực tham gia các hoạt động giám sát và phản biện của MTTQ Thành phố tổ chức.

PGS. TS Bùi Thị An đã nghiên cứu, bám sát tình hình thực tế với nhiều ý kiến đóng góp có giá trị cho hoạt động giám sát và phản biện xã hội; các ý kiến đóng góp đưa ra rất xác đáng, có trách nhiệm với cử tri và nhân dân Thủ đô. Nhiều ý kiến của bà đã được MTTQ Thành phố tổng hợp để kiến nghị các cấp có thẩm quyền điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính sách của Thành phố.

"Có thể nói, đóng góp của bà đã góp phần quan trọng trong việc làm tròn trách nhiệm giám sát và phản biện của MTTQ Thành phố và giúp các hoạt động này ngày càng được nâng lên về mặt chất lượng và đạt hiệu quả cao", ông Đàm Văn Huân khẳng định.

"Việc tổ chức cùng mọi người hoạt động, nghiên cứu khoa học, cống hiến tri thức cho đời, làm nhiều việc ích lợi cho cộng đồng,…khiến tôi cảm thấy vui hơn, cuộc sống tươi đẹp hơn. Tôi nghĩ rằng còn sức khỏe thì còn cống hiến", PGS. TS Bùi Thị An nói.

Với những thành tích trên bà đã được các cấp ghi nhận: Huy chương chống Mỹ hạng Nhì; Huy chương Vì sự nghiệp khoa học công nghệ; Huy chương Vì sự nghiệp giải phóng phụ nữ; danh hiệu "Người tốt, việc tốt" thành phố (năm 2016); 3 Bằng khen của Chủ tịch UBND Thành phố (năm 2017, 2021, 2022); 3 Bằng khen Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (năm 2016, 2018, 2019); Bằng khen của Ban Tuyên giáo Trung ương.

Năm 2020, được Chủ tịch UBND Thành phố tặng Bằng khen về thành tích trong hoạt động của Hội đồng tư vấn của UBND TP. Hà Nội và là 1 trong 10 cá nhân được trao tặng "Công dân Thủ đô ưu tú" năm 2022.

Được là 1 trong 10 công dân Thủ đô ưu tú Thủ đô, PGS.TS Bùi Thị An chia sẻ: "Tôi cảm thấy rất xúc động bởi những cống hiến đóng góp của mình đã được nhân dân Thủ đô ghi nhận. Đây là phần thưởng rất giá trị và cao quý đối với tôi. Điều này càng thôi thúc tôi phải cố gắng, tiếp tục cống hiến cho Thủ đô Hà Nội ngày một phát triển bền vững, xứng đáng là Thành phố xanh, sạch, đẹp hơn".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà khoa học nữ luôn cống hiến, dành trọn tâm huyết với Hà Nội