Làn sóng dịch chuyển dân cư, gia tăng lao động nhập cư cùng tốc độ đô thị hóa nhanh đã kéo theo nhu cầu về các dịch vụ thương mại - giải trí tại Bình Dương tăng cao, nhất là ở những khu vực gần trung tâm hành chính Bình Dương và TPM Bình Dương. Nổi bật là các thương hiệu quen thuộc trong lĩnh vực ẩm thực và giải khát đã hiện diện tại đây như: Starbucks, Pizza 4P’s, Gong Cha, The Coffee House... Trong tương lai tiếp tục sẽ có thêm nhiều chuỗi bán lẻ mở rộng hoạt động kinh doanh ở đây.
Nhiều thương hiệu trong ngành ẩm thực như Starbucks, Pizza 4P’s… đã xuất hiện tại TPM Bình Dương.
Sự hiện hiện của các chuỗi bán lẻ tại TPM Bình Dương không chỉ thỏa mãn nhu cầu về các dịch vụ thương mại - giải trí của cư dân nơi đây mà còn kéo theo sự sôi động cho thị trường BĐS, đặc biệt là phân khúc shophouse.
Các chuyên gia BĐS nhận định nhà phố thương mại (shophouse) đáp ứng cả 2 nhu cầu quan trọng: để ở và kinh doanh, sẽ là phân khúc đầu tư sinh lợi nhuận tốt. Gia chủ có thể sử dụng tài sản để cư ngụ, đồng thời tạo thêm thu nhập từ tài sản của mình (ROA) thông qua việc tự kinh doanh hoặc cho thuê kinh doanh. Vị trí càng đắt giá và gần trung tâm thành phố thì mức sinh lời càng lớn vì hai yếu tố: thứ nhất là khả năng tăng giá dài hạn, thứ hai là tiềm năng kinh doanh, cho thuê.
Viễn cảnh về sự sôi động của TPM Bình Dương có thể được hình dung thông qua hình ảnh của những căn nhà phố từ 2-3 tầng, tập trung ở các quận trung tâm của TP.HCM, được thuê lại bởi các thương hiệu cà phê hay chuỗi nhà hàng, thức uống giải khát nổi tiếng…để đặt cửa hàng kinh doanh.
Theo báo cáo thị trường của CBRE Việt Nam, tỷ suất sinh lời của BĐS thương mại tương đối cao, từ khoảng 25%. Tùy vào vị trí, thời điểm, điều kiện kinh tế và các xu hướng thị trường có lợi, dòng tiền được tạo ra từ tài sản có thể đẩy nhanh tốc độ hòa vốn mà chủ sở hữu đã chi ra để sở hữu BĐS.
Biểu đồ xu hướng phát triển và tỷ suất sinh lời của phân khúc BĐS này đã hiện hữu và rõ ràng tại TP. HCM. Xu hướng đó sẽ tiếp tục lan tỏa ra các thành phố lân cận, đặc biệt là TPM Bình Dương (chỉ cách trung tâm TP. HCM khoảng 50 phút lái xe), nơi đang có tốc độ phát triển cơ sở hạ tầng và kinh tế tốt, vị trí địa lý thuận lợi và kết nối liên vùng hoàn hảo. Chính vì thế, càng mua sớm BĐS ở TPM Bình Dương (trong giai đoạn đang phát triển), thì thu nhập của chủ sở hữu trong tương lai sẽ càng lớn.
Tương tự, Colliers Việt Nam cũng cho biết giá trị các căn shophouse tăng trung bình 30% mỗi năm. Mức sinh lời tạo ra từ shophouse được cho là hấp dẫn hơn so với việc cho thuê căn hộ, lãi suất ngân hàng và ít rủi ro hơn các kênh đầu tư sinh lời cao khác.
Trong thời gian tới, việc tập đoàn bán lẻ hàng đầu Aeon Mall đi vào vận hành tại trung tâm TPM Bình Dương cũng được mong chờ sẽ góp phần làm tăng giá trị của các dự án nhà phố có vị trí đắc địa.
Các chuyên gia nhận định, các dự án BĐS càng gần kề các chuỗi siêu thị, bán lẻ lớn, thì giá trị tiện lợi mang lại cho cư dân càng cao, dẫn đến giá trị của BĐS cũng tăng theo thời gian. Một dẫn chứng cụ thể, tại Long Biên vào khoảng đầu năm 2014, sự xuất hiện của Aeon Mall đã thúc đẩy sự tăng giá đất nền ở Tư Đình, Cổ Linh lên 50% (từ 30%), giá chung cư cũng tăng đến 35% (từ 30%). Tại phía Tây Hà Nội, giá đất mặt đường lớn khi có AEON Mall Hà Đông đã tăng lên khoảng 80 triệu đồng mỗi m2, trong khi trước đó, giá chỉ dao động trong khoảng 40 - 50 triệu đồng.
Có thể thấy, nhà phố thương mại, đặc biệt là những dự án thỏa mãn được hệ giá trị an cư và đầu tư, vị trí vàng, chính sách bán hàng giãn cách, sẽ là lựa chọn được các nhà đầu tư có tầm nhìn ưu tiên.