Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự ATGT trong quý I-2023
Sau khi nhận được thông tin về vụ tai nạn, Tổng công ty Trực thăng miền Bắc đã báo cáo Binh đoàn 18 - Bộ Quốc phòng, Trung tâm Tìm kiếm cứu nạn quốc gia và báo cáo Cục Hàng không Việt Nam.
Các đơn vị đã triển khai công tác tìm kiếm cứu nạn đối với tổ bay và máy bay. Lực lượng chức năng cơ bản đã xác định được điểm rơi của máy bay trên. Qua công tác tìm kiếm cứu nạn cũng đã thu thập được các mảnh vỡ và thi thể 4 nạn nhân. Hiện, công tác tìm kiếm cứu nạn đang được tiếp tục triển khai.
Theo ông Hồ Minh Tấn, máy bay trực thăng Bell 505 được nhập khẩu vào Việt Nam phục vụ nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, tìm kiếm cứu nạn bay, ngắm cảnh, du lịch vào năm 2018. Hiện nay, Công ty Trực thăng miền Bắc, doanh nghiệp nhà nước thuộc Tổng công ty Trực thăng Việt Nam (Binh đoàn 18, Bộ Quốc phòng), đang khai thác hai tổ bay Bell 505, số đăng ký là VN-8650 và VN-8651. Đến thời điểm gặp nạn, máy bay trực thăng Bell 505 số hiệu VN-8650 đã bay được 488 giờ bay với 2.655 lần cất/hạ cánh; bảo dưỡng định kỳ được thực hiện đầy đủ.
Một mảnh vỡ của chiếc máy bay trực thăng Bell 505 số hiệu VN-8650 được trục vớt ngày 6-5. Nguồn: Hải quân Việt Nam
Đại tá, phi công Chu Quang Minh (SN 1964) điều khiển máy bay trực thăng Bell 505 số hiệu VN-8650 có giấy phép người lái máy bay thương mại đến tháng 6-2026.
Về thông tin điều kiện thời tiết, khí tượng khi xảy ra tai nạn, ông Hồ Minh Tấn cho biết thời điểm đó, tầm nhìn đạt từ 6 đến 8 km; nhiệt độ 26 độ C, hoàn toàn phù hợp với điều kiện bay bằng mắt.
Trực thăng Bell 505 được trang bị hệ thống thiết bị có chức năng ghi lại hình ảnh trong buồng lái và khả năng chống va đập. Đây là thiết bị có thể hỗ trợ trong công tác điều tra nguyên nhân tai nạn, sự cố.
Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị tiếp tục tập trung tối đa các nguồn lực thực hiện công tác cứu hộ, cứu nạn để tìm kiếm, trục vớt nạn nhân và tổ bay; trình Chính phủ tiến hành công tác điều tra tai nạn theo quy định của pháp luật.
Cụ thể, căn cứ vào các quy định hiện hành của Việt Nam và thế giới, Cục Hàng không Việt Nam phân loại "đây là tai nạn mức cao, có thiệt hại máy bay và người". Vì vậy, Cục kiến nghị Chính phủ điều tra nguyên nhân tai nạn có sự tham gia của các bộ ngành liên quan, quốc gia thiết kế, quốc gia chế tạo, nhà sản xuất tàu bay và động cơ.