Học sinh Hà Nội nghe các chuyên gia truyền cảm hứng về khởi nghiệp. Ảnh TL. |
Không chỉ chú trọng công tác giáo dục, mà vấn đề truyền cảm hứng khởi nghiệp cho học sinh nhiều năm qua cũng được Phòng GD&ĐT quận Nam Từ Liêm (TP Hà Nội) chú trọng. Ông Nguyễn Quý Trang - Phó Trưởng phòng GD&ĐT quận Nam Từ Liêm - cho biết: “Truyền cảm hứng khởi nghiệp sớm cho học sinh sẽ giúp các em phát triển sở trường, thế mạnh từ khi còn học ở phổ thông. Từ đó, học trò sẽ xây dựng kế hoạch và hướng đi cho tương lai”.
Theo ông Trang, nên giáo dục cho học sinh khái niệm khởi nghiệp ngay từ khi còn học tiểu học. Lý giải về điều này, ông Trang phân tích: “Học sinh tiểu học bây giờ khác rất nhiều so với chúng ta trước đây, các em năng động, sáng tạo hơn, được tiếp xúc với công nghệ thông tin sớm có thể hình thành ý tưởng sáng tạo từ tiểu học cho đến khi trưởng thành. Do đó, chúng ta cần phải thay đổi quan niệm giáo dục để khơi dậy ý tưởng khởi nghiệp cho học trò khi còn học tiểu học”.
Ông Trang cho biết thêm, hiện nay hoạt động khởi nghiệp của các nhà trường đã nằm trong chương trình giáo dục hướng nghiệp. Bên cạnh đó, các ý tưởng sáng tạo của học sinh cũng có nhiều sân chơi để cọ xát. Ví dụ, học sinh có thể tham gia cuộc thi khoa học kỹ thuật, hoạt động giáo dục STEM trong trường học. Khi tham gia những hoạt động đó, các em sẽ hình thành ý tưởng sáng tạo, ước mơ cho bản thân về nghề nghiệp trong tương lai. Như vậy, quá trình phân luồng học sinh của các nhà trường tốt hơn.
Còn theo ông Trần Văn Đạt, quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ GD&ĐT) thì khởi nghiệp đối với nhiều học sinh phổ thông còn mới. Cho nên trong quá trình triển khai, một trong những nội dung chính là truyền cảm hứng, truyền thông cho học sinh biết thế nào là khởi nghiệp. Qua đó, giúp các em hiểu mình mong muốn gì từ những chương trình này. “Khi học sinh có ý tưởng, dự án khởi nghiệp, nhà trường sẽ đồng hành, hỗ trợ để các em phát triển”, ông Đạt cho biết.
Theo ông Đạt, ở phổ thông học trò chỉ mới có dự án nhỏ tuy nhiên khi có kiến thức cơ bản về khởi nghiệp, vào đại học những dự án đó các em có thể phát triển lớn hơn nhằm theo đuổi đam mê của mình.
“Khởi nghiệp sẽ không dễ dàng, vì vậy trong quá trình thực hiện hóa ý tưởng thành hiện thực các em sẽ phải đối mặt với thách thức, khó khăn. Tuy nhiên, những va vấp đó giúp các em kiểm nghiệm ý tưởng liệu có thể thành hiện thực hay không. Đồng thời những hoạt động giáo dục này giúp học sinh nuôi dưỡng ý tưởng khởi nghiệp từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường”. Ông Trần Văn Đạt, quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên