Nhà trường tăng tốc hỗ trợ học sinh ôn thi tốt nghiệp THPT

Vân Anh | 02/03/2023, 17:01
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thời điểm này, các trường học trên địa bàn Hà Nội đang tăng tốc ôn tập cho học sinh lớp 12 để bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Ngày 28/2, Bộ GD&ĐT đã công bố lịch thi và đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Việc này có ý nghĩa rất lớn, giúp thí sinh ôn tập trọng tâm các dạng đề để đạt kết quả tốt trong kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới.

Thầy Lê Đức Đại- Phó Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn (quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết: Năm nay, lịch thi và đề thi tham khảo được công bố sớm hơn năm trước. Như vậy học sinh còn gần 4 tháng để ôn luyện. Việc cần làm lúc này sắp xếp một lộ trình phù hợp, ôn tập hiệu quả.

Trước đó, nhà trường đã lập kế hoạch ôn tập cho từng lớp, chú trọng những nội dung ôn tập trọng tâm cho học sinh, bám sát định hướng của Bộ GD&ĐT, tổ chức các cuộc khảo sát chất lượng dựa trên đề thi tham khảo. Đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền về những điểm mới của kỳ thi, chuẩn bị tâm lý cho học sinh trước kỳ thi quan trọng này.

Thầy Nguyễn Hồng Quang - Hiệu trưởng Trường THPT Chương Mỹ A (huyện Chương Mỹ) chia sẻ: Nằm trên địa bàn còn khó khăn, chất lượng đầu vào của học sinh không cao nên các thầy cô luôn nỗ lực để hỗ trợ học sinh trong quá trình học tập. Nhiều năm qua, nhà trường cũng tổ chức những lớp phụ đạo miễn phí dành cho học sinh yếu kém.

Để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, nhà trường đã chia 670 học sinh lớp 12 thành các nhóm ôn tập theo lựa chọn của học sinh. Cùng với đó, trường cũng tổ chức cuộc khảo sát chất lượng các môn thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT là Toán, Văn, Tiếng Anh, Khoa học Tự nhiên, Khoa học Xã hội nhằm tạo cơ hội cho học sinh tập dượt trước kỳ thi quan trọng.

Theo thầy Nguyễn Thành Long - Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc nội trú Ba Vì (huyện Ba Vì), thuận lợi của trường là có hơn 70% học sinh ở nội trú nên thầy, trò có nhiều thời gian để ôn tập. Kinh nghiệm của 2 năm liền đạt tỷ lệ tốt nghiệp 100% cho thấy, cần tăng cường đầu tư thời gian cho dạy và học ngoại ngữ, bởi việc tiếp cận môn học này của học sinh dân tộc khó khăn hơn.

Chủ trương giữ ổn định về phương thức kỳ thi của Bộ GD&ĐT giúp giáo viên, học sinh yên tâm hơn với định hướng ôn tập, song tâm lý lo lắng trước kỳ thi là điều khó tránh khỏi. Căn cứ tình hình thực tế, nhà trường đã chủ động tổ chức ôn tập cho học sinh bằng nhiều hình thức với quyết tâm nâng chất lượng tốt nghiệp THPT năm nay.

Nhà trường tăng tốc hỗ trợ học sinh ôn thi tốt nghiệp THPT ảnh 1

Nhà trường đã chủ động tổ chức ôn tập cho học sinh bằng nhiều hình thức.

Bà Nguyễn Thị Liên - Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX huyện Đan Phượng cho biết: Trước đặc thù chất lượng đầu vào không cao như các trường THPT, để chuẩn bị cho kỳ thi, từ đầu năm học, Trung tâm đã xây dựng kế hoạch ôn tập cụ thể đối với từng môn thi nhằm giúp học sinh học tập, ôn luyện hiệu quả.

Trung tâm đã lựa chọn những thầy cô có kinh nghiệm để ôn thi tốt nghiệp. Giáo viên thường xuyên trao đổi với đồng nghiệp ở các trường THPT, trung tâm GDNN-GDTX để xây dựng chương trình ôn tập phù hợp với học viên. Hết mỗi chương, ban giám đốc yêu cầu giáo viên kiểm tra mảng kiến thức đã ôn để nắm được năng lực học viên, có giải pháp tiếp tục phụ đạo.

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, Hà Nội xếp thứ 25 trong bảng xếp hạng về điểm trung bình 9 môn thi. Dù chưa nằm trong tốp 10 tỉnh, thành phố có điểm trung bình các môn thi cao nhất cả nước, song kết quả tốt nghiệp THPT của Hà Nội cũng đã chuyển dịch, đạt 99,1% (năm 2021 đạt 98,9%). Đáng chú ý, Hà Nội có 3 thủ khoa đạt điểm cao nhất cả nước.

Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, nâng cao thứ hạng điểm trung bình tại kỳ thi tốt nghiệp THPT là một thách thức lớn, bởi số lượng học sinh lớp 12 của thành phố năm nào cũng ở mức trên dưới 100.000 em, mạng lưới trường rộng và có sự chênh lệch về điều kiện, chất lượng giáo dục giữa các địa bàn. Dù vậy, việc đánh giá thực chất chất lượng dạy học vẫn được toàn ngành coi trọng, tuyệt đối không vì đạt chỉ tiêu mà đánh giá chủ quan, hình thức.

Bài liên quan
Ôn thi tốt nghiệp THPT: Rèn kỹ năng và tâm lý phòng thi
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 diễn ra vào cuối tháng 6. Thời điểm này, sĩ tử bắt đầu ôn tập nước rút.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà trường tăng tốc hỗ trợ học sinh ôn thi tốt nghiệp THPT