Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam tổ chức trại sáng tác “Trang sách tôi yêu”

Đức Trí | 12/03/2022, 17:22
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trong hai ngày 12-13/3, Đại Lải (Vĩnh Phúc), Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (NXBGDVN) đã khai mạc trại sáng tác “Trang sách tôi yêu”. Đây là hoạt động ý nghĩa hướng tới kỷ niệm 65 năm thành lập NXBGDVN.

PGS.TS Nguyễn Văn Tùng, Phó tổng biên tập NXBGDVN phát biểu tại tọa đàm. PGS.TS Nguyễn Văn Tùng, Phó tổng biên tập NXBGDVN phát biểu tại tọa đàm.

Tọa đàm “Trang sách tôi yêu” mở đầu trại sáng tác với sự tham dự của ông Hoàng Lê Bách, Tổng Giám đốc NXBGDVN; ông Lê Hoàng Hải, Phó tổng Giám đốc NXBGDVN; PGS.TS Nguyễn Văn Tùng, Phó tổng biên tập NXBGDVN cùng gần 40 nhà văn, nhà thơ, nhạc sĩ, nhà giáo, nhà báo...

Phát biểu khai mạc tọa đàm, ông Lê Hoàng Hải, Phó tổng Giám đốc NXBGDVN khẳng định: Sách có vị trí đặc biệt quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội của mỗi quốc gia. Sách không chỉ là nền tảng cho sự phát triển mà còn là thước đo nền văn minh của mỗi quốc gia, dân tộc.

NXBGDVN, tự hào là đơn vị có truyền thống vững mạnh trong việc biên soạn và phát hành sách giáo khoa, sách tài liệu tham khảo, từ điển, truyện thiếu nhi, sách tham khảo đặc biệt… dành cho tất cả các cấp bậc học trên cả nước.

Trại sáng tác “Trang sách tôi yêu” được tổ chức với sự tham dự đông đảo của các nhà thơ, nhà văn, nhạc sĩ, nhà giáo, nhà báo đã góp phần lan toả tình yêu đối với sách báo, với những sản phẩm của NXBGDVN.

NXBGDVN trân trọng từng bài dự thi và tin tưởng những bài thơ, những dòng cảm xúc, những giai điệu mà tác giả gửi gắm sẽ tạo nên thành công cho Cuộc thi sáng tác “Trang sách tôi yêu”.

Lãnh đạo NXBGDVN dự và trao đổi cùng các tác giả tham dự trại sáng tác.

Tại tọa đàm, nhà phê bình lý luận văn học Nguyên An cho biết bày tỏ vui mừng, khấp khởi khi tham gia trại viết bởi được “tranh tài” cùng với nhiều nhà văn, nhà báo, nhà giáo, nhạc sĩ… dày dặn kinh nghiệm am hiểu lĩnh vực giáo dục, là lực lượng sáng tác trẻ sung sức của văn học nghệ thuật Việt Nam.

Mặt khác, vấn đề đặt ra của trại viết lần này là “Sách” với những đề cập về tác giả viết sách, người làm sách (biên tập, xuất bản), những ảnh hưởng, vai trò quan trọng của sách với xã hội – là những chủ đề vô cùng thú vị trong bối cảnh toàn xã hội, gia đình, nhà trường đều chăm lo cho tới việc học của thế hệ trẻ…

Cùng tham dự trại viết, nhà báo, nhà văn Lữ Mai cũng chia sẻ đã hơn 10 năm mới trở lại tham dự một trại sáng tác, cảm thấy vui được khích lệ cổ vũ và đón nhận lan tỏa năng lượng tốt đẹp từ bạn viết.

Mặt khác, dự trại viết lần này không chỉ với vai trò của một nhà văn, nhà báo đã gắn bó với NXB thời gian qua mà còn với tư cách phụ huynh có con học tiểu học và học sách giáo khoa, sách tham khảo… của NXBGDVN. Do đó những chia sẻ, trăn trở, góc nhìn… hoàn toàn rút ra từ thực tế liên quan đến sách và sẽ gửi hoàn toàn vào tác phẩm dự thi.

Gần 40 nhà văn, nhà giáo, nhạc sĩ, nhà báo... đã tham dự trại sáng tác

Tại tọa đàm, hàng chục ý kiến của các nhà văn, nhà giáo, nhạc sĩ… đều khẳng định sách giáo khoa nói riêng, sách nói chung của NXBGDVN đã trở thành người bạn đồng hành thân thiết của hầu hết các thế hệ học sinh, sinh viên Việt Nam kể từ những năm 50 của thế kỉ trước đến nay.

Đồng thời bày tỏ tin tưởng vào bề dày, sự phát triển, kinh nghiệm chuyên môn của đội ngũ những người viết sách, làm sách NXBGDVN thời gian qua và hiện tại. Trại sáng tác là cơ hội quý để tất cả cùng gửi gắm cảm xúc, trải nghiệm, quan điểm thực tế… vào các tác phẩm dự thi ở đầy đủ các thể tài.

Tác phẩm dự thi Cuộc thi sáng tác “Trang sách tôi yêu” của NXBGDVN có thể bày tỏ suy nghĩ, nhận xét, đánh giá... về sách giáo khoa, sách bài tập, sách tham khảo, chuyên khảo, nâng cao dân trí, từ điển, sách giáo dục... đối với nhà trường, với việc giảng dạy - học tập của giáo viên và học sinh, đối với sự nghiệp giáo dục nói chung.

Tác phẩm cũng có thể viết về sách giáo khoa, sách tham khảo và sách nói chung của NXBGDVN đã định hướng, ảnh hưởng, tác động, tạo nên những thay đổi tích cực như thế nào đến cuộc sống, sự nghiệp của những người học sinh, sinh viên nhiều thế hệ.

Viết về sách giáo khoa, sách tham khảo và sách nói chung của NXBGDVN đã định hướng, ảnh hưởng, tác động, tạo nên những thay đổi tích cực như thế nào đến cuộc sống, sự nghiệp của những thầy giáo, cô giáo nhiều thế hệ…

Thời gian nhận tác phẩm dự thi: Từ ngày phát động Cuộc thiđến hết ngày31/3/2022qua địa chỉ email:trangsachtoiyeu@nxbgd.vn

Tác phẩm dự thi phải gửi kèm đồng thời với mẫu phiếu dự thi của Ban Tổ chức đăng tải trên website:https://www.nxbgd.vn/

Các bài dự thi có chất lượng, phù hợp với tiêu chí cuộc thi sẽ được cập nhật trên trang Fanpage Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam. Thời gian tổ chức Lễ công bố và trao giảitrong tháng 5/2022.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam tổ chức trại sáng tác “Trang sách tôi yêu”