Ở một số địa phương, cơ sở GDMN độc lập hoạt động không ổn định, thường xuyên có sự thay đổi về địa điểm, cơ sở vật chất và đội ngũ nên ảnh hưởng đến công tác quản lý và chất lượng hoạt động. Nhân lực quản lý, hướng dẫn, hỗ trợ chuyên môn cho nhóm trẻ, lớp mẫu giáo, lớp mầm non độc lập tư thục chưa bảo đảm dẫn đến công tác chỉ đạo, hướng dẫn, thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động chưa hiệu quả.
Các đại biểu tham quan lớp mầm non độc lập Ngôi sao hạnh phúc tại Hà Nội. |
Phòng GD&ĐT chưa cụ thể việc hướng dẫn, tổ chức thực hiện chuyên môn đối với cơ sở GDMN độc lập cũng như việc chỉ đạo trường mầm non công lập hỗ trợ chuyên môn, giám sát các cơ sở giáo dục mầm non độc lập trên địa bàn. Đặc biệt, do dịch bệnh Covid 19 thời gian qua, đã gây thiệt hại, khó khăn đối với cơ sở GDMN độc lập, hoạt động không ổn định.
Phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo, Thứ trưởng Ngô Thị Minh yêu cầu, để tìm ra những giải pháp quản lý, hướng dẫn, hỗ trợ để tháo gỡ bớt những khó khăn, vướng mắc của cơ sở GDMN độc lập như trên, Hội thảo cần đánh giá những kết quả đạt được, nhận diện những khó khăn, hạn chế, vướng mắc trong việc phát triển và nâng cao chất lượng các cơ sở GDMN độc lập và đề xuất các giải pháp trong thời gian tới.
Thứ trưởng đề nghị Hội thảo tập trung vào các nội dung: Việc thực hiện và ban hành văn bản, chính sách liên quan đến quản lý, tổ chức và hoạt động cơ sở GDMN độc lập. Công tác phối hợp giữa ban ngành, UBND cấp xã và Phòng GD&ĐT trong việc thực hiện các thủ tục, quy trình thành lập, cấp phép..; quản lý, kiểm tra, giám sát, hướng dẫn, hỗ trợ của các cấp quản lý.
Các chính sách địa phương nhằm bảo đảm các điều kiện tổ chức và hoạt động cơ sở GDMN độc lập (đội ngũ, cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi…). Công tác hướng dẫn chuyên môn; tổ chức các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ theo Chương trình GDMN đảm bảo chất lượng. Quản lý, tổ chức, hoạt động đối với các cơ sở GDMN độc lập tại các địa bàn có khu công nghiệp.
Tính đến thời điểm tháng 5/2022, cả nước hiện có 16.090 cơ sở GDMN độc lập. Huy động được 502.998/4.922.422 số trẻ em ra lớp chung toàn cấp học, bao gồm cả loại hình trường (tỷ lệ 10,2% trong tổng số huy động chung), trong đó gồm 171.837/814.012 trẻ em lứa tuổi nhà trẻ (tỷ lệ 21,1% trong tổng số huy động chung, chiếm khoảng 1/5 (21%/100%) tỷ lệ huy động chung trẻ nhà trẻ của cả cấp học), 127.768/4.108.410 trẻ em mẫu giáo (tỷ lệ 3,1% trong huy động chung), 118.292/1.542.233 trẻ em 5 tuổi (tỷ lệ 7,7% trong huy động chung).