"Trong điều kiện hiện nay, chúng ta cần có sự khởi đầu để từ đó có kinh nghiệm tốt và nhân rộng ra mô hình trường học không tách rời với gia đình và xã hội. Tôi rất mong mọi người cùng nhau chia sẻ những kinh nghiệm tốt liên quan đến giáo dục hạnh phúc, trường học hạnh phúc nhằm không chỉ phát triển ở Việt Nam mà còn đóng góp chung cho thế giới về vấn đề xây dựng giáo dục hạnh phúc, xã hội hạnh phúc và tương lai của nhân loại phát triển hạnh phúc hơn”, Thứ trưởng Phúc nhấn mạnh.
Hội nghị là cơ hội giúp người tham dự được lắng nghe những chia sẻ từ các nhà nghiên cứu khoa học trong nước và quốc tế, những nhà hoạch định chính sách, những nhà triển khai thực tế về Trường học hạnh phúc và các bên đánh giá tác động để có cái nhìn đa chiều và toàn diện về lĩnh vực sức khỏe tinh thần trong khuôn khổ hệ thống giáo dục và trường học.
Bên cạnh đó, người tham dự còn tham gia các hoạt động workshop trải nghiệm trực tiếp với những nhà điều phối trong nước và quốc tế; được kết nối với các tổ chức, chuyên gia trong và ngoài nước; được cùng cố thêm niềm tin và con đường triển khai thực tế sau khi tham dự Hội nghị.
Mô hình giáo dục hiện nay đang ứng phó với nhiều thách thức, nhưng để có thể tự tin đối diện tương lai, cần tư duy lại về vai trò, phương pháp và chức năng của giáo dục, để có thể trang bị cho thế hệ trẻ những kĩ năng và năng lực cần thiết nhằm đáp ứng các thách thức này.
GS.TS Hà Vĩnh Thọ - người Pháp gốc Việt, nhà sáng lập Học viện Eurasia vì Hạnh phúc và An lạc, nguyên Giám đốc chương trình của Trung tâm Tổng hạnh phúc Quốc gia tại Bhutan chia sẻ về xây dựng "Trường học hạnh phúc" tại Hội nghị. |
Unesco đã xác định rằng, hạnh phúc của trẻ em và học sinh là ưu tiên quan trọng cho tất cả các nước thành viên, tập trung vào sự an lạc của giáo viên và học sinh là một bước tiến mạnh mẽ hướng đến việc tái tư duy về hệ thống giáo dục.
Chia sẻ về ý nghĩa chương trình, em Ngô Đình Yến Nhi - học sinh Trường THPT Cao Thắng (TP Huế) cho biết: “Sau khi tham gia dự án Trường học hạnh phúc này, em cảm thấy mình hiểu được bản thân mình hơn, biết ngồi lại suy nghĩ về những thứ trước kia mình đã trải qua như thế nào và để từ đó rút ra những kinh nghiệm và những hướng giải quyết cho những vấn đề tiếp theo mà mình phải đối mặt. Từ đó cảm thấy bản thân được thư giãn hơn, sống một cuộc sống tích cực hơn, không còn nghĩ những vấn đề tiêu cực như lúc trước nữa và nhìn nhận một vấn đề trên nhiều khía cạnh khác nhau. Em mong muốn Trường học hạnh phúc này sẽ lan rộng đến nhiều nơi để các học sinh trong trường có thể gắn kết, quan tâm và đoàn kết với nhau hơn”.
Dự án "Trường học hạnh phúc" ở tỉnh Thừa Thiên - Huế trong những năm học qua đã thực hiện một chương trình đào tạo giáo viên và hỗ trợ quá trình triển khai thí điểm từ lớp 1 đến lớp 12. Từ kinh nghiệm của Dự án, Hội nghị sẽ tập trung vào “Các kĩ năng hạnh phúc” trong giáo dục, bao gồm: Sự chú tâm, học tập cảm xúc - xã hội; Trí tuệ cảm xúc; Giáo dục hướng tới bền vững.
Các đại biểu, khách mời cùng tạo kiểu chụp ảnh lưu niệm nhằm hưởng ứng Hội nghị chuyên đề Quốc tế về "Trường học hạnh phúc". |
Trao đổi với PV Báo GD&TĐ, cô Lê Hoàn Châu – Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Trãi, quận Ba Đình, TP Hà Nội cho biết, từ tháng 08/2022 UBND quận Ba Đình đã phê duyệt kế hoạch triển khai kế hoạch thí điểm mô hình Trường học hạnh phúc. Khi triển khai tại trường sẽ tập trung tập huấn cho giáo viên những kiến thức và kỹ năng cần thiết để tạo dựng được Trường học hạnh phúc. Trong quá trình thực hiện, các giáo viên đã vận dụng những kiến thức, kỹ năng học được để đưa vào công tác chuyên môn của mình, cụ thể nhà trường đã lồng ghép các nội dụng xây dựng Trường học hạnh phúc trong các buổi ngoại khóa, các hoạt động tập thể chung của trường, của khối và các lớp. Bên cạnh đó cũng có nhiều biện pháp quan tâm về cải tạo cảnh quan thiên nhiên trường, lớp và đặc biệt phối hợp với cha mẹ học sinh để đồng hành trong mọi hoạt động của nhà trường trong hoạt động xây dựng trường học hạnh phúc.
Cô Lê Hoàn Châu – Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Trãi, quận Ba Đình, TP Hà Nội. (Ảnh: Hoàng Hải). |