Nhận thưởng Tết bằng vàng, xe máy, ô tô: Người lao động có phải đóng thuế thu nhập cá nhân?

20/12/2023, 14:50
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Dịp cuối năm, nhiều doanh nghiệp thưởng tết cho nhân viên bằng hiện vật như xe máy, vàng, thậm chí ô tô… Vậy, người lao động có phải đóng thuế thu nhập cá nhân cho khoản thưởng này không?

Chia sẻ trên một diễn đàn về tài chính cá nhân, anh Nguyễn Quang Huy (Bắc Ninh) cho hay: “Đầu năm 2023, tôi chuyển công việc sang một công ty chuyên sản xuất, lắp ráp xe máy. Tết 2024, công ty dự tính thưởng cho người lao động bằng xe máy. Vậy trường hợp của tôi có phải đóng thuế thu nhập cá nhân hay không?”

Dịp cuối năm, cũng là lúc nhiều doanh nghiệp và người lao động nói chuyện thưởng Tết. Ngoài thưởng tiền, khá nhiều doanh nghiệp thưởng tết cho nhân viên bằng hiện vật như xe máy, vàng, thậm chí ô tô…

Nhận thưởng Tết bằng vàng, xe máy, ô tô: Người lao động có phải đóng thuế thu nhập cá nhân? - 1
Từng có nhiều doanh nghiệp thưởng tết cho nhân viên bằng hiện vật như xe máy, vàng, thậm chí ô tô…

Mới đây, Công ty may mặc Dony (TP HCM) cũng thông tin, ngoài chế độ thưởng cơ bản bằng tiền mặt, DN này còn tặng thêm vàng cho người lao động.

Cụ thể, lãnh đạo DN này cho biết chế độ thưởng cơ bản năm nay là lương tháng 13 cho tất cả lao động. Bên cạnh đó, với lao động làm tốt, doanh nghiệp cũng thưởng thêm bằng tiền mặt 1-2 tháng lương. Ngoài ra, công ty có thưởng thêm vàng cho một số nhân viên có thành tích xuất sắc trong thời gian gắn bó với công ty.

Nhận thưởng Tết bằng vàng, xe máy, ô tô: Người lao động có phải đóng thuế thu nhập cá nhân? - 2
Luật sư Nguyễn Thanh Hà – Chủ tịch Công ty Luật SBLaw

Thông tin về những trường hợp này, Luật sư Nguyễn Thanh Hà – Chủ tịch Công ty Luật SBLaw cho biết, Khoản 1 Điều 104 Bộ luật Lao động 2019 quy định về thưởng như sau: Thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

Theo Luật Thuế thu nhập cá nhân và Nghị định số 65/2013/NĐ-CP, các khoản thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân bao gồm: Thu nhập từ tiền lương, tiền công. Trong đó, các khoản thưởng bằng tiền hoặc không bằng tiền dưới mọi hình thức, kể cả thưởng bằng chứng khoán sẽ phải chịu thuế thu nhập cá nhân.

Như vậy, khi nhận thưởng từ công ty bằng hiện vật, trong đó có vàng, xe máy, ô tô…, cá nhân thuộc diện phải chịu thuế thu nhập cá nhân. Người lao động vẫn phải nộp thuế thu nhập cá nhân đối với khoản tiền lương nếu tổng thu nhập từ tiền lương, tiền công đến mức phải nộp thuế.

Cũng theo Luật sư Nguyễn Thanh Hà, căn cứ quy định được trích dẫn như trên thì thưởng Tết cho người lao động không phải là quy định bắt buộc. Mà căn cứ vào tình hình hoạt động kinh doanh của công ty, các chỉ số hiệu quả, năng suất làm việc và mức độ hoàn thành công việc của người lao động trong một năm mà doanh nghiệp có thể xây dựng quy chế nội bộ của doanh nghiệp về việc thưởng tết cho người lao động.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhận thưởng Tết bằng vàng, xe máy, ô tô: Người lao động có phải đóng thuế thu nhập cá nhân?