Nhật Bản: Chương trình đặc biệt bồi dưỡng học sinh có tài năng xuất sắc

Phạm Khánh | 07/06/2022, 13:03
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đầu tháng 6, Bộ Giáo dục Nhật Bản cho biết đang lên kế hoạch phát triển và bồi dưỡng học sinh có tài năng trong lĩnh vực cụ thể như toán học, ngôn ngữ.

Nhật Bản quan tâm bồi dưỡng học sinh có tài năng xuất chúng.Nhật Bản quan tâm bồi dưỡng học sinh có tài năng xuất chúng.

Một số học sinh thường cảm thấy chán nản hoặc bị cô lập vì các lớp học bình thường quá dễ dàng. Do đó, chương trình mới cho phép học sinh có tài năng được theo đuổi nền giáo dục tiên tiến ngoài lớp học truyền thống.

Để hỗ trợ học sinh xuất sắc, Bộ Giáo dục Nhật Bản đã triển khai nhiều hoạt động như dạy thêm vào cuối tuần tại trường đại học; xây dựng chương trình tìm kiếm và phát triển tài năng. Tuy nhiên, chương trình mới sẽ giải quyết những khó khăn mà học sinh tài năng gặp phải trong trường học truyền thống.

Những khó khăn có thể kể đến như giao tiếp hạn chế với bạn bè đồng trang lứa, khó hoà nhập vào lớp học, thất vọng với chương trình đào tạo...

Học sinh sẽ tham gia lớp học trực tuyến trình độ nâng cao, học tại trường đại học hoặc các tổ chức phi lợi nhuận thay vì tham gia lớp học thông thường. Bộ Giáo dục sẽ soạn thảo chương trình và chuẩn bị cơ sở vật chất, điều kiện học tập cho nhóm học sinh này.

Tuy nhiên, Bộ Giáo dục Nhật Bản nhấn mạnh, chương trình mới không phải chương trình đào tạo ưu tú. Học sinh được chọn không chỉ dựa trên kết quả IQ mà còn dựa trên đề xuất của giáo viên và nhiều yếu tố khác.

Bộ đề nghị không gọi những học sinh này là “trẻ có năng khiếu” mà coi các em là “những học sinh có tài năng xuất sắc trong các lĩnh vực cụ thể”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật Bản: Chương trình đặc biệt bồi dưỡng học sinh có tài năng xuất sắc