Nhếch nhác công viên trăm tỷ nằm giữa hai quận ở Hà Nội

Theo Lộc Liên | 11/12/2023, 11:41
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Từng được kỳ vọng tạo ra cảnh quan chung đồng bộ và là "lá phổi xanh" cho toàn bộ khu vực nhưng sau 5 năm đưa vào sử dụng, công viên hồ điều hòa Mai Dịch nằm trên địa giới hành chính quận Cầu Giấy và Nam Từ Liêm đang dần nhếch nhác, xuống cấp.

Gia hạn thời gian hoàn thành

Mới đây, Ban Quản lý Hạ tầng Kỹ thuật và Nông nghiệp đã đề nghị UBND TP Hà Nội và Sở Kế hoạch - Đầu tư gia hạn thời gian hoàn thành dự án Công viên hồ điều hòa Mai Dịch vào quý II/2024.

Được biết, đây là dự án thực hiện theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng – chuyển giao) do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Sài Đồng làm chủ đầu tư, với tổng vốn đầu tư khoảng 957 tỷ đồng.

Dự án khởi công vào đầu năm 2016 và hoàn thành năm 2018, được xây dựng trên diện tích hơn 15 ha, tại phường Mai Dịch (quận Cầu Giấy ) và phường Mỹ Đình II (quận Nam Từ Liêm), Hà Nội; gồm hai khu: Khu phía bắc có diện tích khoảng 81.500 m2, khu phía Nam khoảng 70.100 m2.

Trong đó, phần diện tích mặt nước chiếm hơn 5ha, góp phần điều hòa không khí, tạo môi trường trong lành, tươi mát. Phần diện tích còn lại dành toàn bộ cho các công trình cây xanh cảnh quan, đồi núi được tạo hình kiến trúc hài hòa, qua đó hình thành một không gian xanh, công cộng, vừa đóng vai trò điều hòa môi trường khu vực, vừa mang đến cho người dân quanh vùng một không gian xanh để nghỉ ngơi, thư giãn.

Nhếch nhác công viên trăm tỷ nằm giữa hai quận ở Hà Nội - Ảnh 1.

Nhếch nhác công viên trăm tỷ nằm giữa hai quận ở Hà Nội - Ảnh 2.

Ban Quản lý Hạ tầng Kỹ thuật & Nông nghiệp đề nghị UBND TP và Sở KH&ĐT TP Hà Nội gia hạn thời gian hoàn thành dự án Công viên hồ điều hòa Mai Dịch vào quý II/2024.

Trong buổi trả lời các câu hỏi của cử tri quận Cầu Giấy, UBND TP Hà Nội cho biết, chủ đầu tư đã hoàn thành thi công đối với phần khối lượng theo hợp đồng BT và chính thức mở cửa từ ngày 1/1/2019.

Đối với các hạng mục bổ sung ngoài hợp đồng BT và các hạng mục phát sinh đã thi công hoàn thành, nhưng chưa được phê duyệt điều chỉnh thiết kế bản vẽ thi công và dự án, chủ đầu tư đang phối hợp với Sở Xây dựng hoàn thiện hồ sơ thẩm định điều chỉnh thiết kế bản vẽ thi công và tổng dự toán điều chỉnh.

Đồng thời, UBND TP Hà Nội cũng yêu cầu UBND quận Cầu Giấy và UBND quận Nam Từ Liêm phối hợp với chủ đầu tư tăng cường công tác quản lý, đảm bảo trật tự đô thị khu vực công viên trong thời gian chờ hoàn thiện các quy trình, thủ tục để tiếp nhận, bàn giao theo quy định.

Dự án đã thực hiện điều chỉnh, bổ sung, phát sinh thiết kế đối với 13 hạng mục công trình, trong đó đã thực hiện thi công hoàn thành 11/13 hạng mục trong phạm vi hợp đồng BT ban đầu.

Đến nay, chủ đầu tư đã cơ bản hoàn thành các nội dung theo hợp đồng BT đã ký ban đầu. Đối với 2 hạng mục bổ sung ngoài hợp đồng BT, chủ đầu tư đã trình và đang phối hợp với Sở Xây dựng tổ chức thẩm định điều chỉnh thiết kế bản vẽ thi công điều chỉnh.

Sau khi được phê duyệt, mới tiếp tục triển khai thi công các hạng mục bổ sung của dự án, nghiệm thu các hạng mục đã thi công hoàn thành, thống kê danh mục các hạng mục đủ điều kiện để bàn giao đưa vào sử dụng theo quy định, báo cáo UBND TP Hà Nội, Sở Xây dựng xem xét, quyết định.

Hình ảnh công viên trăm tỷ đang dần xuống cấp:

Nhếch nhác công viên trăm tỷ nằm giữa hai quận ở Hà Nội - Ảnh 3.

Nhếch nhác công viên trăm tỷ nằm giữa hai quận ở Hà Nội - Ảnh 4.

Liên quan đến Công viên hồ điều hòa Mai Dịch, những ngày gần đây, nhiều người dân sinh sống cạnh dự án liên tục phàn nàn về việc hồ nước trong công viên trở thành điểm xả rác , cá chết bốc mùi xú uế, ô nhiễm môi trường.

Nhếch nhác công viên trăm tỷ nằm giữa hai quận ở Hà Nội - Ảnh 5.

Nhếch nhác công viên trăm tỷ nằm giữa hai quận ở Hà Nội - Ảnh 6.

Nhếch nhác công viên trăm tỷ nằm giữa hai quận ở Hà Nội - Ảnh 7.

Thực tế, đây không phải lần đầu tiên công viên hồ điều hòa Mai Dịch gây bức xúc vì tình trạng ô nhiễm và xuống cấp.

Nhếch nhác công viên trăm tỷ nằm giữa hai quận ở Hà Nội - Ảnh 8.

Tháng 12/2021, Báo Tiền Phong và người dân cũng từng phản ánh về tình trạng

Nhếch nhác công viên trăm tỷ nằm giữa hai quận ở Hà Nội - Ảnh 9.

Nhếch nhác công viên trăm tỷ nằm giữa hai quận ở Hà Nội - Ảnh 10.

Trao đổi với Tiền Phong mới đây, ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó Chủ tịch phường Mai Dịch cho biết: Dự án Công viên hồ điều hòa Mai Dịch được xây dựng nhiều năm trước, đến nay vẫn chưa bàn giao cho phường quản lý. Trước thực trạng xuống cấp, nhiều hạng mục không được duy trì, sửa chữa, dọn dẹp vệ sinh môi trường, chăm sóc, cắt tỉa cây xanh, thảm cỏ,… của công viên, phường đã có nhiều văn bản báo cáo cũng như đề nghị chủ đầu tư là Công ty Sài Đồng bàn giao công viên cho phường quản lý. Tuy nhiên, phía chủ tư cho biết sẽ báo cáo UBND TP về việc này.

Nhếch nhác công viên trăm tỷ nằm giữa hai quận ở Hà Nội - Ảnh 11.

Nhếch nhác công viên trăm tỷ nằm giữa hai quận ở Hà Nội - Ảnh 12.

Nhếch nhác công viên trăm tỷ nằm giữa hai quận ở Hà Nội - Ảnh 13.

“Do xuống cấp và không được sửa chữa, mỗi bên công viên ở hai bên đường Hồ Tùng Mậu chỉ có một bảo vệ nên thời gian qua nơi này trở thành địa điểm tập trung nhiều vấn đề bất cập như bán hàng rong trái phép, mất an ninh trật tự,… Vì thế, phường đã nhiều lần ra quân chấn chỉnh tình trạng này cũng như kết hợp với nhiều tổ chức xã hội tiến hành dọn dẹp, vệ sinh rác thải trong công viên. Tuy nhiên, để quản lý được sát sao hơn vẫn cần chủ đầu tư bàn giao công viên cho phường quản lý”, ông Nguyễn Tuấn Anh nói.

Nhếch nhác công viên trăm tỷ nằm giữa hai quận ở Hà Nội - Ảnh 14.

Nhếch nhác công viên trăm tỷ nằm giữa hai quận ở Hà Nội - Ảnh 15.

Nhếch nhác công viên trăm tỷ nằm giữa hai quận ở Hà Nội - Ảnh 16.

Sau nhiều năm không được chăm sóc, tình trạng xuống cấp của công viên hồ điều hòa Mai Dịch ngày càng trầm trọng hơn. Hầu hết hạng mục đèn chiếu sáng trong công viên đến nay đã bị vỡ, hỏng.

Nhếch nhác công viên trăm tỷ nằm giữa hai quận ở Hà Nội - Ảnh 17.

Nhếch nhác công viên trăm tỷ nằm giữa hai quận ở Hà Nội - Ảnh 18.

Nhếch nhác công viên trăm tỷ nằm giữa hai quận ở Hà Nội - Ảnh 19.

Nhếch nhác công viên trăm tỷ nằm giữa hai quận ở Hà Nội - Ảnh 20.

Hồ nước cỏ dại mọc um tùm, trở thành nơi câu cá, phóng sinh và xả rác.

Nhếch nhác công viên trăm tỷ nằm giữa hai quận ở Hà Nội - Ảnh 21.

Nhếch nhác công viên trăm tỷ nằm giữa hai quận ở Hà Nội - Ảnh 22.

Nhếch nhác công viên trăm tỷ nằm giữa hai quận ở Hà Nội - Ảnh 23.

Đá lát đường đi, đá ốp bồn hoa hay bốt bảo vệ vỡ nát nhiều năm chưa được cải tạo.

Nhếch nhác công viên trăm tỷ nằm giữa hai quận ở Hà Nội - Ảnh 24.

Nhếch nhác công viên trăm tỷ nằm giữa hai quận ở Hà Nội - Ảnh 25.

Khu nhà điều hành dự án công viên hồ điều hòa Mai Dịch cỏ dại mọc um tùm, che mất lối đi.

Nhếch nhác công viên trăm tỷ nằm giữa hai quận ở Hà Nội - Ảnh 26.

Nhếch nhác công viên trăm tỷ nằm giữa hai quận ở Hà Nội - Ảnh 27.

Nhếch nhác công viên trăm tỷ nằm giữa hai quận ở Hà Nội - Ảnh 28.

Nhếch nhác công viên trăm tỷ nằm giữa hai quận ở Hà Nội - Ảnh 29.

Nhiều hạng mục nhếch nhác , xuống cấp trong thời gian dài.

Nhếch nhác công viên trăm tỷ nằm giữa hai quận ở Hà Nội - Ảnh 30.

Nhếch nhác công viên trăm tỷ nằm giữa hai quận ở Hà Nội - Ảnh 31.

Nhếch nhác công viên trăm tỷ nằm giữa hai quận ở Hà Nội - Ảnh 32.

Nhếch nhác công viên trăm tỷ nằm giữa hai quận ở Hà Nội - Ảnh 33.

Mặc dù từng được kỳ vọng tạo ra cảnh quan chung đồng bộ và là " lá phổi xanh " cho toàn bộ khu vực, đáp ứng nhu cầu về công viên cây xanh, tạo điểm nhấn cho khu vực quận Cầu Giấy. Nhưng sau 5 năm đưa vào sử dụng, công viên hồ điều hòa Mai Dịch đến nay liên tục bị người dân phàn nàn về sự hoang tàn và nhếch nhác.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhếch nhác công viên trăm tỷ nằm giữa hai quận ở Hà Nội