Nhiễm virus HPV khiến cổ họng cô gái nổi đầy mụn, uống thuốc cũng không khỏi

29/05/2023, 18:59
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Căn bệnh này rất hiếm gặp và các triệu chứng có thể khiến người bệnh nghĩ mình mắc bệnh tình dục.

Trong chương trình “Hot Doctors” của Đài Loan (Trung Quốc), bác sĩ Trương Ích Hào chia sẻ rằng, khi còn là một bác sĩ nội trú đã từng tiếp nhận một bệnh nhân đặc biệt. Theo đó, một cô gái 19 tuổi tới bệnh viện khám trong tình trạng khan tiếng, hơi thở có mùi, giọng lạ, cổ họng nổi đầy mụn, phát hiện có virus u nhú (HPV).

Bác sĩ Trương cho biết, tình trạng cổ họng của cô gái này rất nghiêm trọng, uống thuốc hay đốt điện cũng không hết, chỉ có phẫu thuật mới cứu được.

Nhiễm virus HPV khiến cổ họng cô gái nổi đầy mụn, uống thuốc cũng không khỏi - 1

Ảnh minh hoạ.

Cô gái liên tục tuyên bố rằng, mình "chưa bao giờ quan hệ tình dục", tại sao lại nhiễm loại virus này khi còn trẻ như vậy.

Bác sĩ Trương giải thích rằng, virus này có thể lây truyền qua đường mẹ sang con. Điều này có nghĩa cô mắc bệnh bẩm sinh, tình trạng của cô còn được gọi là u xơ mạch vòm mũi họng.

U xơ mạch vòm mũi họng nguy hiểm như thế nào?

Đây là một khối u lành tính phát triển ở phía sau mũi và vòm họng. Bệnh phổ biến ở trẻ em và thanh thiếu niên từ 10 – 25 tuổi, được xem là một dạng ung thư đặc biệt hiếm gặp. Trong tiếng Anh, nó được gọi là "juvenile nasopharyngeal angiofibroma", viết tắt là JNA.

1. Triệu chứng

Triệu chứng của bệnh JNA có thể bao gồm:

- Tắc nghẽn mũi, với một bên mũi bị tắc hoặc cả hai bên mũi.

- Chảy máu mũi, có thể xuất hiện thường xuyên hoặc khi vận động mạnh.

- Đau đầu, thường là ở phía sau đầu.

- Chảy nước mắt, có tiếng ồn trong tai do khối u gây áp lực lên các cơ quan xung quanh.

- Khó thở hoặc khó nuốt, đặc biệt là khi khối u lớn hơn hoặc nằm gần các cơ quan quan trọng khác.

Nếu có bất kỳ triệu chứng trên, bạn nên đến gặp bác sĩ để được khám và chẩn đoán chính xác.

Nhiễm virus HPV khiến cổ họng cô gái nổi đầy mụn, uống thuốc cũng không khỏi - 2

2. Nguyên nhân

Nguyên nhân cụ thể của JNA vẫn chưa rõ ràng. Tuy nhiên, các nghiên cứu cho thấy rằng, JNA có thể liên quan đến sự phát triển không bình thường của các mạch máu và mô tế bào trong vùng mũi và họng. Cụ thể, khối u này được cho là do các mạch máu, mô tế bào bất thường tăng trưởng và phát triển một cách không kiểm soát.

Các yếu tố di truyền cũng có thể đóng vai trò trong việc gây ra JNA, vì bệnh thường xuất hiện ở các thành viên trong cùng một gia đình hoặc ở các cá nhân có tiền sử bệnh trong gia đình.

Ngoài ra, JNA được cho là có liên quan đến sự gia tăng nồng độ hormone tăng trưởng (GH) và hormone kích thích tuyến yên (LH) trong cơ thể, nhưng điều này vẫn đang được nghiên cứu để hiểu rõ hơn.

3. Phương pháp điều trị

Điều trị bệnh JNA thường là phẫu thuật để loại bỏ hoàn toàn khối u và các mô xung quanh. Phẫu thuật có thể được thực hiện thông qua một số phương pháp bao gồm:

- Phẫu thuật thông qua mũi: Phẫu thuật được thực hiện thông qua mũi mà không cần phải mổ xương hàm.

- Phẫu thuật thông qua miệng: Phẫu thuật được thực hiện thông qua miệng để tiếp cận các vùng khó tiếp cận.

Ngoài ra, trong một số trường hợp khó tiếp cận hoặc khi khối u lớn, phẫu thuật có thể được kết hợp với điều trị bằng tia X hoặc hóa trị để giảm kích thước khối u hoặc ngăn ngừa tái phát.

Trước khi quyết định phẫu thuật, bác sĩ sẽ đánh giá kỹ lưỡng tình trạng sức khỏe của bệnh nhân và kiểm tra xem khối u đã lan sang các cơ quan lân cận hay chưa để đưa ra phương án điều trị phù hợp nhất.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiễm virus HPV khiến cổ họng cô gái nổi đầy mụn, uống thuốc cũng không khỏi