Nhiều băn khoăn về biển số xe theo mã định danh

12/08/2023, 08:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Từ ngày 15-8, khi bán xe chủ xe phải giữ lại giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe và nộp cho cơ quan đăng ký xe để làm thủ tục thu hồi.

Trong tuần qua, thông tin về những điểm mới tại Thông tư 24/2023 của Bộ Công an thay thế Thông tư 58/2020 có hiệu lực từ ngày 15-8, quy định biển số ô tô, xe máy sẽ được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe đã thu hút sự quan tâm của bạn đọc.

Việc thay đổi về phương thức quản lý tại Thông tư 24 phù hợp hơn với tình hình thực tế hiện nay, đáp ứng tốt hơn trong công cuộc chuyển đổi số theo Đề án 06 phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư. Đồng thời, với phương thức quản lý đăng ký xe quy định tại Thông tư 24 sẽ tích hợp thông tin trên ứng dụng VNeID, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính.

Ngoài ra, việc quản lý, cấp biển số xe theo mã định danh sẽ giúp chủ xe có trách nhiệm hơn với xe của mình. Bên cạnh đó, bạn đọc cũng có một số băn khoăn khi quản lý xe theo biển số định danh.

Người mua xe cũ lo lắng về thủ tục sang tên

Nằm trong một con hẻm lớn trên đường Nguyễn Oanh (quận Gò Vấp, TP.HCM), cơ sở kinh doanh ô tô cũ của anh Lê Ngọc Vân từng một thời chật kín xe hơi các loại nhưng nay chỉ còn vài chiếc.

Anh Vân cho biết bình thường mỗi tháng anh bán ra 5-6 ô tô, bên cạnh đó còn nhận ký gửi mua bán khá nhiều nhưng trong vòng một tháng nay, việc kinh doanh trở nên ế ẩm, không bán được chiếc nào.

Lý giải tình trạng trên, anh Vân cho rằng phần vì tình hình kinh tế khó khăn, phần vì khách hàng còn chờ quy định của Thông tư 24 về biển số định danh có hiệu lực, xem tình hình thế nào rồi tính tiếp.

Nhiều băn khoăn về biển số xe theo mã định danh - 1

Trước ngày Thông tư 24 có hiệu lực thi hành, nhiều người dân còn thắc mắc về biển số xe theo mã định danh… Ảnh: TRẦN MINH

Chị Nguyễn Thị Trinh (ngụ thị trấn Hóc Môn, huyện Hóc Môn) cũng đắn đo khi mua xe cũ. Theo đó, gia đình chị tính mua một chiếc xe tải cũ để chạy hàng nhưng thấy có nhiều thông tin về thời gian thu hồi và cấp lại biển số đối với xe cũ khiến chị lo lắng.

“Tôi thấy có người nói thủ tục thu hồi biển số cũ, cấp biển số mới lên đến 40 ngày thay vì trước đây chỉ vài ngày là xong. Mà trong thời gian chờ đợi cấp biển số mới, không biết chiếc xe có được lưu thông hay không. Nếu mua xe cũ, tôi sợ là khi mua ủy quyền không sang tên được thì lại không thể cấp biển số mới. Lúc đó, chiếc xe tải không đủ điều kiện lưu thông, trong khi tôi phải bỏ mấy trăm triệu mua xe không được sử dụng” - chị Trinh nói.

Mua xe sợ không có biển số để chạy

Anh Phạm Tấn Tới (ngụ quận 12) cũng chia sẻ thực tế là quy định trong Thông tư 24 đang siết lại giới buôn bán xe, nhất là ô tô. Theo anh tìm hiểu, những chiếc xe trong thời gian thu - nhập (thu hồi và tái cấp biển số định danh) sẽ tùy theo phạm vi mua bán, trong tỉnh, thành thì ngắn hơn, còn ngoài tỉnh, thành sẽ lâu hơn.

“Việc mua bán xe liên tỉnh đang gặp rất nhiều khó khăn, bởi vì theo Thông tư 24 thì việc mua bán xe đối với “xác xe”, còn chủ cũ sẽ giữ lại giấy tờ và biển số để nộp cho cơ quan chức năng tỉnh đó. Trong khi đó, một chiếc xe không có biển số sẽ không được lưu thông. Lúc đó lại phải mất thêm kinh phí để thuê xe cẩu chở về, chưa kể đi đăng ký, sơn, sửa cũng phải di chuyển xe tới nơi sửa chữa” - anh Tới chia sẻ.

Anh LTT, chủ cửa hàng xe máy LP (quận 1, TP.HCM) chuyên kinh doanh xe máy biển số đẹp, cho biết các dòng xe cao cấp (SH, Vespa…) biển số đẹp trước đây được mọi người săn đón nhiều, còn những dòng xe thấp và trung bình (Wave, Lead…) biển số đẹp thì lại ít được săn đón. Nhưng từ khi có thông tin về biển số định danh thì tình hình ngược lại, các dòng xe thấp và trung bình thì được mọi người săn đón rất nhiều.

“Mọi người nghĩ khi mua xe biển số đẹp dòng thấp, về giá thì rẻ hơn nhiều so với xe dòng cao cấp. Sau đó, khi biển số định danh được áp dụng thì lấy biển số đó gắn vào xe cao cấp hơn, họ mua chủ yếu là mua biển số…” - anh T nói.

Anh T cũng thắc mắc: “Đối với xe đã đăng ký biển năm số trước ngày Thông tư 24 có hiệu lực thi hành, mà chưa làm thủ tục thu hồi thì biển số đó được xác định là biển số định danh của chủ xe. Như vậy, nếu tôi chưa làm thủ tục sang tên thì biển số xe sẽ tự động được định danh cho chủ cũ, tức người đứng tên trên giấy chứng nhận đăng ký xe, mặc dù trước đó người chủ mới đã thực hiện thủ tục mua bán nhượng quyền với chủ cũ.

Tại thời điểm này, những xe mà tôi mua hầu hết đều ký ủy quyền với chủ cũ 10-20 năm. Theo thông tin tôi nghe được là tự động định danh biển số về chủ cũ. Chủ cũ đã bán xe rồi, giờ mà tự nhiên chuyển về lại chủ cũ thì pháp lý sẽ như thế nào? Vậy giấy ủy quyền mua bán của tôi đã làm trước đây có còn hiệu lực hay không? Tôi thật sự lo cho tài sản của mình...”.

Bán xe mà không làm thủ tục thu hồi biển số sẽ bị phạt
Tại khoản 4 Điều 6 Nghị định 24 quy định khi bán, tặng cho, thừa kế, trao đổi thì trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày làm giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe, chủ xe phải làm thủ tục thu hồi giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe.
Nếu quá thời hạn trên mà chủ xe không làm thủ tục thu hồi hoặc giao giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe cho tổ chức, cá nhân nhận chuyển quyền sở hữu xe thì trước khi giải quyết, cơ quan đăng ký xe sẽ ra quyết định xử phạt đối với chủ xe về hành vi không làm thủ tục thu hồi theo quy định.
Trường hợp chủ xe không làm thủ tục thu hồi sau khi chuyển quyền sở hữu xe thì sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật về các hành vi vi phạm liên quan đến xe đó.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều băn khoăn về biển số xe theo mã định danh