Báo cáo tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7/2025, Thứ trưởng thường trực Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng cho biết toàn ngành đã hoàn thành kế hoạch năm học 2024–2025 với nhiều kết quả tích cực: triển khai chương trình mới từ lớp 1 đến 12, kết quả học sinh giỏi nổi bật, thi tốt nghiệp an toàn. Đồng thời, Bộ đang khẩn trương chuẩn bị cho năm học mới với nhiều chính sách hỗ trợ và kế hoạch đồng bộ.
Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7/2025, Thứ trưởng thường trực Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Phạm Ngọc Thưởng đã báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học 2024–2025 và công tác chuẩn bị cho năm học mới. Thời gian qua, ngành giáo dục liên tiếp đón nhận nhiều tín hiệu tích cực cả về chính sách, chất lượng giáo dục lẫn tinh thần xã hội, tạo nên một "luồng sinh khí rất mới" cho toàn ngành.
"Có thể nói là từ đầu năm đến nay là niềm vui liên tiếp đến với toàn ngành giáo dục", ông cho biết, bắt đầu từ việc ban hành Luật Nhà giáo – một đạo luật có ý nghĩa quan trọng trong việc tôn vinh và bảo vệ đội ngũ giáo viên. Cùng với đó là hàng loạt chính sách mới: miễn học phí cho học sinh mầm non và phổ thông, xây dựng 248 trường bán trú, nội trú tại các xã biên giới, phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 3 đến 5 tuổi… Đặc biệt, theo Thứ trưởng, Bộ đang hoàn thiện một nghị quyết về phát triển giáo dục – đào tạo theo tinh thần "hết sức đột phá".
"Những chính sách này không chỉ tạo thêm động lực, niềm tin cho đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý, mà còn khơi dậy một luồng sinh khí mới trong toàn xã hội. Mọi người ngày càng thấy rõ hơn rằng, giáo dục và đào tạo thực sự là quốc sách hàng đầu", Thứ trưởng nhấn mạnh.
Theo ông Phạm Ngọc Thưởng, năm học vừa qua đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra ở tất cả các cấp học: từ mầm non, phổ thông, giáo dục nghề nghiệp đến đại học, giáo dục thường xuyên. Đây cũng là năm đầu tiên ngành giáo dục triển khai đồng bộ Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 từ lớp 1 đến lớp 12.
"Kết quả đạt được ở tất cả các cấp học đều cao hơn so với năm học trước", ông cho biết, và khẳng định đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên cũng như học sinh đã nỗ lực để đảm bảo chất lượng dạy – học, công tác quản trị nhà trường được thực hiện tốt.
Những đổi mới trong tuyển sinh đầu cấp từ lớp 1, lớp 6 đến lớp 10 cũng được đánh giá cao. Theo Thứ trưởng, sự chuẩn bị tốt về cơ sở vật chất ở các địa phương đã giúp giảm áp lực, đặc biệt tại các thành phố lớn. Ông dẫn chứng: "Tại TP.HCM, hơn 90% học sinh phổ thông trung học được học ở trường công lập; còn ở Hà Nội, tỉ lệ này xấp xỉ 64%, đều là những con số cải thiện so với năm 2024".
Một điều chỉnh nhỏ nhưng mang lại hiệu ứng lớn được Bộ GD&ĐT đưa ra là yêu cầu các địa phương công bố đồng thời điểm thi và điểm chuẩn tuyển sinh vào lớp 10.
"Trước đây, học sinh và phụ huynh phải chờ hàng tuần, thậm chí cả tháng mới biết điểm chuẩn, rất áp lực. Bây giờ làm ngay, thì mọi người yên tâm hơn", ông nói.
Một trong những điểm sáng của năm học là thành tích của học sinh tại các kỳ thi học sinh giỏi trong nước và quốc tế. Theo Thứ trưởng, nhiều tỉnh, thành vốn không có giải Nhất, Nhì trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia trước đây, năm nay đã có bước tiến vượt bậc.
Ở đấu trường quốc tế, học sinh Việt Nam tham dự các kỳ Olympic Toán, Lý, Hóa, Sinh, Tin học đều lọt vào top 10. "Chúng ta giành được 12 huy chương vàng, 14 huy chương bạc và 9 huy chương đồng. Trong đó, lần đầu tiên môn Tin học có huy chương vàng, và đặc biệt môn Tin học văn phòng – vốn chỉ có một huy chương vàng như World Cup, học sinh Việt Nam đã xuất sắc giành giải cao nhất", ông chia sẻ.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay cũng được tổ chức an toàn, nghiêm túc và đổi mới. Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt từ Thủ tướng với một chỉ thị và hai công điện, cùng sự vào cuộc của chính quyền địa phương, kỳ thi đã diễn ra thành công.
"Công tác thi là do chính quyền địa phương ba cấp đảm nhiệm, còn chấm thi thì hai cấp. Tới thời điểm này, mọi yêu cầu đều đã hoàn thành", ông Thưởng báo cáo.
Chuẩn bị cho năm học 2025–2026, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã hướng dẫn các địa phương xây dựng kế hoạch, đặc biệt là chuẩn bị cho lễ khai giảng trực tuyến toàn quốc vào ngày 5/9.
Với các địa phương chịu ảnh hưởng của mưa lũ, Bộ yêu cầu đảm bảo 100% trường học được kết nối và khai giảng đúng tiến độ, đồng thời đã chỉ đạo các nhà xuất bản khẩn trương cung cấp sách giáo khoa cho học sinh vùng thiên tai.
Một điểm đáng chú ý khác trong phát biểu của Thứ trưởng là công tác phối hợp giữa Bộ GD&ĐT với chính quyền địa phương hai cấp trong quản lý giáo dục.
Ngày 5/8 vừa qua, Bộ đã tổ chức tập huấn trực tuyến tới hơn 3.300 điểm cầu, với sự tham gia của hơn 50.000 cán bộ. Từ các trao đổi, Bộ đã tổng hợp được 58 nhóm vấn đề và dự kiến trong tháng 8 sẽ ban hành "sổ tay hỏi – đáp" điện tử.
Ngành giáo dục cũng quán triệt thực hiện "bốn chủ động": nắm bắt tình hình, tháo gỡ khó khăn, tập huấn hướng dẫn và chủ động triển khai. Đồng thời thực hiện nghiêm "hai không" (không bỏ trống nội dung quản lý, không đùn đẩy trách nhiệm) và "hai rõ" (rõ nội dung quản lý, rõ phương pháp quản lý).
Thứ trưởng cho rằng, bên cạnh đổi mới tư duy quản lý, cán bộ quản lý các trường học bao gồm hiệu trưởng, hiệu phó cũng cần phát huy vai trò tham mưu cho chính quyền địa phương về công tác giáo dục, góp phần nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước tại cơ sở.
Theo Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng, bên cạnh việc tổ chức hoạt động giáo dục trong nhà trường, đội ngũ hiệu trưởng, hiệu phó cũng cần phát huy vai trò tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương về công tác quản lý giáo dục để nâng cao hiệu quả toàn hệ thống.