Nhiều điểm mới trong tuyển sinh năm 2024 của khối trường quân đội

18/03/2024, 19:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Năm 2024, Bộ Quốc phòng bổ sung hai phương thức xét tuyển. Thí sinh có thể đổi tổ hợp xét tuyển giữa các trường thuộc cùng một nhóm.

Đó là những điểm mới được Đại tá Đỗ Thành Tâm - thư ký Ban tuyển sinh quân sự (Bộ Quốc phòng) chia sẻ tại Ngày hội tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp 2024 (sáng 17/3).

Đại tá Đỗ Thành Tâm cho biết, năm 2024 Bộ Quốc phòng bổ sung 2 phương thức: xét tuyển từ học bạ THPT và kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của hai đại học quốc gia. Phương thức xét tuyển từ kết quả kỳ thi đánh giá năng lực chiếm không quá 20% chỉ tiêu.

Đối với xét tuyển học bạ THPT dành cho thí sinh có điểm tổng kết chung từng năm học đạt từ 7 điểm trở lên và điểm tổng kết các môn thuộc tổ hợp xét tuyển của trường từng năm học đạt từ 7,5 điểm trở lên. Phương thức này chiếm không quá 10% chỉ tiêu.

Đại tá Đỗ Thành Tâm cho hay, có hai nhóm trường được điều chỉnh nguyện vọng. Nhóm 1 là các học viện về sĩ quan chỉ huy tham mưu, hậu cần, gồm: Học viện Hậu cần, Học viện Hải quân, Học viện Biên phòng, Học viện Phòng không - Không quân (hệ chỉ huy tham mưu).

Ngoài ra, còn có các trường sĩ quan gồm: Trường Sĩ quan Lục quân 1, Trường Sĩ quan Lục quân 2, Trường Sĩ quan Chính trị, Trường Sĩ quan Đặc công, Trường Sĩ quan Pháo binh, Trường Sĩ quan Tăng thiết giáp, Trường Sĩ quan Phòng hóa, Trường Sĩ quan Thông tin, Trường Sĩ quan Công binh.

Nhóm 2 gồm các trường sĩ quan chuyên môn kỹ thuật gồm: Học viện Kỹ thuật quân sự, Học viện Quân y, Học viện Khoa học quân sự.

Đại tá Đỗ Thành Tâm - thư ký Ban tuyển sinh quân sự (Bộ Quốc phòng) chia sẻ tại Ngày hội tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp 2024 (17/3).
Đại tá Đỗ Thành Tâm - thư ký Ban tuyển sinh quân sự (Bộ Quốc phòng) chia sẻ tại Ngày hội tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp 2024 (17/3).

Năm nay khối kỹ sư của Học viện Phòng không - Không quân không tổ chức tuyển sinh.

Các thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng trong cùng nhóm trường. Khi sang trường khác thí sinh được điều chỉnh tổ hợp xét tuyển với điều kiện trường đó có tuyển sinh nhóm tổ hợp đó. Ví dụ, thí sinh có điểm khối tổ hợp C00 nhưng nếu muốn sang trường khác xét tuyển theo điểm của tổ hợp A01, thì thí sinh này phải có điểm của tổ hợp này mới được xét tuyển.

Căn cứ kế hoạch tuyển sinh của Bộ GD&ĐT, Ban tuyển sinh Bộ Quốc phòng sẽ công bố về việc có sử dụng kết quả xét tuyển sớm hay không. Hiện, Bộ Quốc phòng chưa quyết định các đợt tuyển sinh năm 2024, dự kiến công bố trong tháng 4 hoặc tháng 5 tới đây.

Theo Đại tá Đỗ Thành Tâm, quy trình xét tuyển vào trường quân đội gồm hai bước: sơ tuyển và xét tuyển. Thí sinh cần làm hồ sơ sơ tuyển tại Ban chỉ huy quân sự quận, huyện - nơi đăng ký thường trú để được sơ tuyển về chính trị, độ tuổi, sức khỏe. Thí sinh phải vượt qua vòng sơ tuyển mới có thể được xét tuyển vào nhóm trường quân đội theo các phương thức.

Đại tá Đỗ Thành Tâm lưu ý, các trường quân đội chỉ xét tuyển nguyện vọng 1 của thí sinh. Vì thế, nếu mong muốn được học tập tại các trường quân đội thì khi đăng ký xét tuyển, các em phải đặt nguyện vọng 1. Các nguyện vọng vào những ngành, trường khác ngoài khối quân đội có thể đặt ở các nguyện vọng kế sau.

Hiện, Bộ Quốc phòng đã ban hành hướng dẫn sơ tuyển gửi tới cơ quan quân sự các cấp; đồng thời công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng, thời gian sơ tuyển từ ngày 15/3 đến hết ngày 20/5/2024.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều điểm mới trong tuyển sinh năm 2024 của khối trường quân đội