Nhiều nơi cắt điện đột xuất, công nhân nghỉ 'cuối tuần sớm'

03/06/2023, 20:46
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Do sự cố cắt điện đột xuất, nhiều công nhân ở các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang phải nghỉ làm.

Nhiều nơi cắt điện đột xuất, công nhân nghỉ cuối tuần sớm - Ảnh 1.

Các doanh nghiệp tại các khu công nghiệp được khuyến cáo tiết kiệm điện, điều chỉnh thời gian sử dụng máy móc ngốn điện vào giờ thấp điểm từ 22h - 5h sáng - Ảnh: HÀ QUÂN

Mấy ngày nay, nhiều công nhân ở Khu công nghiệp Vân Trung, Việt Yên, Bắc Giang cho biết đã nhận được thông báo nghỉ làm do Công ty Điện lực Bắc Giang cắt điện một số đường dây, ảnh hưởng tới một số công ty.

Cụ thể, nhiều công ty thông báo bị mất điện đột xuất từ 7h30 ngày 3-6 đến 7h30 ngày 4-6.

Theo một lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bắc Giang, luật quy định công nhân khi đến công ty làm nhưng mất điện đột xuất do lý do khách quan thì doanh nghiệp và người lao động sẽ tự thỏa thuận.

Tuy nhiên, công ty vẫn có trách nhiệm thông báo sớm cho công nhân, bố trí ngày làm bù và đảm bảo ngày nghỉ phép cho người lao động. Vị này nói thêm sẽ trao đổi với các bên liên quan để giảm thiệt hại cho doanh nghiệp khi mất điện.

Trong khi đó, Chủ tịch UBND Bắc Giang Lê Ánh Dương cho biết tỉnh đã có chỉ đạo các giải pháp tăng cường tiết kiệm điện. Theo đó, các cơ sở công nghiệp, cơ sở sản xuất được khuyến cáo tắt hoặc giảm 50% công suất hệ thống chiếu sáng hành lang, bãi giữ xe, khuôn viên.

Một phần hoạt động sản xuất được chuyển sau 22h.

Đồng thời, các doanh nghiệp được khuyến cáo tham gia các chương trình điều chỉnh phụ tải khi có đề nghị từ Công ty Điện lực Bắc Giang. Trong trường hợp bất khả kháng, các công ty có thể sử dụng máy phát điện dự phòng để duy trì sản xuất, kinh doanh.

Nhiều nơi cắt điện đột xuất, công nhân nghỉ cuối tuần sớm - Ảnh 2.

Một đoạn thông báo khẩn về ngừng cấp điện tại Khu công nghiệp Vân Trung, Bắc Giang - Ảnh: NVCC

Tương tự Bắc Giang, ngày 2-6, nhiều công nhân tại một công ty cơ khí ở Khu công nghiệp Tiên Sơn, Bắc Ninh cho biết do có lịch cắt điện nên người lao động được "nghỉ cuối tuần sớm". Theo thông báo, công nhân đi làm bù vào ngày nghỉ cuối tuần (thứ bảy hoặc chủ nhật).

"Tình trạng cắt điện không chỉ xảy ra riêng với công ty tôi, nhiều công ty trong khu công nghiệp cũng gặp tình trạng tương tự, nghe nói vì thiếu điện. Việc nghỉ giữa tuần xong phải đi làm vào cuối tuần cũng ảnh hưởng đến sinh hoạt, chăm sóc con cái", chị N.T.Đ. nói.

Tại Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh tỉnh Bắc Ninh ngày 3-6, lãnh đạo Công ty Điện lực Bắc Ninh khẳng định những ngày qua trên địa bàn có sự cố mất điện bất khả kháng và đơn vị đã thông báo với khách hàng.

Tuy nhiên, vị này thừa nhận việc cung ứng điện hiện rất khó khăn do bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia. Do đó, lãnh đạo Công ty Điện lực Bắc Ninh mong muốn các doanh nghiệp tiết kiệm điện và đơn vị sẽ thông tin việc ngừng, gián đoạn điện sớm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều nơi cắt điện đột xuất, công nhân nghỉ 'cuối tuần sớm'