Nhiều sinh viên nhận ra ngành học chưa phù hợp với mình

Minh Phong | 19/03/2023, 12:28
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sau năm nhất, nhiều sinh viên nhận ra ngành học, trường học mà mình lựa chọn chưa hẳn là mong muốn và phù hợp với mình.

Đó là chia sẻ của Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn tại Ngày hội tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp 2023.

Sự kiện diễn ra sáng 19/3, tại ĐH Bách khoa Hà Nội. Chương trình do Báo Tuổi Trẻ, Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT), Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) và ĐH Bách khoa Hà Nội phối hợp tổ chức.

Học sinh chưa tận dụng hết các cơ hội để xét tuyển vào ĐH, CĐ

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn thông tin, mỗi năm có hơn 600.000 học sinh đứng trước ngưỡng cửa bước vào các trường cao đẳng, đại học. Hơn 600.000 phụ huynh đồng hành cùng các em trong việc chọn trường chọn ngành.

Sau năm nhất, nhiều sinh viên nhận ra ngành học, trường học mà mình lựa chọn chưa hẳn là mong muốn và phù hợp với mình. Hằng năm, có rất nhiều học sinh chưa tận dụng hết các cơ hội để xét tuyển vào các trường cao đẳng, đại học, vào ngành học, trường học mình mong muốn.

Các ngày hội và chương trình tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp luôn tạo cơ hội và đồng hành cùng học sinh, nhất là với các em ở vùng sâu, vùng xa. Các em còn khó khăn được tìm hiểu, tiếp xúc trực tiếp với những quy định chính xác, kịp thời liên quan tới việc tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng.

Các thầy cô giáo, chuyên gia đến từ các cơ quan quản lý nhà nước, các cơ sở đào tạo uy tín tham gia chương trình đã tư vấn, giải đáp chia sẻ với học sinh/phụ huynh trong việc chọn ngành, chọn nghề phù hợp với năng lực bản thân học sinh, phù hợp với điều kiện gia đình và xu hướng phát triển nguồn nhân lực lao động trong tương lai.

Nhiều sinh viên nhận ra ngành học chưa phù hợp với mình ảnh 1

Phụ huynh, học sinh được tư vấn chuyên sâu các ngành học tại Học viện Tài chính.

Thông qua ngày hội, Thứ trưởng mong muốn, học sinh sẽ xác định đúng năng lực, sở trường, sở thích và điều kiện thực tế của bản thân. Từ đó, định hướng tốt nhất cho kỳ thi quan trọng sắp tới, lựa chọn cho mình ngành học và ngôi trường phù hợp nhất, định hướng cho nghề nghiệp sau này.

“Tôi mong muốn các bậc phụ huynh hãy cùng con em mình tham gia tư vấn để đồng hành cùng các em, củng cố niềm tin, giúp các em có sự lựa chọn đúng đắn" - Thứ trưởng nhấn mạnh.

Thí sinh nên khai thác thông tin tối đa

PGS.TS Nguyễn Đào Tùng - Chủ tịch Hội đồng trường Học viện Tài chính – cho hay: Nhiều phụ huynh, học sinh dễ bị lo lắng, băn khoăn về những thông tin thiếu chính xác, nhận xét cảm tính trên mạng xã hội. Ví như việc học quản trị kinh doanh, marketing, bất động sản, ngôn ngữ Anh... bây giờ là vô dụng. Điều này chứng tỏ phụ huynh và học sinh đang thiếu thông tin đáng tin cậy.

Để tránh những hoang mang hoặc hiểu sai, PGS.TS Nguyễn Đào Tùng nhấn mạnh, nguồn thông tin chính thống cần được cập nhật, công khai rộng rãi để người dân và phụ huynh, học sinh biết về dự báo ngành nghề tương lai, số ngành, nhóm ngành đào tạo, nhu cầu nhân lực.

Bên cạnh đó, các trường cần có cán bộ am hiểu lĩnh vực, chủ động công tác tuyên truyền, giải đáp những thắc mắc cho phụ huynh, học sinh.

Nhiều sinh viên nhận ra ngành học chưa phù hợp với mình ảnh 2

Gần 20 nghìn học sinh, phụ huynh tham dự Ngày hội tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp 2023.

Theo PGS.TS Nguyễn Thu Thủy - Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&T), các ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp luôn diễn ra vào những thời điểm quan trọng với thí sinh. Qua đó, giúp các em tìm hiểu kỹ lưỡng về quy trình, thủ tục, hồ sơ, thông tin về các ngành đào tạo, các cơ sở đào tạo... Đồng thời, tư vấn về những lựa chọn quan trọng nhất của mình trong giai đoạn đặc biệt này.

Ngày hội không chỉ cung cấp thông tin kịp thời, chuẩn xác đến thí sinh, phụ huynh, mà còn giúp các đơn vị chức năng của Bộ GD&ĐT trực tiếp trao đổi với thí sinh, ghi nhận những ý kiến phản hồi từ thực tiễn để có những điều chỉnh chính sách phù hợp.

“Để có thể ngồi trực tiếp nghe tư vấn 1-1 với lãnh đạo các trường đại học lớn là rất khó, vì thế học sinh nên tận dụng cơ hội này để khai thác thông tin tối đa, gỡ bỏ những băn khoăn, có gợi mở ngành nghề phù hợp với bản thân và nhu cầu xã hội” - PGS.TS Nguyễn Thu Thủy khuyến nghị.

So với mọi năm, Ngày hội tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp năm nay được đánh giá có quy mô lớn nhất, đa dạng nhất và hứa hẹn có nhiều hoạt động và thông tin hấp dẫn, thiết thực. Khoảng 250 gian tư vấn của hơn 100 trường đại học, cao đẳng thu hút gần 20 nghìn học sinh, phụ huynh đã tham dự Ngày hội tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp 2023.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều sinh viên nhận ra ngành học chưa phù hợp với mình