Nhiều thách thức phổ cập giáo dục mầm non với địa bàn vùng khó

Đăng Đức | 17/07/2022, 06:10
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Việc phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 3-4 tuổi đặt ra nhiều thách thức, nhất là đối với địa bàn vùng khó, do cơ sở vật chất, thiết bị dạy học còn thiếu, chưa đảm bảo theo yêu cầu.

Theo nhiều giáo viên, khó khăn lớn nhất để triển khai phổ cập cho trẻ mẫu giáo nằm ở điều kiện cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên còn thiếu. Nhiều địa phương chưa có đủ phòng học cho học sinh.

Cô Phan Thị Mận – Hiệu trưởng Trường Mầm non xã Thuận cho biết, Phòng GD&ĐT huyện Hướng Hóa đã có những hướng dẫn về đề án phổ cập GDMN cho trẻ em mẫu giáo 3-4 tuổi. Năm qua, tỷ lệ trẻ 3 tuổi đến trường ở địa phương đạt hơn 80%, trẻ 4 tuổi đến trường đạt 85%.

“Khó khăn nhất là cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học chưa được đầy đủ nhằm chăm sóc các cháu. Đối với một số điểm trường, dù có phòng nhưng thiếu điều kiện bán trú nên phải mượn phòng để làm bếp nấu ăn cho học sinh. Hơn nữa, khi triển khai thực hiện đề án phổ cập GDMN cho trẻ em mẫu giáo cũng sẽ thiếu giáo viên”, cô Mận cho biết.

Nhiều thách thức phổ cập giáo dục mầm non với địa bàn vùng khó ảnh 2

Học sinh mầm non Quảng Trị lắp ghép các mô hình.

Theo Phòng GD&ĐT huyện Hướng Hóa, công tác phổ cập giáo dục cho trẻ mầm non những năm qua được duy trì vững chắc. Đây là cơ sở để thực hiện công tác phổ cập giáo dục trẻ mẫu giáo. Hệ thống mạng lưới trường lớp ổn định phát triển rộng khắp nên đáp ứng cho việc đến trường của trẻ.

Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ và giáo viên đã phát huy vai trò của mình trong công tác phổ cập, xác định rõ là một trong những nhiệm vụ cơ bản của nhà trường và của mỗi cán bộ giáo viên. Đây là những điều kiện thuận lợi để triển khai phổ cập giáo dục trên địa bàn.

Tuy nhiên, việc phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo (3-4 tuổi) gặp phải một số khó khăn do địa bàn trải rộng, nhiều điểm trường lẻ số trẻ ít nên khó khăn trong bố trí giáo viên đứng lớp; định biên giáo viên/lớp chưa đảm bảo; cơ sở vật chất thiết bị dạy học thiếu.

Theo bà Võ Thị Loan – Phó trưởng Phòng Giáo dục Tiểu học - Giáo dục Mầm non (Sở GD&ĐT Quảng Trị), sau khi có chủ trương của Bộ GD&ĐT về đề án phổ cập GDMN cho trẻ 3-4 tuổi, ngành giáo dục Quảng Trị đã nắm bắt và có những bước chuẩn bị. Trong các hướng dẫn nhiệm vụ năm học, các hội nghị, Sở GD&ĐT đều chỉ đạo các đơn vị, các cơ sở giáo dục mầm non chuẩn bị điều kiện để tiến tới thực hiện phổ cập cho trẻ dưới 5 tuổi.

Những năm qua, ngành đã thực hiện tốt việc phổ cập cho trẻ 5 tuổi, nên tới đây phổ cập cho trẻ dưới 5 tuổi cũng dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, công tác truyền thông đã được thực hiện tốt.

“Để thực hiện phổ cập cho trẻ dưới 5 tuổi, khó khăn lớn nhất về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, điều kiện phòng học... Bởi để đạt tiêu chí phổ cập cần nhiều yếu tố: Tỉ lệ huy động trẻ theo độ tuổi, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, chương trình dạy học, trình độ đội ngũ...”, bà Loan cho hay.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/nhieu-thach-thuc-pho-cap-giao-duc-mam-non-voi-dia-ban-vung-kho-post600403.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/nhieu-thach-thuc-pho-cap-giao-duc-mam-non-voi-dia-ban-vung-kho-post600403.html
Bài liên quan
Đổi mới chất lượng giáo dục mầm non vùng khó Gia Lai
Giáo dục mầm non đóng vai trò quan trọng trong hệ thống giáo dục quốc dân, là nền tảng cho sự phát triển toàn diện của trẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều thách thức phổ cập giáo dục mầm non với địa bàn vùng khó