Nhiều thành viên lực lượng tinh nhuệ Nepal tham gia hàng ngũ của Wagner

17/07/2023, 19:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hàng chục thành viên của lực lượng tinh nhuệ Gurkha đã tham gia lực lượng quân sự tư nhân Wagner sau khi Ấn Độ siết chặt quy định về tuyển dụng binh lính Nepal, Telegraph đưa tin.

Nhiều thành viên lực lượng tinh nhuệ Nepal tham gia hàng ngũ của Wagner - 1

Nhiều quân nhân trẻ Nepal tìm kiếm việc làm ở nơi khác sau khi Ấn Độ thay đổi chế độ tuyển dụng. (Ảnh: Telegraph)

Các tay súng Gurkha gần đây chia sẻ lên mạng một số video cho thấy họ đang huấn luyện với vũ khí tại căn cứ ở Nga và Belarus, ăn tối trong căng tin quân sự và bàn bạc về những rủi ro tiềm tàng khi chiến đấu ở Ukraine.

Việc những thành viên này tham gia Wagner gây khó xử cho chính phủ ở Kathmandu, vì họ muốn nhưng không thể ngăn công dân của mình tham gia chiến trường Ukraine.

Kamal Acharya, 22 tuổi, rời ngôi làng Chisapani của Nepal để tham gia lực lượng Wagner từ đầu tháng 5.

Ngày 29/5, anh chia sẻ một bức ảnh đang cầm khẩu súng trường bên trong một cơ sở quân sự của Nga. Một video trên Tiktok sau đó cho thấy anh đang lắp ráp vũ khí.

Umesh Shahi, một người bạn của Acharya, nói với Telegraph anh đã tham gia Wagner sau khi biết sẽ được trả lương cao.

Những thành viên khác của Gurkha cũng đã đăng ký tham gia lực lượng để chiến đấu ở Ukraine.

“Tôi có hai lựa chọn sau khi tốt nghiệp ở Nga: Thất nghiệp hoặc tham gia quân đội Nga”, một thanh niên nói với truyền hình Nepal.

Shahi nói rằng thể hình là yếu tố quan trọng nhất để anh được tiếp nhận sau khi đăng ký vào cuối tháng 5.

Shahi cho biết, hơn chục công dân Nepal khác đang được huấn luyện tăng cường cùng với các tay súng nước ngoài khác tại một căn cứ gần biên giới Ukraine.

“Khóa huấn luyện của tôi bao gồm sử dụng vũ khí hiện đại, có thể kéo dài cả ngày, thậm chí cả tối”, anh nói.

Shahi cho biết trong thời gian huấn luyện, anh đang được trả 50.000 rupee Nepal (khoảng 9 triệu đồng) mỗi tháng, cộng thêm phí bảo hiểm.

Một cựu quân nhân từ tỉnh Karnali của Nepal nói với truyền hình Nepal rằng ông tìm thấy “cơ hội trong quân đội Nga” khi đang làm bảo vệ ở Dubai.

Sau khi đăng ký sang Nga, ông nhận thấy rằng kinh nghiệm trong quân đội Nepal giúp ông có lợi thế, vì có thể giảm bớt thời gian chuyển đổi để hòa nhập lực lượng mới.

“Chúng tôi có hơn 200 đồng đội nước ngoài và 3 người bạn Nepal”, ông cho biết.

Quân nhân này cho biết ông từng định tham gia quân đoàn nước ngoài của Pháp, nhưng từ bỏ vì thủ tục rườm rà và khó.

Ít nhất 50 thành viên Gurkha được cho là đã trở thành thành viên Wagner kể từ khi xung đột nổ ra ở Ukraine, chưa kể khoảng 200 công dân Nepal sang Nga để tham gia lực lượng.

Một nguồn tin từ Chính phủ Nepal cho biết họ không nắm được có bao nhiêu thành viên Gurkha đã tham gia lực lượng quân sự tư nhân Wagner.

Lực lượng Gurkha nổi tiếng khắp thế giới nhờ kỹ năng chiến đấu. Họ đã phục vụ trong quân đội Anh từ năm 1815, trong khi hàng chục ngàn thành viên Gurkha cũng phục vụ trong quân đội Ấn Độ.

Tuy nhiên, năm ngoái, Ấn Độ thay hình thức tuyển dụng dài hạn bằng hợp đồng ngắn hạn, đồng thời giảm bớt chế độ lương hưu thông qua kế hoạch Agnipath gây tranh cãi.

Đáp lại, Nepal tạm dừng quy trình tuyển dụng theo Hiệp ước 3 bên giữa Anh, Ấn Độ và Nepal có hiệu lực từ năm 1947.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều thành viên lực lượng tinh nhuệ Nepal tham gia hàng ngũ của Wagner