Nhiều địa phương vẫn thiếu giáo viên tiếng Anh cấp tiểu học. Ảnh minh hoạ: TG |
Dạy liên trường, tăng tiết
Tại thị xã Nghi Sơn (Thanh Hoá), bà Vũ Thị Thanh Vân - Trưởng phòng GD&ĐT cho hay, địa phương thiếu khoảng hơn 10 giáo viên tiếng Anh cấp tiểu học. Trước mắt, sẽ bố trí giáo viên dạy liên trường, tăng tiết cho giáo viên tiếng Anh ở những trường còn thiếu, nhằm đáp ứng yêu cầu của chương trình. Phòng GD&ĐT cũng có kế hoạch hợp đồng giáo viên để đảm bảo đủ về số lượng, đáp ứng yêu cầu về chất lượng.
“Thiếu giáo viên, ít nhiều ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục. Nhưng trong điều kiện không được giao đủ biên chế so với nhu cầu thực tế, chúng tôi phải khắc phục bằng giải pháp tình thế, phù hợp khả năng và điều kiện thực tế địa phương, nhằm đảm bảo quyền học tập của học sinh theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018” – bà Vân nhấn mạnh, đồng thời bày tỏ: Thiếu giáo viên là tình trạng chung của các trường trên địa bàn thị xã. Vì thế, các trường cần làm công tác tư tưởng, động viên giáo viên tăng ca dạy thêm giờ. Cùng với đó, mỗi giáo viên nâng cao tinh thần trách nhiệm, cùng nhà trường vượt qua giai đoạn khó khăn này.
Ngay tại Hà Nội, nhiều địa phương cũng thiếu giáo viên tiếng Anh cấp tiểu học. Bà Trần Thị Thanh Huế - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Sóc Sơn chia sẻ, toàn huyện còn thiếu 9 giáo viên tiếng Anh cấp tiểu học. Phòng GD&ĐT đã báo cáo lãnh đạo huyện để hợp đồng với sinh viên sư phạm tốt nghiệp đúng chuyên ngành. Trước mắt, những trường thiếu giáo viên tiếng Anh sẽ phải bố trí, động viên giáo viên tiếng Anh hiện có dạy tăng số tiết và có cơ chế trả tiền dạy tăng giờ.
Giám đốc Sở GD&ĐT Phú Thọ Nguyễn Văn Mạnh thông tin, tỉnh hiện thiếu khoảng 3.000 giáo viên, chủ yếu thiếu ở bậc mầm non, tiểu học. Riêng với tiểu học, thiếu nhiều nhất là giáo viên môn Tin học, Tiếng Anh. Các địa phương trên địa bàn tỉnh đang thực hiện giải pháp ký hợp đồng để có giáo viên đứng lớp. Tuy nhiên, nhiều nơi vẫn phải áp dụng linh hoạt phương thức dạy liên cấp, liên trường.
Theo ông Vũ Minh Đức – Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD&ĐT), thiếu giáo viên các môn đặc thù như Tin học, Tiếng Anh, Nghệ thuật… đang tồn tại ở nhiều địa phương. Nhận diện được tình hình nên thời gian qua, Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo các địa phương, ngoài việc khẩn trương tuyển dụng giáo viên còn thiếu theo số biên chế được giao, tích cực phối hợp với các cơ sở đào tạo, địa phương khác để có nguồn tuyển dụng; đồng thời chủ động kế hoạch để đào tạo giáo viên chuẩn bị cho lộ trình triển khai Chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới.
Bên cạnh đó, địa phương cần căn cứ vào số lượng giáo viên hiện có, điều kiện thực tế của địa phương để tổ chức dạy học liên trường, ký hợp đồng giáo viên theo Nghị quyết 102 của Chính phủ; hợp đồng thỉnh giảng, sắp xếp số lượng lớp học phù hợp… để bảo đảm chất lượng triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, nhất là với các môn học đặc thù nêu trên.
Theo tính toán của Bộ GD&ĐT, trong 3 năm tới cần khoảng 9.500 giáo viên tiếng Anh cho bậc tiểu học. Riêng trong năm học 2022 - 2023, cần thêm hơn 5.300 giáo viên tiếng Anh.