Nhiều xáo trộn nguyện vọng vào các trường THPT tốp giữa Đà Nẵng

18/05/2023, 16:49
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

17h ngày 18/5 là hạn chót các trường THCS nhận phiếu thay đổi nguyện vọng đăng ký vào các trường THPT công lập Đà Nẵng.

Chọn giải pháp an toàn

Theo ghi nhận ở một số trường, số lượng học sinh điều chỉnh nguyện vọng tăng khá nhiều so với những năm trước.

Như trường THCS Lương Thế Vinh (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng), đến đầu giờ chiều ngày 18/5, có 21 lượt thí sinh đăng ký điều chỉnh nguyện vọng 1, 22 lượt đăng ký điều chỉnh nguyện vọng 2. Trong số này, có 15 trường hợp đổi cả 2 nguyện vọng.

Thầy Nguyễn Duy Quốc – Hiệu trưởng Trường THCS Lương Thế Vinh cho biết: “Sau khi so sánh số lượng thí sinh đăng ký nguyện vọng 1 và chỉ tiêu của các trường THPT do Sở GD&ĐT công bố, nhiều học sinh đã cân nhắc và xin điều chỉnh theo hướng an toàn. Có nhiều trường hợp học sinh điều chỉnh cả 2 nguyện vọng. Hầu hết các em đều thay đổi theo hướng từ trường tốp trên xuống trường tốp giữa và từ tốp giữa xuống tốp dưới”.

Nhưng cũng có những học sinh điều chỉnh nguyện vọng không theo một căn cứ nào, đơn cử như có em trước đây đăng ký nguyện vọng 1 vào Trường THPT Nguyễn Trãi – nguyện vọng 2 vào Trường THPT Liên Chiểu đã điều chỉnh theo thứ tự là THPT Liên Chiểu và THPT Thanh Khê. Trong khi đó, điểm trúng tuyển các năm trước đây của Trường THPT Liên Chiểu luôn thấp hơn Trường THPT Thanh Khê.

Nhiều xáo trộn nguyện vọng vào các trường THPT tốp giữa Đà Nẵng ảnh 1
Thống kê số lượng thí sinh đăng ký nguyện vọng 1 - 2 vào các trường THPT công lập trên địa bàn Đà Nẵng năm học 2023 - 2024 trước khi điều chỉnh nguyện vọng.

Trường THCS Trưng Vương (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) có khoảng 50 học sinh đăng ký điều chỉnh nguyện vọng. Thầy Hồ Ngọc Hưng, Hiệu trưởng nhà trường nhận xét: "Chỉ có rất ít học sinh điều chỉnh theo hướng thay đổi theo hướng điều chỉnh nguyện vọng 1 vào Trường THPT Phan Châu Trinh. Số còn lại, các em điều chỉnh theo hướng “rút” khỏi Trường THPT Phan Châu Trinh để chuyển sang một số trường khác có tỉ lệ chọi và điểm trúng tuyển của những năm trước thấp hơn như THPT Trần Phú, Thái Phiên.... Một số khác, học sinh vẫn giữ nguyên nguyện vọng 1 vào Trường THPT Phan Châu Trinh và điều chỉnh nguyện vọng 2 vào các trường tốp giữa, có điểm trúng tuyển chênh lệch từ 4-5 điểm so với điểm trúng tuyển của những trường tốp đầu”.

Trong khi đó, Trường THCS Nguyễn Lương Bằng (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) chỉ có duy nhất một học sinh đăng ký điều chỉnh nguyện vọng. Theo đó, học sinh này vẫn giữ nguyên nguyện vọng 1 vào Trường THPT Nguyễn Trãi và điều chỉnh nguyện vọng 2 từ THPT Thanh Khê sang THPT Liên Chiểu.

Tỉ lệ "chọi" chỉ nên dùng để tham khảo

Theo thầy Nguyễn Duy Quốc, tỉ lệ chọi chỉ nên dùng để tham khảo chứ không nói lên điều gì vì Sở GD&ĐT Đà Nẵng sẽ không công bố số lượng nguyện vọng 1 sau khi học sinh điều chỉnh. “Có trường hợp học sinh điều chỉnh theo hướng rút khỏi trường có điểm trúng tuyển hàng năm thuộc loại cao. Nhưng cũng có trường hợp thấy sao trường này đăng ký ít thế, vậy là thay đổi nguyện vọng, nộp vào trường này. Vô tình trường có số lượng thí sinh ít lại trở thành đông lên sau điều chỉnh, điểm chuẩn đầu lại cao. Nhưng thông tin sau điều chỉnh này, học sinh không biết được nên rất dễ sinh tâm lý chủ quan” - thầy Quốc nói.

Chính vì vậy, Ban giám hiệu Trường THCS Lương Thế Vinh đều quán triệt đến giáo viên chủ nhiệm cần nhắc nhở học sinh cân nhắc trước khi nộp phiếu đăng ký điều chỉnh nguyện vọng tuyển sinh.

Theo thống kê của Sở GD&ĐT Đà Nẵng, năm nay có 15.684 thí sinh đăng kí nguyện vọng 1, so với năm 2022 là 15.080 thí sinh. Trong khi đó chỉ tiêu phân bổ cho tất cả các trường là 11.432.

Một số trường tỉ lệ “chọi” cao trong kì thi tuyển sinh vào lớp 10 của các trường THPT ở ĐN 2023 (tính theo NV1) như THPT Liên Chiểu, Sơn Trà: trên 2,1, Trường THPT Phan Châu Trinh: 1,9, THPT Hòa Vang: 1,6, THPT Hoàng Hoa Thám: 1,5.

Đặc biệt, năm nay, có một số trường THPT có sự biến động mạnh về số thí sinh đăng ký nguyện vọng 1 so với năm 2022 như Trường THPT Sơn Trà (năm 2022 NV1 là 619 thí sinh nhưng năm 2023 là 922 thí sinh so với 440 chỉ tiêu), Trường THPT Nguyễn Trãi (năm 2022: 419 thí sinh đăng ký NV1 - năm 2023: 566), Trường THPT Liên Chiểu (năm 2022: 730 thí sinh đăng ký NV1 - năm 2023: 905)...

Tổng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT công lập năm học 2023 - 2024 là11.432 học sinh vào lớp 10 vào 22 trường THPT công lập, biên chế thành 266 lớp.

So với năm học 2022 - 2023, Đà Nẵng tăng thêm 80 chỉ tiêu vào lớp 10 nhưng số lượng học sinh lớp 9 tăng hơn 500 em. Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2023 - 2024 của Đà Nẵng, thí sinh sẽ dự thi 3 môn gồm Ngữ văn, Toán và Anh văn sẽ diễn ra từ 5-8/6. Riêng ngày 8/6 dành cho thí sinh thi vào trường chuyên.

Bài liên quan
Trộm xe ô tô rồi đổi biển số giả lái từ Đà Nẵng ra Hà Nội bán
Do bị đòi nợ, Phạm Xuân Quang Quốc Ý đã trộm xe sau đó thay biển số giả rồi chạy từ Đà Nẵng ra Hà Nội bán.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều xáo trộn nguyện vọng vào các trường THPT tốp giữa Đà Nẵng