Học tập quá sức luôn khiến học sinh cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi, thậm chí có em bị trầm cảm.
Bà Nguyễn Thị Bích Nga, Hiệu trưởng Trường THCS Trưng Nhị, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) cho biết, thời điểm này nhà trường vẫn thực hiện kế hoạch dạy học theo chương trình đồng thời dựa vào kinh nghiệm những năm trước để ôn tập kiến thức trọng tâm của tất cả các môn.
Trong đó, với những môn thi bắt buộc, giáo viên xây dựng kế hoạch ôn tập thêm theo chuyên đề. Khi có môn thi thứ tư, nhà trường sẽ bám kiến thức trọng tâm để ôn luyện các dạng đề cho học sinh vừa cũng cố kiến thức vừa rèn kỹ năng.
Cũng theo bà Nga, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 hằng năm học sinh thường cảm thấy áp lực, lo lắng vì đặt mục tiêu thi đỗ vào trường THPT công lập trong khi chỉ tiêu tuyển sinh hạn chế.
“Tuy nhiên, năm nay không còn ảnh hưởng bởi dịch bệnh nên thầy trò sẵn sàng tâm lý để tiến tới kỳ thi. Việc tổ chức bài thi thứ tư là cần thiết vì nhằm đảm bảo kiến thức cơ bản bậc THCS, tránh việc học sinh chỉ ôn 3 môn, lên THPT bị hổng dẫn đến lựa chọn tổ hợp cũng khó khăn”, bà Nguyễn Thị Bích Nga nói. |
Điều bà Nga mong muốn là học sinh lớp 6,7 hiện đang thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, cách học và đánh giá các môn tích hợp khác với chương trình hiện hành. Vậy, trong 2 năm tới, Hà Nội sẽ thay đổi cách ra đề thi như thế nào cần công bố sớm để các nhà trường, học sinh được biết.
Trong khi đó, có nhiều ý kiến cho rằng, việc tổ chức bài thi thứ tư sẽ không còn phù hợp, nhất là lên THPT học sinh học theo chọn tổ hợp môn.
Thầy Nguyễn Xuân Khang, Hiệu trưởng Trường Marie Curie Hà Nội cho rằng, thi tốt nghiệp THPT là đầu ra thì đã học gì sẽ phải thi nấy. Riêng thi tuyển lớp 10 là kỳ thi đầu vào thì nên học gì thi nấy. Học sinh được chọn môn ở bậc THPT thì không lý do gì bắt em chọn Hoá học, Sinh học phải học sâu các môn Địa lý, Giáo dục công dân.
Một hình ảnh hài hước được nhóm phụ huynh "chế" trên mạng xã hội
Trong khi đó, ở bậc THPT, một số hiệu trưởng giữ quan điểm, việc Hà Nội tổ chức bài thi thứ tư là nhằm để học sinh không bỏ bê kiến thức các môn không thi, có lợi khi lên THPT.
Hiệu trưởng Trường THPT Đoàn Kết bà Nguyễn Thị Hồng Hải chia sẻ, mấy năm trở lại đây, Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức bài thi thứ tư là với mục đích để học sinh học đều các môn. Nếu không tính tới khía cạnh học sinh sẽ học tập vất vả hơn thì với tâm lí không dám bỏ bê môn học nào, khi lên THPT, các em có kiến thức cơ bản khá vững vàng. Điều này khác với thực tế trước đây, khi không tổ chức nhiều bài thi, học sinh lên THPT, kiến thức nhiều môn bị hổng, giáo viên vô cùng vất vả.
Ủng hộ quan điểm nên bỏ môn thi thứ tư, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay vì không còn phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông mới, học sinh được chọn môn học, đại diện Trường THCS Cầu Giấy (Hà Nội) cho rằng, không nên lo lắng về chất lượng các môn. Các trường sẽ phải tự yêu cầu giáo viên đảm bảo chất lượng dạy.
Trước đó, Phó giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn cho biết, đơn vị đã trình phương án tuyển sinh lớp 10 năm học 2023-2024 lên UBND TP. Hiện nay, đơn vị cũng đang chờ phê duyệt để sớm công bố cho phụ huynh học sinh được biết. Đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội không tiết lộ, trong phương án năm nay có tổ chức bài thi thứ tư hay không. Trong khi đó, một số địa phương đã có phương án thi 3 môn tuyển sinh vào lớp 10 như: Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh… |