Nhìn lại mùa thi, tuyển sinh 2023: Quá nhiều thí sinh "biến mất", giảm ảo thiếu hiệu quả

Nguyễn Đức Nghĩa, | 11/09/2023, 09:51
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Mục tiêu giảm thiểu "trúng tuyển ảo" theo các quy định và quy trình tuyển sinh chưa đạt hiệu quả như mong muốn. Tỉ lệ thí sinh ảo chung vẫn xấp xỉ 20%, tương ứng với hơn 100.000 em.

Kết quả thi tốt nghiệp THPT với điểm trung bình lớp 12 vẫn cho thấy có sự chênh lệch khá cao ở nhiều địa phương. Điều này đặt ra nhiều vấn đề về nâng cao mức độ trung thực và chuẩn hóa trong đánh giá kết quả học tập lớp 12 của học sinh cũng như sử dụng kết quả học bạ THPT trong xét tuyển ĐH.

Gần 120.000 thí sinh "biến mất" dù đã trúng tuyển

Xét tuyển vào các trường ĐH vẫn là lựa chọn quan trọng hàng đầu của học sinh lớp 12. Khi làm thủ tục đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2023, trong hơn 1 triệu thí sinh, khoảng 93% em dự kiến đăng ký xét tuyển (ĐKXT) các trường ĐH. Tuy nhiên, sau khi thí sinh đã đăng ký theo các phương thức xét tuyển sớm tại trường ĐH, chỉ còn khoảng 66% (660.000 em) chính thức ĐKXT trên hệ thống tuyển sinh chung. Tình trạng này cũng giống như năm 2022. Điều đó cho thấy với các quy định, quy trình tuyển sinh mà Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành từ năm 2022, tiếp tục áp dụng trong năm 2023, việc yêu cầu thí sinh phải ĐKXT khi làm thủ tục đăng ký dự thi chỉ mang tính kỹ thuật (cấp mã đăng nhập hệ thống tuyển sinh sau này) và thăm dò số lượng thí sinh ĐKXT ĐH.

Phương thức xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT (hoặc kết hợp với điểm thi tốt nghiệp) vẫn là sự lựa chọn của đông đảo thí sinh. Bởi lẽ, khi ĐKXT chính thức lên hệ thống, chỉ 1/3 thí sinh được xét trúng tuyển sớm tại trường đặt nguyện vọng đã được xét trúng tuyển này ở nguyện vọng 1.

Kết quả xét tuyển đợt 1, đợt quan trọng nhất, công bố ngày 22-8 cho thấy đã xét trúng tuyển được hơn 612.000 thí sinh, chiếm 93% tổng số em ĐKXT trên hệ thống và cao hơn tổng chỉ tiêu tuyển sinh ĐH cả nước năm 2023. Tuy nhiên, khi kết thúc thời hạn quy định (ngày 8-9), chỉ có gần 500.000 thí sinh xác nhận nhập học trên hệ thống. Nghĩa là, gần 120.000 thí sinh được gọi trúng tuyển nhưng đã "biến mất".

Tình trạng này lại giống như năm 2022. Điều đó cho thấy mục tiêu giảm thiểu "trúng tuyển ảo" theo các quy định và quy trình tuyển sinh chưa đạt hiệu quả như mong muốn. Tỉ lệ thí sinh ảo chung vẫn xấp xỉ 20%, tương ứng với hơn 100.000 em.

Có thể có nhiều nguyên nhân làm cho việc lọc ảo không đạt hiệu quả. Trong đó có nguyên nhân là mới chỉ hơn 50% số trường ĐH tham gia hệ thống lọc ảo chung (58 trường ĐH phía Bắc do ĐH Bách khoa Hà Nội chủ trì và 86 trường phía Nam do ĐHQG TP HCM chủ trì).

Bên cạnh đó, tỉ lệ thí sinh ảo tại từng trường cũng rất khác nhau. Do chênh lệch về số lượng nguyện vọng ĐKXT nên nhiều trường tuyển không đến 50% chỉ tiêu. Hơn 90 trường ĐH thông báo xét tuyển bổ sung. Trong đó, nhiều trường đã phải công bố xét tuyển bổ sung ngay sau khi thông báo kết quả xét tuyển đợt 1 chứ không chờ đến ngày 8-9 theo quy định. Điều này cho thấy khi hậu kiểm, chắc chắn sẽ có nhiều trường ĐH tuyển vượt chỉ tiêu được giao hoặc đã đăng ký.

Như vậy, bức tranh tuyển sinh còn chưa định hình rõ nét khi việc xét tuyển vào các trường ĐH còn quá nhiều phương thức…

4 năm liên tiếp, tỉ lệ tốt nghiệp trên 98%

Học sinh sẽ tốt nghiệp THPT nếu có điểm xét không dưới 5 và không có môn thi nào bị điểm liệt (từ 1 trở xuống).

photo-1

Tổng số điểm liệt các môn năm 2023 là 656, giảm nhiều so với những năm trước (2020: 1.262, 2021: 1.280, 2022: 1.094). Với tình hình điểm trung bình lớp 12 vẫn được cho "rộng rãi", số điểm liệt lại ít và điểm trung bình các môn thi đều cao, năm 2023, tỉ lệ tốt nghiệp của cả nước đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố là 98,88%, cao nhất kể từ kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020.

Gần 30 tỉnh, thành phố đã công bố tỉ lệ tốt nghiệp hệ THPT cao hơn 99%. Tỉnh Hà Giang có tỉ lệ tốt nghiệp thấp nhất cũng đạt 94,15%, xấp xỉ năm 2022 (94,45%).

Với tỉ lệ tốt nghiệp 4 năm liên tiếp đều cao hơn 98%, việc dùng kết quả thi để xét tốt nghiệp THPT đã trở thành mục tiêu thứ yếu, vì hầu hết học sinh đều sẽ đạt tốt nghiệp sau kỳ thi. Có lẽ nên trở lại tên "kỳ thi THPT quốc gia" như trước năm 2020, thay vì "kỳ thi tốt nghiệp THPT" như hiện nay để xã hội hiểu rõ thêm các mục tiêu khác của kỳ thi.

Theo Người lao động
https://nld.com.vn/giao-duc-khoa-hoc/nhin-lai-mua-thi-tuyen-sinh-2023-qua-nhieu-thi-sinh-bien-mat-giam-ao-thieu-hieu-qua-20230910210159467.htm
Copy Link
https://nld.com.vn/giao-duc-khoa-hoc/nhin-lai-mua-thi-tuyen-sinh-2023-qua-nhieu-thi-sinh-bien-mat-giam-ao-thieu-hieu-qua-20230910210159467.htm
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhìn lại mùa thi, tuyển sinh 2023: Quá nhiều thí sinh "biến mất", giảm ảo thiếu hiệu quả