Thế nhưng, trong thực tế nhiều khi cả 3 nhiệm vụ tách rời nhau. Cũng xuất phát từ xếp hạng, nên để đi nhanh nên người ta lựa chọn đầu tư sâu theo từng lĩnh vực. Và như vậy, kết quả nghiên cứu, công bố khoa học của trường rất cao; giảng dạy cũng nhiều và các hoạt động được gọi là phục vụ cộng đồng cũng lớn. Nhưng mỗi giảng viên thực hiện một nhiệm vụ. Từ đó mức độ đóng góp vào đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao không nhiều; chất lượng phục vụ cộng đồng, phục vụ cho sự nghiệp phát triển chung không lớn.
Những nhiệm vụ quan trọng cần làm
Để bảo đảm cho sự phát triển bền vững đất nước và để cho khoa học và công nghệ thực sự là động lực phát triển kinh tế - xã hội, là điều kiện cần thiết để giữ vững độc lập dân tộc và xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội”, PGS.TS Võ Văn Minh cho rằng, trước hết cần phải quy hoạch và quản lý thực hiện đúng quy hoạch mạng lưới các trường đại học trong cả nước, phù hợp về không gian lãnh thổ để phân bổ nguồn lực hợp lý.
Thứ hai là xác định đúng thực trạng của từng lĩnh vực khoa học & công nghệ để có những chính sách ưu tiên hợp lý.
Thứ ba, phải bảo đảm gắn kết chặt chẽ, hữu cơ giữa 3 nhiệm vụ (nghiên cứu khoa học, giảng dạy và phục vụ cộng đồng) ở từng giảng viên đại học như từng viên gạch chắt xây nên một trường đại học mạnh.
Thứ tư là đầu tư phát triển các nhóm nghiên cứu mạnh, các Lab trọng điểm theo mô hình quản trị tiên tiến nhằm dẫn dắt sự phát triển.
Cuối cùng, cần có cơ chế giám sát minh bạch tất cả mọi thứ liên quan, để môi trường hoạt động khoa học thực sự lành mạnh.
“Song, cũng cần phải nói thêm rằng, thực tế cho thấy còn rất nhiều góc nhìn khác nhau về khoa học và công nghệ, về giáo dục và đào tạo, về đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp…. Nên nếu không tiếp cận hệ thống, không kiên định mục tiêu, kiên trì thực hiện và kiên quyết đổi mới thì mọi chính sách cũng loanh quanh và mạnh ai nấy làm. Chúng ta không thể tới ngay đích, nhưng để tới đích sẵn sàng khởi hành ngay từ bây giờ” - PGS.TS Võ Văn Minh nêu quan điểm.