Nhóm sinh viên dựng trò lừa đảo tâm linh, chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng

19/07/2023, 08:17
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cả 8 đối tượng trong vụ án này đều là sinh viên đang theo học tại Hà Nội; chỉ trong thời  gian ngắn đã lừa đảo, chiếm đoạt được trên 2 tỷ đồng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam đã khởi tố bị can, bắt tạm giam 8 đối tượng về tội “Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản”, gồm: Dương Ngô Tùng (SN 2002), Nguyễn Thị Hằng (SN 2002), Nguyễn Thế Minh (SN 2004), Nguyễn Hữu Phong (SN 2002), Hoàng Văn Trung (SN 2002), Bùi Ngọc Duy (SN 2002), Hoàng Thị Minh Dương (SN 2004), cùng quê quán huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang và Trần Đình Nam (SN 2004) trú ở huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai.

Nhóm sinh viên dựng trò lừa đảo tâm linh, chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng - 1

Các đối tượng trong vụ án

Trước đó, CAH Lý Nhân nhận được trình báo của chị L., trú tại xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, về việc bị đối tượng sử dụng tài khoản Facebook xưng danh “Thầy Thế”, đăng bài viết có khả năng làm lễ giải hạn, cầu tài lộc...

Qua trao đổi, chị L. được "Thầy Thế" tư vấn mua “lá bùa” cầu tài lộc và yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng do "Thầy" cung cấp để thuê làm lễ và đặt dâng tiền lễ giữ lộc. Không chút nghi ngờ, chị L. đã nhiều lần chuyển vào tài khoản của "Thầy" số tiền hơn 300 triệu đồng. Tuy nhiên sau khi nhận được tiền chuyển khoản, "Thầy" đã không thực hiện được cam kết, và chặn mọi liên lạc với chị L.

Tiến hành điều tra, CAH Lý Nhân phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh đã điều tra, làm rõ và bắt giữ 8 đối tượng đứng sau màn kịch lừa trên, khi cả nhóm cùng tạm trú tại một chung cư thuộc phường Phương Canh, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Cơ quan Công an thu giữ tang vật 230 triệu đồng, 8 máy tính xách tay, 15 điện thoại di động... là tang vật các đối tượng phục vụ hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Đáng chú ý, nhóm đối tượng này đều trong độ tuổi (từ 19 đến 21 tuổi) và đang là sinh viên Đại học.

Tại Cơ quan Công an, nhóm đối tượng khai nhận đã bàn bạc, thống nhất lên kịch bản; phân công nhiệm vụ cho từng người; sau đó lập các trang mạng xã hội Facebook, Zalo với tên “Thầy Thế” để chạy quảng cáo và lập các tài khoản Facebook ảo vào bình luận công khai để tạo lòng tin cho người truy cập.

Khi có “con mồi”, nhóm đối tượng này liền tìm cách tiếp cận, nhắn tin và tự giới thiệu có khả năng làm lễ: Cầu tài lộc, bình an, trúng số độc đắc, mở cung tài lộc, dâng sao giải hạn... để lấy lòng tin và yêu cầu chuyển khoản làm lễ, sau đó chặn toàn bộ liên lạc với nạn nhân nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Với thủ đoạn trên, trong 2 tháng 5 và 6-2023, nhóm đối tượng này đã chiếm đoạt được hơn 2,5 tỷ đồng. Vụ án đang được điều tra mở rộng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhóm sinh viên dựng trò lừa đảo tâm linh, chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng