Nhu cầu sử dụng tăng kỷ lục: Liệu có cắt điện?

27/05/2023, 08:01
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo lãnh đạo Bộ Công Thương, nhu cầu sử dụng trong thời gian tới dự báo sẽ cao hơn kế hoạch và khả năng tăng lên 830 triệu kWh/ngày. Do đó, đến nay vẫn chưa biết liệu có phải cắt điện trong tháng 6 hay không. Bộ Công Thương đang chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) khẩn trương hoàn thành thử nghiệm 5 dự án điện năng lượng tái tạo đủ hồ sơ pháp lý để có thể vận hành thương mại hòa lưới điện quốc gia trong vài ngày tới.

Chưa thể nói trước

Ngày 26/5, Bộ Công Thương tổ chức gặp mặt báo chí chia sẻ các thông tin liên quan đến tình hình cung ứng điện. Ông Đặng Hoàng An, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, Việt Nam đang ở giai đoạn cuối mùa khô, nhu cầu điện ngày nắng nóng tăng cao trong khi mực nước các hồ thủy điện xuống thấp, công suất các nhà máy thủy điện giảm rất nhiều vì thiếu nước.

Năm nay các hồ thủy điện thấp, dòng chảy so với trung bình nhiều năm ở nhiều hồ chỉ được 20%, cá biệt có hồ thấp hơn, nhiều hồ thuỷ điện lớn nhất nước cũng đang ở sát mực nước chết.

Theo ông An, qua theo dõi của Bộ Công Thương, tháng 5, kế hoạch về sản lượng trung bình ngày là 808 triệu kWh/ngày. Thế nhưng đến hết 25/5, sản lượng đã lên đến 818 triệu/ngày, tăng 8%. Ngày 19/5, sản lượng tăng lên mức kỷ lục hơn 900 triệu kWh. Trong bối cảnh các hồ thủy điện cạn kiệt nước, cung ứng điện rất căng thẳng.

“Năm nay cũng có thêm một số khó khăn về nguồn. Một số tổ máy công suất lớn sửa chữa kéo dài như tổ máy nhà máy BOT Nghi Sơn 2, Vũng Áng 1... làm cho tình hình cung ứng điện phức tạp hơn”, ông An cho hay.

Dự báo về nhu cầu sử dụng điện trong thời gian tới, ông An cho biết, sẽ cao hơn kế hoạch và khả năng tăng lên 830 triệu kWh/ngày. Miền Bắc đang ở mùa nóng cao điểm, miền Nam chính thức bước vào mùa mưa, nên phụ tải ở miền Nam sẽ không tăng cao nữa. Hệ thống điện quốc gia những ngày sắp tới ở miền Bắc vẫn còn cao, trong khi miền Trung và miền Nam phụ tải đã bình ổn.

Nhu cầu sử dụng tăng kỷ lục: Liệu có cắt điện? - 1

Dự báo kế hoạch sử dụng điện của Việt Nam vẫn ở mức cao, 830 triệu kWh/ngày.

“Hiện chưa có kế hoạch cắt điện trong tháng 6 để đảm bảo cung ứng điện ở khu vực này. Nếu đảm bảo các tổ máy không có sự cố, vận hành tin cậy, nhiên liệu đủ, điều tiết nước các hồ tốt, tiết kiệm điện tốt, chúng ta sẽ vượt qua những khó khăn cung ứng điện”, ông An nói.

Ông cũng cho biết, Thủ tướng, phó thủ tướng chỉ đạo hằng ngày vấn đề này và yêu cầu các đơn vị chấp hành nghiêm túc chỉ đạo.

Sắp có thêm 303 MW nguồn điện tái tạo

Thời gian qua, dư luận quan tâm đến việc Việt Nam phải nhập khẩu điện do thiếu điện. Tuy nhiên, đại diện Bộ Công Thương cho biết, nhập khẩu điện kéo dài nhiều năm nay và tỷ lệ nhập khẩu điện của nước ta rất thấp. Sản lượng điện Việt Nam nhập từ Lào khoảng 7 triệu kWh/ngày, Trung Quốc 4 triệu kWh/ngày. Sản lượng điện miền Bắc là 450 triệu kWh/ngày trong khi tổng sản lượng điện nhập khẩu khoảng hơn 10 triệu kWh/ngày.

“Những nguồn này không hẳn thiếu mới nhập. Chúng ta đã mua điện của Trung Quốc từ năm 2005. Còn nhập khẩu điện từ Lào theo hiệp định liên chính phủ. Việt Nam cũng bán điện sang Campuchia từ rất lâu dựa trên các hiệp định giữa các nước láng giềng với nhau”, ông An nói.

“Hiện chưa có kế hoạch cắt điện trong tháng 6. Đến nay, có gần 80.000MW công suất đặt, trong khi nhu cầu cao nhất là hơn 44.000MW. Nếu đảm bảo các tổ máy không có sự cố, vận hành tin cậy, nhiên liệu đủ, điều tiết nước các hồ tốt, tiết kiệm điện tốt, chúng ta sẽ vượt qua những khó khăn cung ứng điện”.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An

Lãnh đạo Bộ Công Thương cho biết, ở Lào cơ bản là thủy điện, không chỉ nhập khẩu cho miền Bắc mà có cả ở Đà Nẵng, Pleiku. Việt Nam cũng đang xuất khẩu điện sang Lào và Campuchia. “Đây là mối quan hệ láng giềng, cũng là kết nối lưới điện liên vùng”, ông An nói.

Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, cách đây 2 hôm, Bộ Công Thương và EVN đã gặp các nhà đầu tư và nghe đầy đủ các vướng mắc việc đàm phán giá các nhà máy điện tái tạo chuyển tiếp.

Đến nay, đã có 52 dự án với trên 3.000 MW chuyển hồ sơ đến EVN để xem xét đàm phán và vẫn còn 33 dự án chưa nộp hồ sơ. Trong nhóm này, không phải dự án nào cũng đã hoàn thiện đầu tư xây dựng.

Hiện có 39 dự án với công suất 2.363 MW đề xuất với EVN ký kết thỏa thuận giá tạm bằng 50% khung giá trần theo quy định. Đến nay, có 16 dự án đã hòa lưới để thí nghiệm các thông số.

“Còn 5 dự án hiện thỏa mãn các hồ sơ và đủ điều kiện phát điện lên lưới sau khi chốt thử nghiệm. Tổng công suất 5 dự án là 303 MW. Trong vài ngày tới, 303MW này có thể vận hành thương mại được”, ông An cho hay.

Theo đại diện EVN, 5 dự án năng lượng chuyển tiếp có thể vận hành thương mại và phát điện được ngay là: Nhà máy Nhơn Hội (giai đoạn 2), Tân Phú Đông 1, Phú Mỹ 1, Phú Mỹ 3, Trung Nam - Thuận Nam.

Các dự án này đã đủ điều kiện tuân thủ các quy định pháp luật đầu tư, xây dựng gồm: kiểm tra công tác nghiệm thu; giấy phép hoạt động điện lực, chủ trương đầu tư được gia hạn...

Đến ngày 26/5, EVN đã hoàn thành gia hạn thỏa thuận đấu nối cho tất cả các dự án, trong đó có một số dự án chưa có đường dây đấu nối, gồm: Hòa Thắng 1.2, Thiên Tân 1.4, Phong Điện 1 - Bình Thuận (giai đoạn 2). 51 dự án đã hoàn thành xây dựng một phần hoặc toàn bộ nhà máy điện đã được thử nghiệm; 16 dự án với tổng công suất 1.019 MW đã hòa lưới lần đầu và được phê duyệt thử nghiệm.

Thứ trưởng Đặng Hoàng An yêu cầu EVN trước ngày 31/5 phải hoàn thành việc thí nghiệm, thử nghiệm đối với các nhà máy điện đã có đăng ký.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhu cầu sử dụng tăng kỷ lục: Liệu có cắt điện?