Trong đơn kiến nghị khẩn cấp gửi các bộ, ngành, các doanh nghiệp đề nghị được mua xăng dầu từ 3 thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu hoặc thương nhân phân phối xăng dầu theo hợp đồng mua bán xăng dầu.
Trường hợp có thay đổi các nội dung của giấy xác nhận đủ điều kiện làm đại lý bán lẻ xăng dầu, thương nhân phải gửi thông báo đến Sở Công Thương cấp tỉnh về thay đổi thương nhân cung cấp xăng dầu kèm hợp đồng mua bán.
Về chiết khấu, các doanh nghiệp bán lẻ kiến nghị nên ghi nhận chiết khấu vào công thức tính giá cơ sở như là một khoản chi phí lưu thông ở khâu bán lẻ một cách hợp lý để đảm bảo không có sự phân biệt đối xử giữa các doanh nghiệp.
Đại diện doanh nghiệp cho rằng công thức giá cơ sở nên tính như sau: Trường hợp xăng từ nguồn nhập khẩu: Giá xăng dầu từ nguồn nhập khẩu được xác định bằng giá xăng dầu thế giới cộng chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về cảng cộng chi phí kinh doanh định mức phân chia cụ thể làm 3 khâu để mỗi khâu đều có chi phí kinh doanh (gồm: khâu nhập khẩu, khâu phân phối, khâu bán lẻ chi phí định mức dành riêng cho cửa hàng bán lẻ xăng dầu tối thiểu là 3,5% nhân giá bán lẻ tại thời thời điểm bán ra) cộng mức trích lập quỹ bình ổn giá cộng (+) lợi nhuận định mức phân chia cụ thể làm 3 khâu để mỗi khâu đều có lợi nhuận kinh doanh (gồm: Khâu nhập khẩu, khâu phân phối, khâu bán lẻ lợi nhuận định mức dành riêng cho cửa hàng bán lẻ xăng dầu tối thiểu là 2,5% nhân giá bán lẻ tại thời thời điểm bán ra) cộng chi phí về thuế (thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt (nếu có), thuế bảo vệ môi trường (nếu có), thuế giá trị gia tăng) cộng phí và các khoản trích nộp khác theo quy định của pháp luật hiện hành.
Trường hợp xăng từ nguồn trong nước: Giá xăng dầu từ nguồn sản xuất trong nước bao gồm các yếu tố và được xác định bằng giá xăng dầu thế giới cộng hoặc trừ premium (nếu có) cộng chi phí đưa xăng dầu từ các nhà máy lọc dầu trong nước về đến cảng (nếu có) cộng chi phí kinh doanh định mức phân chia cụ thể làm 3 khâu để mỗi khâu đều có chi phí kinh doanh (gồm: Khâu nhập khẩu, khâu phân phối, khâu bán lẻ chi phí định mức dành riêng cho cửa hàng bán lẻ xăng dầu tối thiểu là 3,5% nhân giá bán lẻ tại thời thời điểm bán ra) cộng mức trích lập quỹ bình ổn giá cộng lợi nhuận định mức phân chia cụ thể làm 3 khâu để mỗi khâu đều có lợi nhuận kinh doanh (gồm: Khâu nhập khẩu, khâu phân phối, và lợi nhuận định mức dành riêng cho cửa hàng bán lẻ xăng dầu tối thiểu là 5% nhân giá bán lẻ tại thời thời điểm bán ra) cộng các khoản chi phí về thuế, phí và các khoản trích nộp khác theo quy định của pháp luật hiện hành.
"Giải quyết được mức chiết khấu tối thiểu dành cho các cửa hàng bán lẻ xăng dầu sẽ khắc phục được các hạn chế nêu trên, đảm bảo mục tiêu của Thủ tướng chính phủ là lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ, đảm ổn định chuỗi cung ứng, thị trường ổn định, không còn xảy ra tình trạng các cửa xăng dầu ngừng kinh doanh như hiện nay. Bộ Công Thương cũng không phải mất nhiều thời gian, công sức, nhân lực đi kiểm tra, giám sát… vì thị trường vận hành ổn định", ông Tây nhấn mạnh.
Bộ Công Thương đề xuất để cây xăng được lấy hàng từ nhiều nguồn
Tại tờ trình gửi Thủ tướng về sửa đổi Nghị định 83/NĐ-CP và Nghị định 95/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu, Bộ Công Thương đồng ý để các đại lý xăng dầu được mua từ nhiều nguồn, thay vì bảo lưu quan điểm chỉ được mua từ 1 nguồn như quy định hiện nay (có thể giới hạn từ 2-3 nguồn).
Bộ Công Thương lựa chọn phương án này với lý do nhằm đa dạng nguồn cung cấp xăng dầu cho đại lý, tăng vị thế cho đại lý trong quá trình đàm phán mua hàng.
Trong khi đó, thương nhân phân phối chỉ được mua từ 3 nguồn (đầu mối), không được lấy từ thương nhân phân phối xăng dầu khác.
Bổ ích
Xúc động
Sáng tạo
Độc đáo